Thứ Ba , 21:27, Ngày 27/10/2020

Gia đình và pháp luật

Vĩnh Phúc: Học sinh càng tiếp cận sớm với tiếng Anh càng hiệu quả

Với tâm thế nâng cao chất lượng ngoại ngữ ở nhiều độ tuổi khác nhau, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng khi đưa nhiều phương án vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Về vấn đề này, Phóng viên đã liên hệ với ông Trương Quang Cường (Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc), là người phụ trách đề án ngoại ngữ ở cấp tiểu học. Ông đã trao đổi về tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học ở Vĩnh Phúc.

Ông Trương Quang Cường – Phó phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc.

* Qua việc thực hiện trong học kỳ đầu tiên tại Vĩnh Phúc khi sử dụng phương pháp học tập giảng dạy với tài liệu làm quen tiếng Anh cho học sinh tiểu học khối 1, 2. Ông có nhận xét gì?

- Thời gian vừa qua xu hướng giảm độ tuổi học tiếng Anh  ở trẻ em Việt Nam rất phổ biến, đièu này giúp các em sớm tiếp thu và làm quen với tiếng Anh. Tại Vĩnh Phúc, khi UBND tỉnh với Đề án cụ thể để đào tạo ngoại ngữ, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm chỉnh và tìm kiếm tài liệu tốt để đưa vào hỗ trợ học tập cho các em học sinh.

Việc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, hơn nữa là ở những khối 1,2 thì có những khó khăn nhất định,  tuân thủ những đặc thù của độ tuổi bởi không thể chỉ dùng các phương pháp truyền thống, tập trung dạy ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ như các độ tuổi lớn hơn.

* Tại những hội thảo về đề án phát triển ngoại ngữ, đặc biệt là ở cấp tiểu học thì Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã giải quyết được những vấn đề gì về phương pháp giảng dạy?

- Tại những hội thảo hay chuyên đề, Lãnh đạo Sở cùng các chuyên gia đã trao đổi trực tiếp với giáo viên và phụ huynh về nền tảng lý thuyết, vấn đề tiếp cận. Chúng tôi đã đưa ra ý tưởng và cùng mọi người góp ý thực tế cụ thể, qua đó có hướng đi đúng để lựa chọn phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh.

* Có gì mới ở những phương pháp này trong giảng dạy tiếng Anh tiểu học?

- Với đối tượng là trẻ em (độ tuổi qua mẫu giáo) đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho lớp học càng sinh động, vui vẻ càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng vào trò chơi, bài hát tập thể, truyện kể gần gũi với học sinh tiểu học giúp các em năng động hơn, tiếp thu kiến thức ngôn ngữ một cách tự nhiên chứ không đi theo lối dạy truyền thống với các lý thuyết và ngữ pháp khô khan.

Điển hình là tài liệu làm quen với tiếng Anh  “I learn My Phonics 1,2” của nhà NXB Đại học sư phạm TP. HCM, ở tài liệu này ngoài việc hỗ trợ kiến thức cơ bản thì những hình ảnh trong tài liệu được Việt hoá bằng những hình ảnh gắn liền với đất nước và con người Việt Nam. Ngoài ra các học liệu cần thiết để hỗ trợ việc dạy và học cũng dễ dàng download miễn phí trên Website, qua đó chúng tôi đánh giá rất cao về tài liệu này.

* Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Anh cấp tiểu học, đặc biệt là chương trình làm quen tiếng Anh ở khối 1, 2?

- Ở Hà Nội, TP. HCM hay kể cả Vĩnh Phúc, thì tầm quan trọng đều như nhau, nên xu hướng chung là hạ thấp độ tuổi của học sinh. Việc này giúp trẻ sớm làm quen với Tiếng Anh là phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Mặt khác, chúng tôi không giảng dạy tiếng Anh một cách đơn thuần mà còn sử dụng tiếng Anh như một công cụ hữu ích chuyển tải những kiến thức cho các môn học khác như Toán, khoa học,… Nhiều nước đã đưa tiếng Anh vào chương trình giáo dục như vậy. Cần coi trọng tiếng Anh ở cấp tiểu học, bởi tiếp cận ở độ tuổi càng nhỏ thì hiệu quả càng cao.

Chương trình làm quen tiếng Anh “I learn My Phonics 1,2 của NXB Đại học Sư phạm TP. HCM.

* Về Giáo dục và đào tạo ở Vĩnh Phúc, hay cụ thể hơn là thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020 thì Phòng Giáo dục Tiểu học có dự định gì để phát triển hơn nữa trong những kỳ học tiếp theo?

- Với Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, cụ thể là với những chỉ đạo của Lãnh đạo Sở luôn sát xao để lựa chọn hướng đi đúng. Bởi chỉ như vậy chúng tôi mới có những phương pháp giảng dạy tốt, có môi trường giao tiếp cho học sinh, giáo viên, cũng như đáp ứng linh hoạt việc lựa chọn tài liệu bổ trợ trong công tác thực hiện. Hơn nữa chúng tôi sẽ sớm đưa những đề xuất báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ thêm những điều kiện cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của phụ huynh và học sinh.

Còn về những dự định cho tương lai xa hơn, chúng tôi vẫn tiếp tục thẩm định và lựa chọn tài liệu phù hợp cũng như có hướng dẫn cụ thể, kịp thời xuống các nhà trường để việc dạy và học ngoại ngữ ngày một hiệu quả hơn.

Vâng! Xin cảm ơn ông về những nội dung đã  chia sẻ. Xin chúc ông và ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc sẽ luôn đi đúng hướng trong công tác thực hiện đề án mà mình đã lựa chọn!

Quang Thái - Xuân Quý

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : học sinh Tiếng Anh giảng dạy

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất