Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/04/2016 11:02 (GMT+7)

Từ ngày 5/6/2016, chính thức bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (xe mô tô) từ ngày 5/6/2016.

Đây là nội dung tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ. Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô), báo Dân Trí đưa tin.

Chính thức bỏ phí đường bộ với xe máy. (Ảnh: Dân Trí)

Chính thức bỏ phí đường bộ với xe máy. (Ảnh: Dân Trí)

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ tháng 9/2015, Chính phủ cũng đã đồng ý tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2016.

Quyết định tạm dừng nêu trên được đưa ra sau khi bộ trưởng Bộ GTVT (lúc ấy là ông Đinh La Thăng) báo cáo về kết quả ba năm thu phí xe máy. Theo đó, mức thu được qua các năm giảm dần, cơ chế thu không hiệu quả do cấp phường, xã kiêm nhiệm quá nhiều việc, khó quản lý phương tiện...

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương. Kết quả, các nơi đều cho biết là việc thu phí với xe máy là không khả thi và nên tạm dừng, tin tức trên báo Pháp Luật TP HCM.

Dư luận cũng nhiều lần liên tiếng, chỉ rõ việc triển khai thu phí xe máy gặp nhiều khó khăn. Nguyên do, xe máy là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt trường hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do...) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng.

Ngoài ra, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao...

Nghị định 56 có hiệu lực từ tháng 8/2014, trong đó khoản 2 điều 1 của Nghị định quy định phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô được nộp vào ngân sách địa phương để đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng nông thôn mới và bổ sung vào quỹ địa phương.

Tình Nguyên (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

BIDV và HBC tăng cường hợp tác toàn diện
Ngày 16/5/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026.