Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ sáu, 16/11/2018 08:00 (GMT+7)

TP.HCM: Người dân ngán ngẩm vì ách tắc giao thông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Việc kẹt xe ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Việc giải quyết kẹt xe thực sự rất cấp bách với thành phố đông dân nhất nước".

Vừa qua, UBND TP.HCM vừa duyệt điều chỉnh dự án “Nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình - quận Gò Vấp”. Cụ thể, bổ sung hạng mục cải tạo, mở rộng khoảng 659m đường Tân Sơn (đoạn từ cổng sân Golf đến đường Quang Trung) từ 2 làn xe lên 4 làn xe để đồng bộ 4 làn xe toàn tuyến; xây dựng đoạn đường Nguyễn Sỹ Sách kết nối với đường Phạm Văn Bạch (đường, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng) dài khoảng 37m, rộng 18,5m; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ Phạm Văn Bạch - Trần Thái Tông, Phạm Văn Bạch - Tân Sơn, Phạm Văn Bạch - Nguyễn Sỹ Sách và nút giao Phạm Văn Bạch - Nhánh 5 - Huỳnh Văn Nghệ; bổ sung lắp đặt lan can trên bờ kênh Hy Vọng.

Người dân mệt mỏi vì kẹt xe.

Dự án làm đường Phạm Văn Bạch được thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, quy định địa phương vận động người dân giảm 50% đơn giá bồi thường đất ở, nhưng đến nay còn nhiều hộ không đồng ý với việc giảm giá bồi thường đến 50% và đề nghị được hỗ trợ thêm. Được biết, đường Tân Sơn là đoạn đường kết nối giữa đường Phạm Văn Bạch và đường Quang Trung, dài khoảng 03 km, có chiều ngang 16m với 02 làn đường lưu thông 2 chiều. Về địa giới hành chính, đường Tân Sơn thuộc quyền quản lý của hai quận là Tân Bình (phường 15) và Gò Vấp (phường 12).

Đường Tân Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa quận Tân Bình (đường Trường Chinh) và quận Gò Vấp (đường Quang Trung), giúp người dân chuyển hướng từ trung tâm thành phố đi về các quận phía Tây Bắc và Bình Dương. Theo chiều ngược lại thì giúp cho cư dân quận Gò Vấp đi vào trung tâm thành phố một cách nhanh nhất. Một số đường cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TP như Quốc lộ 22, đường Trường Chinh, Cộng Hòa đang quá tải nặng bởi lượng xe di chuyển đông kinh khủng vào các giờ tan tầm. Đường Trường Chinh (đoạn vòng xoay An Sương - mũi tàu Cộng Hòa) được mở rộng, thông thoáng, xe đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ (Q.Tân Phú), dài hơn 600m hiện đang quá hẹp tạo thành điểm thắt nút giao thông tại đây.

Hiện nay, chúng tôi ghi nhận tại đường Phạm Văn Bạch đoạn từ kênh Hy Vọng đến đường Huỳnh Văn Nghệ nhà cửa thòi ra thụt vào, vì xen kẽ giữa những nhà đã giải tỏa lùi vào bên trong 5 - 7m, vẫn còn những nhà chưa giải tỏa. Cũng trên đường này, đoạn từ đường Trần Thái Tông đến đường Trường Chinh người dân chiếm dụng lòng lề đường để buôn bán.

Mặc dù cơ quan chức năng đã rất nhiều lần nhắc nhở, xử lý vi phạm nhưng đến nay, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường hầu như vẫn không được cải thiện. Mặt đường nhựa từ mũi tàu Tân Sơn - Phạm Văn Bạch kéo dài đến đường Trường Chinh nham nhở, ổ voi, ổ gà chằng chịt nên bụi bay mịt mù khi xe cộ chạy qua vào mùa nắng và lầy lội vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường. Riêng đoạn từ giao lộ Trần Thái Tông đến kênh Hy Vọng chỉ mới giải tỏa một số hộ dân, còn lại phần lớn nhà dân chưa giải tỏa.

Vào giờ cao điểm, nhiều người chạy xe qua đây phải chen lấn với tốc độ rùa bò qua khu vực. Dù lực lượng thanh niên xung phong và cảnh sát giao thông tích cực phân luồng nhưng không cải thiện được kẹt xe. Một phần, do lượng xe từ hướng đường Phạm Văn Bạch thoát ra đường Trường Chinh, đèn tín hiệu giao thông cho xe lưu thông chỉ vỏn vẹn 20 giây, trong khi tuyến đường Trường Chinh là 2 phút, thời gian dừng chờ từ hướng đường Phạm Văn Bạch thoát ra đường Trường Chinh kéo dài quá lâu, tạo nên tình trạng giao thông hỗn độn và tắc nghẽn nghiêm trọng vào các giờ cao điểm mỗi ngày.

Ở một trường hợp khác, người dân phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn kêu cứu nhưng vẫn bị trạm ép rác trực thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Tân Bình tại số 151 Phạm Văn Bạch nằm ngay trong khu vực dân cư, vẫn ngày đêm hành hạ vì môi trường ô nhiễm, đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Từ đường Trần Thái Tông cắt ngang Phạm Văn Bạch, người đi đường đã ngửi được mùi hôi khó chịu phát ra từ trạm ép rác này. Nhiều người đi đường khi chạy ngang qua khu vực này thường phải bịt mũi nhăn nhó.

Vậy mà, từ nhiều năm nay, hơn 2.000 nhân khẩu sinh sống tại các khu phố xung quanh khu tập kết rác này phải chấp nhận sống chung với cái mùi khó chịu ấy. Các xe thu gom rác dân lập, xe tải vận chuyển rác thường xuyên ra, vào và ngang nhiên giành đường, cắt ngang luồng xe liên tục bị dồn ứ vì giao thông tắc nghẽn, không ít lần trực tiếp gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

Nhích từng cm đường.

“Gần 30 năm qua, chúng tôi chịu đựng sự ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do điểm tập kết rác nằm ngay khu dân cư” - một người dân địa phương bức xúc.

Thiết nghĩ, UBND TP.HCM nên có kế hoạch loại bỏ bớt các trạm trung chuyển rác và cần đầu tư cho các dạng xe ép kín chở trực tiếp ra bãi chôn lấp. Chưa kể, việc xử lý rác hiện nay chỉ mang tính chắp vá. Kỹ thuật thiết kế bãi chôn lấp chưa cao, các bãi chôn lấp theo dạng hở, do đó phải xử lý nước rỉ rác. 

Những người dân sinh sống ở khu vực Tây Bắc thành phố rất mong mỏi dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Bạch sẽ được triển khai đúng tiến bộ và việc di dời điểm tập kết rác trên đoạn đường này sớm được thực hiện nhằm giải quyết “điểm đen” kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài từ việc hư hỏng mặt đường, điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông bất hợp lý và tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm tập kết rác kéo dài suốt nhiều năm qua.

Minh Chánh - Bá Vương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thanh tra xử phạt dự án BĐS của Cường Đô la
Ngày 24/2, Thanh tra Sở Xây dựng vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cty cổ phần C-Holdings vì hành vi xây dựng không phép tại dự án C-River View thuộc phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương do ông Nguyễn Quốc Cường làm đại diện pháp luật.