Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ hai, 19/10/2020 20:18 (GMT+7)

Thẩm mỹ Mr. Sheeo buôn bán sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES trái phép? (Bài 1)

Người tự xưng là Boss Trung – đại diện Thẩm mỹ Mr. Sheeo cho hay đã buôn bán bộ sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES một thời gian, đồng thời thừa nhận bộ sản phẩm này chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Thông qua đường dây nóng, tòa soạn Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc Thẩm mỹ Công nghệ cao Mr. Sheeo (địa chỉ 660 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động buôn bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ trái phép. Nhóm phóng viên đã nhập cuộc điều tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm này.

“Lòe” người tiêu dùng việc bộ sản phẩm SNOWFLAKES đã được cấp phép?

Nhờ thông tin được cung cấp bởi người tiêu dùng (cụ thể là số hotline của một người có tên Nguyễn Linh – 0982427xxx), phóng viên tìm đến địa chỉ của Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Mr. Sheeo. Người giữ số hotline cũng chính là người chịu trách nhiệm “chào khách” và dẫn khách đến Thẩm mỹ viện này. Khi trao đổi qua điện thoại với người có tên Nguyễn Linh, phóng viên bày tỏ nhu cầu muốn điều trị nám, người đàn ông này ngay lập tức báo giá chi phí điều trị nám hết 10 triệu đồng (hoặc 20, 30 triệu hay hơn tùy tình trạng của da).

Thẩm mỹ Mr. Sheeo mới chuyển cơ sở từ Ninh Hiệp sang 660 Hà Huy Tập, cơ sở vẫn hoạt động bình thường chỉ là chưa lắp biển quảng cáo!?

Trực tiếp tìm đến địa chỉ 660 Hà Huy Tập, phóng viên nhận thấy bên ngoài cơ sở là tấm biển quảng cáo ghi dòng chữ “Tiệm trà chanh” nhưng “nội thất” bên trong lại là cơ sở thẩm mỹ. Một nữ nhân viên tại đây cho biết, Thẩm mỹ Mr. Sheeo mới chuyển cơ sở từ Ninh Hiệp sang 660 Hà Huy Tập, cơ sở vẫn hoạt động bình thường chỉ là chưa lắp biển quảng cáo. Thực tế này khiến người tiêu dùng thắc mắc liệu Thẩm mỹ Mr. Sheeo đã thông báo với cơ quan chức năng về việc thay đổi địa chỉ kinh doanh theo quy định của pháp luật hay chưa?

Khi nữ nhân viên đang tư vấn cho phóng viên về sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES, một người đàn ông giới thiệu tên Trung (còn gọi là Boss Trung – đại diện Thẩm mỹ Mr. Sheeo) đã trực tiếp ra tư vấn cho khách hàng.

Người đàn ông tự xưng tên Trung (còn gọi là Boss Trung) trực tiếp tư vấn cho phóng viên về bộ đôi sản phẩm SNOWFLAKES.

 Để lấy được lòng tin của khách hàng, người đàn ông tên Trung này “mạnh miệng” cho biết: “Sản phẩm SNOWFLAKES được nhập nguyên liệu từ Hàn Quốc, sản xuất tại nhà máy của Mr. Sheeo tại Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Minh Khang Việt Nam (địa chỉ tại Tổ 1 Lã Côi, Yên Viên, Quận Gia Lâm, Hà Nội) phân phối. Sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép đầy đủ”.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi nhà máy của Mr. Sheeo có địa chỉ ở đâu, người đàn ông này lại loanh quanh và khẳng định: Ở đâu em không cần biết, em chỉ cần biết dùng sản phẩm là được. Có nói em cũng không biết!?”. Đáng chú ý, mặc dù giới thiệu sản phẩm này là mỹ phẩm, nhưng người đàn ông tên Trung lại tiếp tục khẳng định: “Chỉ cần dùng sản phẩm này có thể điều trị sạch nám trên mặt khách hàng”.

Đồng thời trên nhãn phụ sản phẩm cũng ghi rõ ràng sản phẩm có khả năng “Trị hiệu quả mụn, nám, tàn nhang, đồi mồi”. Điều này khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm tưởng sản phẩm này là thuốc chữa bệnh?

Sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES được người đàn ông tên Trung giới thiệu có 2 loại, 1 dùng cho ban ngày, 1 dùng cho ban đêm.

Trên nhãn phụ sản phẩm SNOWFLAKES ghi rõ ràng sản phẩm có khả năng “Trị hiệu quả mụn, nám, tàn nhang, đồi mồi” khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh. 

Thừa nhận bán “chui” sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES?

Trước hàng loạt biểu hiện đáng nghi, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với người đàn ông tên Trung này trong vai trò phóng viên Chất lượng Việt Nam Online. Thế nhưng, ngược lại với những lời khẳng định “chắc như đinh” bên trên, ông Trung lúng túng thừa nhận: “Sản phẩm SNOWFLAKES chúng tôi mới đưa về Việt Nam được khoảng nửa tháng và chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành”. Điều này liệu có đồng nghĩa với việc Thẩm mỹ Mr. Sheeo đang bán “chui” sản phẩm, coi thường sức khỏe người dùng?

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Điều 3- Quy định về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Thông tư 06 cũng nêu rõ: “Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường”.

Cùng với đó, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đối chiếu các quy định trên có thể thấy, bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES của Thẩm mỹ Mr. Sheeo sản xuất và phân phối phải chăng đang vi phạm quy định về lưu hành sản phẩm: Lưu hành sản phẩm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép; Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh?

Chưa dừng lại ở việc buôn bán sản phẩm mỹ phẩm SNOWFLAKES, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online còn thâm nhập và nắm được một số thông tin liên quan đến bộ sản phẩm trị nám Medetoxin được quảng cáo là “độc quyền” tại Mr. Sheeo có nhiều dấu hiệu đáng nghi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tin mới