Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/10/2021 10:43 (GMT+7)

Tăng tần suất đường bay kết nối Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM lên 6 chuyến/ngày

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT đề xuất nâng khai thác trục TP.HCM - Hà Nội - Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày, trong khi các đường bay khác mỗi hãng 1 chuyến/ngày.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11 năm 2021 với tần suất tăng thêm.

Theo đề xuất, 3 đường bay gồm trục TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng sẽ nâng tần suất khai thác lên 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 1 chuyến/ngày, Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).

Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Đối với Vietravel Airlines, hãng được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Tăng tần suất 3 đường bay kết nối Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM lên 6 chuyến/ngày - Ảnh 1.
Tăng chuyến bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM (Ảnh: Vietnamnet).

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21-10-2021), Cục HKVN sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Về quy định với hành khách, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất): Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, sau 5 ngày triển khai thí điểm (từ ngày 10 đến 14-10), 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch đã được phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi và đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các hãng hàng không đã tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã được Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không đánh giá, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Lý do, hãng hàng không chỉ có thể mở bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có văn bản chính thức nên trong 2 ngày đầu (10-11/10), hành khách chưa có thông tin chuyến bay nên chưa thể lên kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên các hãng chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác, như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP.HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng-Cần Thơ/Buôn Ma Thuột, trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An,... bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách.

Khách chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh. Hơn nữa, tỷ lệ tiêm vắc xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin.

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu máy bay trong ngày cũng như việc đỗ máy bay tại các sân bay có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Cùng chuyên mục

Tin mới