Thứ Năm , 05:10, Ngày 24/09/2020

Gia đình và pháp luật

Siêu thị T Mart: Quảng cáo kiểu 'lừa dối' khách hàng?

Nhằm thu hút khách hàng, siêu thị T Mart đã đưa ra quảng cáo với nội dung “Cam kết giá sữa và giá bỉm rẻ nhất Hà Nội” nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Phải chăng T Mart đang lừa dối khách hàng?

Vi phạm Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh

Theo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo cấm các hành vi: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.”

Trong khi đó, băng rôn và banner treo ở siêu thị T Mart  tại cơ sở Tầng 1 - tòa nhà OCT1 - khu đô thị Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại vô tư quảng cáo với nội dung “Cam kết giá sữa và giá bỉm rẻ nhất Hà Nội, tặng ngay một phần quà cho khách hàng tìm ra sản phẩm của cửa hàng khác rẻ hơn”. 

Siêu thị T Mart quảng cáo "Cam kết giá sữa và giá bỉm rẻ nhất Hà Nội".

Như vậy, với nội dung quảng cáo trên, T Mart đã ngang nhiên vi phạm Luật quảng cáo.

Không chỉ có vậy, quảng cáo của T Mart còn dễ khiến khách hàng nhầm tưởng rằng tại Hà Nội chỉ có siêu thị T Mart bán sữa rẻ nhất. Khi sử dụng cụm từ “rẻ nhất Hà Nội”, T Mart đã vi phạm khoản 6, Điều 39, điều 45 Luật Cạnh tranh, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự cạnh tranh trên thị trường sữa và thị trường bán lẻ tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Có “dấu hiệu” lừa dối khách hàng?

Để có thông tin đa chiều về quảng cáo “giá sữa và giá bỉm rẻ nhất Hà Nội” của T Mart, phóng viên đã tiến hành khảo sát bảng giá sữa của một số nhãn hiệu sữa được bày bán trong siêu thị T Mart với các hệ thống siêu thị bán lẻ, cũng như cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Sữa XO MOM khối lượng 800G được niêm yết giá trên Website của T Mart.

Cụ thể, sữa bột XO MOM dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú loại 800G tại siêu thị T Mart đang được bán với giá 459.000 (VNĐ), trong khi đó tại Công ty TNHH thương mại Liên Gia có địa chỉ số nhà 32E Khu hưu trí Hà Trì (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) cũng với loại sữa này được bán với giá 455.000 (VNĐ).

Cùng loại sữa, cùng khối lượng nhưng có nhiều cửa hàng bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với T Mart.

Tiếp đó, tại Cửa hàng sữa Đức Lan có  địa chỉ  số 761, Trương Định (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) sữa XO MOM khối lượng 800G cũng chỉ bán với giá 432 000 (VNĐ) rẻ hơn rất nhiều so với giá tại T Mart bán ra cho khách hàng.

Ngoài ra, thông tin tại địa chỉ https://websosanh.vn cho thấy không chỉ có Công ty TNHH thương mại Liên Gia, Cửa hàng sữa Đức Lan bán rẻ hơn T Mart mà còn rất nhiều cửa hàng bán lẻ, siêu thị tại Hà Nội có giá bán rẻ hơn so với các sản phẩm sữa được bày bán trong T Mart.

Như vậy, có thể thấy nhằm thu lợi nhuận kinh tế, lôi kéo khách hàng mà T Mart đã quảng cáo theo kiểu “lừa dối”?

Đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để trả lại sự công bằng, quyền lợi người tiêu dùng cũng như trả lại môi trường cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng pháp luật cho thị trường bán lẻ tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Điều 8 Luật quảng cáo quy định các hành vi cấm như sau: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.”.

Khoản 6, Điều 39 Luật cạnh tranh : “Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”.

Điều 45 Luật Cạnh tranh : “So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác”.

1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.

Độ Anh

Tin Liên quan

Tags : lừa dối khách hàng quảng cáo

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất