Thứ Bảy , 10:23, Ngày 24/10/2020

Gia đình và pháp luật

Lật tẩy chiêu trò ‘thổi phồng’ chất lượng của sản phẩm giảm cân Cenly

Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) nhưng trên nhiều website điện tử và mạng xã hội, sản phẩm giảm cân Cenly liên tục được quảng cáo là 'thuốc', dễ khiến người tiêu dùng ‘sập bẫy’.

Dùng hàng loạt chiêu trò “hô biến” thực phẩm chức năng thành thuốc

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc sản phẩm giảm cân Cenly được quảng cáo là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm giảm cân Cenly được phân phối, chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Cenly Organic (có địa chỉ tại số 35, ngõ 1 Bùi Xương Trạch, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Đức Công.

Các sản phẩm giảm cân Cenly do Công ty TNHH Cenly Organic phân phối, chịu trách nhiệm công bố. 

Theo phản ánh, trên hàng loạt website như https://cenlyorganic.net, https://cenlyvn.com, https://www.congtycenly.vn, https://cenlyvietnam.com, http://www.myphamthiennhienviet.net...) sản phẩm giảm cân Cenly được quảng cáo có công dụng “giảm vùng mông, đùi, bắp chân; giảm vùng bụng, vai, lưng, bắp tay; giảm cân toàn thân; giảm sự thèm ăn; giảm hấp thu các chất dinh dưỡng như chất béo; tăng đốt cháy chất béo…”

Ngoài sản phẩm có tên “Thảo mộc hỗ trợ giảm béo” thì còn có một sản phẩm khác với tên gọi “Giảm cân gia truyền Cenly” dành riêng cho đối tượng là những bà mẹ sau sinh. Sản phẩm này được quảng cáo có “thành phần 100% thảo dược đạt chứng chỉ an toàn CQ-CO, bao gồm các thảo dược quý và tuyệt đối an toàn: nấm linh chi, tinh bột nghệ, tinh bưởi, chè vằng, định lăng, giảo cổ lam…và một số dược liệu bí truyền, vừa giúp giảm cân mà lại lợi sữa…”

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm giảm cân Cenly lại được quảng cáo là thuốc. 

Điều đáng chú ý là trên các trang website kể trên và một số trang mạng xã hội, sản phẩm giảm cân Cenly ngang nhiên được quảng cáo là một loại “thuốc” giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm giảm cân Cenly thực chất chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Chưa dừng lại ở đó, trên một số website, sản phẩm giảm cân Cenly còn được quảng cáo bằng hình thức liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm này.

Quảng cáo sản phẩm Cenly theo hình thức liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm. 

Có website còn quảng cáo sản phẩm giảm cân Cenly đã được “Xác nhận đủ tiêu chuẩn An toàn thực phẩm của Bộ Y tế”. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện Bộ Y tế không cấp phép giấy tờ có tên “Xác nhận đủ tiêu chuẩn An toàn thực phẩm” cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Do đó, có thể thấy, tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng sản phẩm giảm cân Cenly.

Bộ Y tế không cấp phép giấy tờ có tên “Xác nhận đủ tiêu chuẩn An toàn thực phẩm” cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. 

Thậm chí, để người dùng tin tưởng và mua sản phẩm giảm cân Cenly, một số website còn khéo léo cho lồng ghép những video một số người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm này như Hotgirl Linh Ka, diễn viên Thanh Hương, ca sĩ Châu Khải Phong, MC Sam (Nguyễn Hà My). Tuy nhiên, liệu những người nổi tiếng này có thực sự dùng sản phẩm hay chỉ quảng cáo theo hợp đồng thì chưa thể xác định?

Sử dụng hình ảnh của hàng loạt ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng để PR cho sản phẩm giảm cân Cenly. 

Dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm giảm cân Cenly hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm.

Cới những thông tin về việc sản phẩm Cenly quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc về việc liệu Công ty TNHH Cenly Organic (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch này? Liệu những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm giảm cân Cenly có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm giảm cân Cenly không tốt như quảng cáo, liệu đơn vị nào sẽ là người chịu trách nhiệm?

Phong Lâm

Link gốc : http://vietq.vn/lat-tay-chieu-tro-thoi-phong-chat-luong-san-pham-giam-can-cenly-gai-bay-nguoi-dung-d179594.html

Nguồn : VietQ

Tin Liên quan

Tags : giảm cân quảng cáo chiêu trò TPBVSK lừa dối người dùng

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất