Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 13/09/2016 11:19 (GMT+7)

KĐT Văn Phú: Dân chung cư khốn khổ vì chủ đầu tư cắt thang máy

Việc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình tự ý cắt 2/4 thang máy của tòa nhà CT12 khiến cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt cũng như đi lại của cư dân tòa nhà.

Cắt thang máy để gây khó dễ?

Vừa qua, Báo Kinh Doanh & pháp luật nhận được đơn kiến nghị của cư dân Chung cư CT12 – KĐT Văn Phú, P. Phú La, Q. Hà Đông, Hà Nội về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình tự ý cắt 2/4 thang máy vào ngày 23/8.

Theo đơn kiến nghị, chung cư CT12 được đưa vào sử dụng từ ngày 02/8/2015, đến nay đã được hơn 1 năm, có gần 200 hộ dân với gần 1.000 người đang sinh sống, nhưng chủ đầu tư vẫn trì hoãn chưa thành lập Ban quản trị theo quy định của pháp luật.

Cư dân đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư tổ chức họp vào thứ 7 hoặc chủ nhật, nhưng Chủ đầu tư yêu cầu dân sẽ phải trả tiền làm việc ngoài giờ cho chủ đầu tư bao gồm 4 người là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, cán bộ pháp chế và nhân viên văn thư với giá là 11.863.636 đồng.

Thang máy 1 và thang máy 2 bị chủ đầu tư ý cắt khiến việc đi lại của cư dân chung cư CT12 gặp rất nhiều khó khăn.

Thang máy 1 và thang máy 2 bị chủ đầu tư ý cắt khiến việc đi lại của cư dân chung cư CT12 gặp rất nhiều khó khăn.

Do chưa thành lập được Ban quản trị, thời gian qua đã xảy ra nhiều tranh chấp, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân về các vấn đề liên quan đến phí dịch vụ và công tác bảo trì, bảo dưỡng vận hành hạ tầng cơ sở kỹ thuật của tòa nhà…

Vào ngày 18/8 Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình cũng đã gửi công văn số 34/2016/HĐ cho toàn thể cư dân tòa nhà thông báo sẽ cắt toàn bộ 4 thang máy từ ngày 20/8 với lý do: Cư dân không đứng ra ký hợp đồng, cũng không đề nghị phía chủ đầu tư ký hộ hợp đồng bảo trì với nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, nên Công ty sẽ cắt toàn bộ thang máy của tòa nhà cho đến khi ký được hợp đồng bảo trì.

“Để đảm bảo an toàn cho tất cả dân cư do sử dụng thang máy mà không được bảo trì định kỳ, trực sự cố 24/24 theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, Công ty chúng tôi xin thông báo sẽ cắt toàn bộ các thang máy của tòa nhà từ ngày 20/08/2016 cho đến khi ký được hợp đồng bảo trì với nhà cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy. Mọi vấn đề phát sinh liên quan Công ty chúng tôi không chịu trách nhiệm”, Thông báo của Công ty Hạ Đình đầy sự thách thức và thiếu thiện chí đối với cư dân toàn nhà CT12.

Đến ngày 23/8, thang máy số 1 và thang máy số 2 của tòa nhà bất ngờ bị cắt với lý do thang máy bị chập chờn và kẹt cửa. Tuy nhiên, theo anh Đặng Văn Tuấn - Trưởng ban đại diện lâm thời chung cư CT12, sau 2 ngày thang máy bị cắt, anh đã gọi điện lên hãng thang máy Thyssenkrupp (Công ty TNHH Thang máy Thyssenkrupp) thì hãng vẫn khẳng định rằng chưa nhận được thông báo nào từ phòng quản lý tòa nhà là thang máy bị hỏng.

Theo cư dân ở Chung cư CT12, việc Chủ đầu tư tự ý cắt thang máy khiến cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt cũng như đi lại của cư dân tòa nhà.

Anh Phạm Văn Toàn – cư dân chung cư CT12 chia sẻ: “Trước kia tôi chờ thang máy khoảng 3-4 phút, thì bây giờ tôi phải chờ những 15-20 phút, gây quá nhiều khó khăn trong việc đi lại”.

Một cư dân khác ở Chung cư CT12, chị Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết: “Từ hôm bị cắt thang máy đến giờ, sáng nào tôi cũng phải đi làm trước 20 phút để chờ thang máy, không thì sẽ bị muộn làm. Nhất là hôm trước bé nhà mình bị ốm, đưa con đi khám mà chờ thang máy những 20 phút, tới nơi thì bị muộn, phòng khám đang đóng cửa rồi nên đành quay về”.

Chủ đầu tư đang trốn tránh?

Để làm rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã liên hệ với bên chủ đầu tư, yêu cầu được làm việc với ông Đỗ Duy Điền – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình, nhưng đến nay đã gần 2 tuần, chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời từ ông Nguyễn Công Nga – Trưởng phòng quản lý tòa nhà CT12.

Theo ông Nga, 4 thang máy của tòa nhà hết bảo hành từ ngày 18/8, cần phải chuyển sang hình thức bảo trì. Tuy nhiên, tòa nhà lại chưa thành lập được Ban quản trị và cư dân cũng không ủy quyền cho Ban quản lý ký hợp đồng bảo trì thang máy nên 2 thang máy đã bị cắt vào ngày 23/8, vì lý do bị chập chờn và kẹt cửa. Nhưng đến 8h sáng ngày 26/8 thang máy đã được người của Công ty TNHH Thang máy Thyssenkrupp xuống sửa và hoạt động bình thường trở lại.

Hai thang máy còn lại lúc nào cũng trong tình trạng

Hai thang máy còn lại lúc nào cũng trong tình trạng "Full".

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với bên Công ty TNHH Thang máy Thyssenkrupp lại nhận được câu trả lời: Không hề nhận được thông tin nào từ bên Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình là thang máy của tòa nhà CT12 bị hỏng, và ngày 26/8 cũng không cử người xuống để sửa chữa thang máy.

Nói về việc thành lập Ban quản trị Chung cư CT12, ông Nga cho biết đã nhiều lần Công ty tổ chức họp với người dân, nhưng đều vào các ngày làm việc và vào giờ hành chính nên cư dân đến tham dự chỉ được vài người, nên không có đủ điều kiện để thành lập.

Khi được hỏi về việc chủ đầu tư yêu cầu dân sẽ phải trả tiền làm việc ngoài giờ cho Chủ đầu tư với giá là gần 12 triệu đồng nếu tổ chức họp vào thứ 7, chủ nhật, ông Nga không trả lời với lý do “Đây không phải thẩm quyền của tôi, tôi không trả lời được vấn đề này”.

Sự thiếu vắng Ban quản trị chung cư để quản lý tòa nhà gây ra những những khó khăn, vướng mắc cũng như bất cập trong cơ chế quản lý, vận hành nhà chung cư, nhiều nội dung chồng chéo, gây khó khăn khi tổ chức thực hiện. Nhưng phía Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình vẫn đang cố tình không muốn thành lập ban quản trị, gây khó dễ cho người dân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với phía Công ty này để làm rõ sự việc.

PV/KD&PL

Cùng chuyên mục

Tin mới