Thứ Bảy , 10:12, Ngày 24/10/2020

Gia đình và pháp luật

Hủy thầu một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam:Tiếp theo là...

Chuyên gia đặt ra hai khả năng với dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu khi dự án này không có nhà đầu tư.

Ngày 12/10, Bộ GTVT thông báo hủy thầu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ, dù đã gia hạn một lần.

Như vậy, trong 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến nay có 4 dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Bộ GTVT phải hủy thầu dự án Nghi Sơn-Diễn Châu vì không có nhà đầu tư nộp hồ sơ. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Đất Việt PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) cho biết, việc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ chứng tỏ dự án không hấp dẫn.

"Trước đây, doanh nghiệp rất hăng hái làm dự án hạ tầng giao thông với hình thức PPP, nhất là BOT và BT. Bởi với hình thức BT, Nhà nước phải bỏ vốn đối ứng cho nhà đầu tư, thường là đổi đất lấy hạ tầng; còn BOT dù Nhà nước không bỏ vốn nhưng doanh nghiệp sẽ tính toán khả năng thu lại, cùng lắm là họ sẽ xin kéo dài thời gian thu phí hoặc xin nâng mức phí cao hơn. Bên cạnh đó, do quản lý lỏng lẻo, doanh nghiệp chỉ cần thắng thầu rồi bán lại cũng đã lời to.

Tuy nhiên, thời gian qua, Nhà nước đã tăng cường quản lý, đặc biệt đối với cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng đã chỉ đạo các nhà thầu không được làm ẩu, không được bán thầu cho nhiều nhà thầu phụ hưởng chênh lệch.

Sự chặt chẽ này tốt cho dự án, nhưng với nhà đầu tư thì không, bởi họ phải làm trực tiếp sẽ vất vả, không kiếm chác được nữa nên khó hăng hái được.

Với dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, rõ ràng nhà đầu tư không thấy hấp dẫn, bởi qua tính toán, lưu lượng vận tải cũng như giá trị thương mại của đoạn này thấp, không có lợi cho doanh nghiệp nên họ không tham gia. Điều này cũng cho thấy nội lực của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn yếu", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhận xét.

Theo quy định tại khoản 4, điều 3 nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017- 2020, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho rằng, có hai khả năng xảy ra: thứ nhất, có thể tổ chức đấu thầu lại nhưng phải thay đổi điều kiện của gói thầu theo hướng hấp dẫn hơn với nhà đầu tư, hoặc có điểm nào ách tắc thì phải tháo gỡ.

Khả năng thứ hai là có thể chuyển đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu sang đầu tư công.

Theo ông Toản, trong trường hợp chuyển dự án Nghi Sơn-Diễn Châu sang đầu tư công thì đó cũng là tình huống bất đắc dĩ những cũng là chuyện tất yếu phải làm nếu không huy động được vốn xã hội hóa.

"Chỉ cần một trong số các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam không có nhà đầu tư nộp hồ sơ thì tiến độ dự án sẽ bị kéo dài ra, kéo theo hiệu quả của toàn bộ dự án bị giảm sút. Đây có lẽ cũng là lý do Nhà nước chuyển đổi phương thức đầu tư từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) để đẩy nhanh tiến độ vì các dự án này cấp bách hơn và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, khi kinh tế đình trệ vì bệnh dịch Covid-19, Nhà nước muốn dùng đầu tư công để kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Cho tới nay, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã có 6 dự án sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và với đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, khả năng chuyển sang đầu tư công nếu không tìm được nhà đầu tư là phải tính đến.

Thừa nhận việc các dự án chuyển sang đầu tư công sẽ làm tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tăng nợ công, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết đây là bài toán kinh tế: đủ sức thì làm, không đủ sức thì huy động nguồn lực bên ngoài.

Nếu huy động được nguồn lực trong nước (PPP) thì tốt, còn không thì Chính phủ có thể kêu gọi đầu tư nước ngoài, vay ODA, vay vốn từ WB, ADB...

"Cuối cùng thì ngân sách nhà nước phải chịu, mà ngân sách là do người dân đóng góp nên người dân phải chịu và lo trả nợ", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Một điểm cuối được PGS.TS Nguyễn Quang Toản lưu ý, đó là đối với 4 dự án PPP còn lại dù có nhà đầu tư nộp hồ sơ nhưng chưa chắc đã chọn được nhà đầu tư cho dự án bởi lẽ việc huy động tín dụng cho các dự án PPP không hề dễ dàng.

Các dự án BOT, BT giao thông có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, thời gian vay vốn kéo dài... tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng nên ngân hàng cũng trở nên thận trọng hơn đối với các dự án này.

Thành Luân

Link gốc : https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/huy-thau-mot-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac-namtiep-theo-la-3420649/

Nguồn : Báo Đất Việt

Tin Liên quan

Tags : dự án cao tốc hủy thầu

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất