Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 11/04/2018 11:26 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Làm sao để Nghị quyết 90/2014/ND-HĐND đi vào cuộc sống?

Nghị quyết 90/2014/ND-HĐND ra ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh (NQ 90) đã ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Theo đó, ở lĩnh vực khai thác thủy sản, hậu cần nghề cá, ngư dân được hỗ trợ ngân sách để đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khai thác. Cụ thể, đối với tàu công suất từ 400CV/chiếc trở lên, được hỗ trợ 600 triệu đồng/tàu, thời gian nhận hỗ trợ trong 2 năm, mỗi năm 300 triệu đồng.

Đối với tàu công suất từ 250CV đến dưới 400CV/chiếc, được hỗ trợ 400 triệu đồng/tàu, thời gian nhận hỗ trợ trong 2 năm, mỗi năm 200 triệu đồng, Đối với tàu công suất từ 90CV đến dưới 250CV/chiếc, được hỗ trợ 200 triệu đồng/tàu, thời gian nhận hỗ trợ trong 2 năm, mỗi năm 100 triệu đồng. Mặc dù chính sách tốt đẹp, nhưng đến hiện tại nhiều hộ ngư dân đang sống trong cảnh nợ nần, nguy cơ tán gia bại sản vì đóng tàu theo NQ 90, mòn mỏi đợi chờ nguồn ngân sách hỗ trợ nhưng mọi thứ đều không có kết quả tốt với nhân dân.

Những con tàu đang đợi chờ hỗ trợ từ Nghị quyết 90.

Sau khi tiếp cận được chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá của UBND tỉnh theo NQ 90, ông Trần Đăng T, trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã không e ngại đóng 1 con tàu vỏ gỗ với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tàu bắt đầu được đóng từ tháng 8/2016 đến tháng 11/2016 thì hạ thuỷ và hoàn thành thủ tục đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác thuỷ sản vào ngày 24/1/2017. Tiền đóng tàu do ông T cầm cố tài sản, vay vốn ngân hàng và vay nhiều nơi khác nhau trong thời gian chờ đợi nguồn hỗ trợ từ NQ 90. Nhưng suốt hơn 1 năm qua, câu trả lời ông nhận được là những cái lắc đầu của các cấp chính quyền vì đã kết thúc đợt hỗ trợ.

Ông T phân trần: “Lúc nghe tin tỉnh ra chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá, tôi đã rất vui mừng và nghĩ cơ hội vươn khơi bám biển đã đến với gia đình mình. Không ngần ngại, tôi đã thế chấp hết tài sản và vay mượn từ nhiều nguồn khác để đóng tàu. Ai ngờ vì hoàn thành thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản chậm 24 ngày nên tôi không còn thuộc đối tượng được hỗ trợ nữa. Giờ đây tiền nợ thì ngày lãi một nhiều, gia đình tôi đang bị dồn vào thế tán gia bại sản. Để giúp đỡ chúng tôi có thêm nguồn lực để trả lãi ngân hàng và chi phí đóng tàu, tôi cầu mong sự quan tâm của các cấp chính quyền liên quan”.

Nhiều chủ nợ thấy ông T không được hỗ trợ, nguy cơ không thu hồi lại được tiền nên đòi lấy những thiết bị được lắp đặt trên tàu để trừ nợ. Nhìn lãi mẹ đẻ lãi con, tài sản duy nhất còn lại là con tàu, ông T đã nghĩ đến chuyện bán tàu để trả nợ.

Biển Lộc Hà được mùa nhưng mọi thứ từ việc nhận hỗ trợ đang chống lại theo hướng tiêu cực.

Tương tự như trường hợp ông T, anh Trần Xuân S, trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà là một trong số những người đầu tiên ở huyện này đóng một con tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ. Sau khi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 90/2014/ND-HĐND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh được ban hành, anh S làm tờ trình xin đóng mới tàu đánh cá vỏ thép và đã được Sở NN&PTNN chấp thuận.

Cứ ngỡ được sự giúp đỡ của Nhà nước, tháng 6/2016, anh S đem toàn bộ gia sản của mình thế chấp vay tiền để hoàn thành con tàu lớn này với hy vọng chờ ngày ra khơi, góp phần phát triển ngành thủy sản và gìn giữ biển đảo quê hương như mơ ước. Đến ngày 19/12/2016, con tàu vỏ thép của anh đã được Bộ NN&PTNT chứng nhận đăng kiểm. Ngày 24/1, con tàu này được Chi cục thuỷ sản Hà Tĩnh chứng nhận đăng ký tàu cá. Thế mà, hơn 1 năm trôi qua, anh vẫn không tiếp cận được vốn hỗ trợ, con tàu của anh dù ra khơi nhưng vẫn không đủ tiền trả lãi hàng tháng.

Cố gắng không bỏ cuộc, không thể nhìn tài sản cả đời cố gắng mất đi, sau nhiều lần làm đơn, gõ cửa khắp nơi cầu cứu, anh đã nhận được câu trả lời vì do tàu cá của anh hoàn thành thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản sau ngày 31/12/2016. Sau thời điểm này, HĐND tỉnh đã kết thúc đợt hỗ trợ nên tên anh không nằm trong danh sách được cấp kinh phí hỗ trợ.

"Do bản thân không am hiểu về các thủ tục, ngay sau khi tàu hạ thuỷ, tôi chỉ báo cho cán bộ Chi cục thuỷ sản qua điện thoại như ngư dân khác, không ngờ lại bị chậm và giờ đây phải chịu đựng thiệt thòi như vậy. Gia sản phải cầm cố để đóng tàu, tiền hỗ trợ lại không được nhận, gần đây gia đình tôi bị ép vào thế nợ xấu. Bao nhiêu cố gắng của tôi đổ xuống sông xuống biển rồi", anh S chia sẻ.

Cần sớm trả lời và giải quyết tiền hỗ trợ đóng tàu cho nhân dân.

Cùng cảnh với ông T, anh S, 5 con tàu của các ngư dân Trần Đình Dung, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Lòng, Nguyễn Đình Hùng, cùng trú tại huyện Lộc Hà cũng đang ngắc ngoải vì do hoàn thành thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản sau ngày 31/12/2016 nên không được nhận tiền hỗ trợ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Tá Bình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân, huyện cũng đã nhiều lần làm tờ trình, văn bản kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở NN&PTNN quan tâm, xem xét về 7 trường hợp trên nhưng HĐND tỉnh không đồng ý”.

"7 phương tiện tàu thuyền này đã được Sở NN&PTNN, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá trong năm 2016, tàu cũng được hạ thuỷ trong năm 2016. Tuy nhiên vì thủ tục thực hiện phức tạp và thời gian đóng tàu dài ngày nên đến tháng 1/2017 các tàu mới hoàn thành hồ sơ đăng ký, đăng kiểm đưa vào sử dụng nên không tổ chức nghiệm thu đề nghị hỗ trợ cho các đối tượng vào cuối năm 2016 được", ông Bình nói.

Vậy việc 7 phương tiện nêu trên của 7 hộ dân tại huyện Lộc Hà đang sống chết từng ngày vì thủ tục của các hộ dân chưa đủ hay chỉ vì thời gian đóng tàu dài nên không tổ chức nghiệm thu được cần có một câu trả lời chính đáng từ các cấp chuyên trách để nhân dân được rõ.

Quang Linh

Cùng chuyên mục

Gió mùa Đông Bắc tràn xuống, Hà Nội mưa rét
Hà Nội từ đêm nay 20 đến ngày 21/10 có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 21/10, trời trở rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ.

Tin mới