Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/07/2021 07:18 (GMT+7)

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 'huyết mạch' với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ cho biết, Chính phủ đồng ý để thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư dự án đường vành đai 4 với tổng mức đầu tư từ 105 - 135 nghìn tỷ đồng.

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua đã trở thành nỗi ám ảnh với những ai di chuyển trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thanh Trì, Hà Nội. Tình trạng tắc nghẽn này không mới bởi nó đã tồn tại từ lâu.

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 "huyết mạch" với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng

Theo số liệu khảo sát của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, năng lực khai thác của tuyến đường Vành đai 3 chỉ đáp ứng khoảng 2.000 xe/giờ. Tuy nhiên, trên thực tế, tuyến đường này đang phải "cõng" đến 5.000 - 6.000 xe/giờ.

Giải pháp đặt ra nhằm phân luồng phương tiện, giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3 này được cơ quan chức năng nghiên cứu tính toán từ hơn chục năm trước về phương án đầu tư một tuyến đường mới chạy song hành, đi xuyên qua nhiều tỉnh, thành từ Hà Nội qua Hưng Yên sang tới Bắc Ninh (đường Vành đai 4).

tm-img-alt
Đường vành đai 4 được quy hoạch 10 năm chưa thực hiện được. Ảnh minh họa.

Mới đây, theo thông tin từ văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa chủ trì cuộc họp về triển khai một số dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, lãnh đạo 5 tỉnh - thành gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã ký Tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư theo phương án các địa phương "chung lưng đấu cật" để thực hiện nhanh tuyến đường Vành đai 4 liên vùng này.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ giao UBND thành phố Hà Nội chuẩn bị đầu tư Dự án (trên cơ sở đã thống nhất với UBND các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc), thống nhất với Bộ GTVT chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi thống nhất triển khai dự án, 5 địa phương và Bộ GTVT cũng thống nhất, để Hà Nội làm chủ đầu tư dự án. Tổng mức đầu tư dự án được dự toán là từ 105.000 tỷ đến khoảng 135.000 tỷ đồng.

tm-img-alt
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT và thành phố Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường vành đai 4. Nguồn: hanoi.gov.vn.

Để huy động được nguồn vốn này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, phố lên phương án thực hiện bằng hình thức xã hội hóa PPP, hợp đồng BOT.

Đáng chú ý, cùng với tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND 5 tỉnh, thành cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã ký vào một bản thỏa thuận hợp tác đầu tư. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan sau khi dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư.

UBND hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang, hai địa phương dù nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến Vành đai 4 sẽ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát các quy hoạch liên quan, đặc biệt là mạng lưới đường giao thông có tính kết nối với tuyến đường Vành đai 4 để đảm bảo khớp nối đồng bộ về quy hoạch nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mạng lưới kết cấu hạ tầng khung của Vùng Thủ đô.

tm-img-alt
Hướng tuyến đường Vành đai 4 theo quy hoạch. Nguồn: Báo Giao Thông.

Tuyến đường này không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô, cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai, Hà Nội sẽ nhanh chóng phối hợp với các địa phương bắt tay vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo phương án tiến độ đề ra.

Theo kiến nghị của lãnh đạo 5 địa phương trên, tuyến đường Vành đai 4 nằm ở phía Nam Quốc lộ 18 có điểm đầu là cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối tuyến tại đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn).

Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.

Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở.

Cùng chuyên mục

Vị trí đắc địa tôn vinh đẳng cấp của thương hiệu Sun Property
BĐS với tầm nhìn bao trọn vịnh Hạ Long, tổ hợp biệt thự - nhà phố trên “đảo Thiên đường” Hòn Thơm hay đô thị mới phía Đông Nam Đà Nẵng được bao bọc bởi 3 con sông… là những siêu phẩm bất động sản có vị trí độc tôn do Sun Property dày công phát triển.
Sun Riverpolis: Khu đô thị ven sông đáng sống tại Đà Nẵng
Là một trong ba hợp phần của “Thành phố hội nhập” do Sun Property (thành viên Sun Group) phát triển tại Đông Nam Đà Nẵng, Sun Riverpolis được định vị là khu đô thị văn minh đáng sống dành cho tầng lớp tri thức trẻ, gia đình trẻ đến với Đà thành.
Diamond Boulevard - Dự án “Đại lộ Kim Cương”
Thị trường bất động sản tại thành phố Thuận An, Bình Dương đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Diamond Boulevard hiện đang là dự án được quan tâm của không chỉ những cư dân mà còn của cả những nhà đầu tư.
Tiềm năng sinh lời của shophouse NovaWorld Ho Tram
Dòng sản phẩm nhà phố thương mại (shophouse) tại các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng được ví như gà đẻ trứng vàng vì tiềm năng sinh lời cũng như đảm bảo giá trị đầu tư. Đây là sản phẩm luôn nằm trong danh mục bị “săn lùng” bởi các nhà đầu tư sành sỏi.

Tin mới