Thứ Bảy , 10:48, Ngày 08/08/2020

Gia đình và pháp luật

Dưa hấu - loại quả thanh nhiệt, giàu dinh dưỡng

Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong những ngày hè nóng nực giúp giải khát rất tốt. Không chỉ ngon, dễ ăn mà dưa hấu còn giúp làm đẹp da đồng thời chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Trong dưa hấu, nước chiếm đến 90%. Bổ sung loại quả này có tác dụng giữ nước cho cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Với hàm lượng nước dồi dào, dưa hấu còn tạo cảm giác no lâu và tránh tình trạng ăn quá nhiều, giúp bạn giảm lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn và hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Dưa hấu chứa nhiều hàm lượng vitamin C nên loại quả này có khả năng giúp phòng ngừa được bệnh hen suyễn.

Lượng nước trong dưa hấu có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày, từ đó giảm nguy cơ đau thượng vị, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn sau khi ăn. Bên cạnh đó, lượng nước và chất xơ từ loại quả này có thể giữ độ ẩm và tăng thể tích phân. Từ đó làm giảm nguy cơ táo bón và giúp bạn dễ dàng hơn khi đi đại tiện.

Dưa hấu là một trong những loại trái cây ít calo nhất với chỉ 46 calo mỗi 154g dưa. Ngoài ra, 154g dưa cũng có nhiều vitamin và khoáng chất như:

-Vitamin C: 21% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày. Vitamin C giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào.

-Vitamin A: 18% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

-Kali: 5% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

-Magiê: 4% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

-Vitamin B1, B5 và B6: 3% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

Dưa hấu là loại trái cây chứa thành phần chống oxy hóa đa dạng. Các thành phần này có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể như:

-Vitamin C: Có tác dụng tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra.

-Lycopene: Là một loại carotene có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác như cà chua, đu đủ, khoai lang,… Lycopene giúp bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh khỏi tác động của gốc tự do.

Bạn có thể bổ sung dưa hấu bằng cách ăn trực tiếp, chế biến thành sinh tố dưa hấu, kem dưa hấu...

-Carotenoit: Là hợp chất thực vật bao gồm beta-carotene và alpha-carotene. Những thành phần này sau khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A.

-Cucurbitacin E: Hợp chất này không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có tác dụng kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lycopene có thể có lợi ích tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ đột quỵ, ăn dưa hấu có thể làm giảm nhẹ huyết áp.

Uống nước dưa hấu trước khi vận động, tập thể dục giúp bạn cải thiện quá trình lưu thông máu. Nhờ axit amin L-citrulline trong dưa hấu giúp các cơ bắp trao đổi oxy nhanh, bạn sẽ có được sức bền trong luyện tập mà không bị gián đoạn giữa chừng. Ngoài ra, trong 100g dưa hấu có chứa 6,2g đường, 91,45g nước nên chúng sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng tái tạo sau buổi vận động mệt mỏi. L-citrulline trong loại quả này còn có công dụng chống viêm, giảm đau nhức cơ bắp.

Nếu bạn thường xuyên bổ sung dưa hấu vào khẩu phần ăn, hệ miễn dịch của bạn sẽ được tăng cường đáng kể nhờ lượng vitamin C trong dưa hấu. Vitamin C còn bảo vệ các tế bào và ADN khỏi bị oxy hoạt tính. Các khoáng chất và lycopene trong dưa hấu giúp phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó có nhiễm trùng, viêm đường hô hấp. Hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh. Và dưa hấu có thể giúp bạn xây dựng điều này.

Dưa hấu cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Cholesterol cao là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, suy tim… Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nước, vitamin và hợp chất chống oxy hóa như dưa hấu có thể làm giảm hàm lượng cholesterol tích tụ trong cơ thể và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu có thể duy trì độ ẩm lý tưởng cho làn da. Từ đó giúp duy trì làn da ẩm mượt, mịn màng và hạn chế nguy cơ bong tróc, thô ráp. Vitamin A giúp tóc mọc nhanh, cải thiện tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng. Ngoài ra, thành phần này còn có tác dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt và tái tạo các mô da mới. Trong khi đó, vitamin C kích thích cơ thể tạo ra collagen – một loại protein đặc biệt có khả năng nâng đỡ mô da, duy trì độ chắc khỏe cho mái tóc và hạn chế nguy cơ hình thành nếp nhăn.

Tuy có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng có một số lưu ý:

- Ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây kích thích đường tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn…

- Dưa hấu chứa hàm lượng kali khá cao vì vậy bổ sung loại quả này với liều lượng cao có thể làm tăng kali máu (biểu hiện: nhịp tim bất thường, hạ huyết áp,…).

- Bệnh nhân suy giảm chức năng thận không nên ăn quá nhiều dưa hấu. Bởi loại trái cây này chứa nhiều nước và có thể tăng đào thải đường qua nước tiểu.

- Citrulline trong dưa hấu có tác dụng giãn mạch và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên bổ sung quá nhiều dưa hấu có thể làm giảm huyết áp đột ngột (choáng đầu, ngất xỉu, mệt mỏi, đuối sức,…).

Dưa hấu chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần chỉ nên bổ sung dưa hấu từ 2 – 3 lần/ tuần để tránh các rủi ro và tác dụng không mong muốn. Đồng thời nên kết hợp với các loại thực phẩm khác để đa dạng thành phần dinh dưỡng và tác động toàn diện cho cơ thể.

Xuân Thanh

Link gốc : https://phapluatxahoi.vn/dua-hau-loai-qua-thanh-nhiet-giau-dinh-duong-201490.html

Nguồn : Pháp luật & Xã hội

Tags : dưa hấu công dụng

Tin Dinh dưỡng tiếp theo

Tin Dinh dưỡng mới nhất