Thứ Bảy , 15:53, Ngày 28/03/2020

Gia đình và pháp luật

Để đền Đậu An sớm thành Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt

Đền Đậu An (Hưng Yên) được ghi tên vào lịch sử với tên gọi là Thụy Ứng Quán- năm 226 trước Công nguyên. Ngôi đền có niên đại khoảng 2.200 năm được xem là nơi đầu tiên và duy nhất thờ Ngọc Hoàng thượng đế và các thần tiên ở miền Bắc Việt Nam.

Theo thần tích còn lưu giữ trong đền Đậu An (thôn An Xá, xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), vào năm Thiên định nhị niên (TCN), nơi đây là vùng đất hoang vu, cư dân thưa thớt, vắng vẻ nhiều con vật dữ trú ngụ. Ngọc Hoàng thượng đế vì cảm kích trước tấm lòng một người mẹ nghèo đả hổ cứu con nên đã cử Ngũ lão Tiên ông và Thiên Tiên - Địa Tiên cùng xuống trần gian hướng dẫn người dân khai khẩn đất hoang, tiêu diệt thú dữ, dạy cho dân nơi đây trồng trọt hoa màu, làm đất đai thêm trù phú.

Đền Đậu An là nơi duy nhất ở Việt Nam thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế  cùng các vị Thiên tiên, Địa tiên…Dựa theo địa thế, đền hiện đang tọa trên thế đất Đầu rồng, phía ngoài có một đền trình, bên tay trái chính giữa là gác chuông lớn hai tầng, tiếp đến là khoảng sân rộng với hàng cây cổ thụ rợp bóng…xung quanh bao bọc bởi hồ nước, tạo thành cục thế Thủy tụ.

Năm 226 TCN, người dân nhớ ơn Ngọc Hoàng cùng các vị thần tiên đã dựng Thụy Ứng Quán(quán điềm lành) bằng tre nứa để thờ trời và cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Sau này, ở triều Lý (1010 - 1225), có một vị vua đã lớn tuổi mà chưa có con trai để lập ngôi thái tử đã đi nhiều nơi cầu tự. Khi Hoàng hậu về dự lễ hội và cầu tự tại "Thụy ứng Quán" được đắc tự, Thái hoàng Thái hậu đã cúng tiến xây dựng nơi đây thành tòa nhà lộng lẫy uy nghi. Kể từ đó "Thụy ứng Quán" càng được biết đến như một chốn linh thiêng.

Năm 1998, đền được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Nhưng, với những giá trị Văn hóa- Lịch sử- Kiến trúc- Tâm linh… vô cùng đặc biệt, đã đến lúc nên xem xét và trao tặng Đền Đậu An xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia cấp đặc biệt.

Du khách thập phương ở khắp nơi đến đền để hưởng thuần phúc (cầu tài, cầu lộc, cầu phúc...), Thụy Ứng quán trở thành quần thể di tích mang tên gọi “Đền Đậu An” như ngày nay. Người dân An Xá vẫn luôn tự hào về ngôi đền cổ và những giá trị văn hóa được lưu truyền từ bao đời. Người ta coi ngôi đền như Báu vật hiển linh, giữ gìn và tôn thờ còn hơn bản thân, máu thịt… Cứ đến đầu tháng tư (ÂL) hằng năm, nhân dân thôn An Xá lại long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đền Đậu An để tri ân công đức thần linh.

Các linh vật được tạc bằng đá nguyên khối, đặt song song hai phía sân đền. Dù đã rêu phong qua bao thế kỷ cùng những biến động của lịch sử, thời gian… các linh vật vẫn vững chãi “trường tồn cùng Tuế Nguyệt” cho đến tận ngày nay.

Đền Đậu An quả thực không hề giống những ngôi đền khác ở các làng quê Việt. Tại đây, người ta có thể thấy rất nhiều giá trị đan xen, hòa lẫn như: Văn hóa- Lịch sử- Kiến trúc - Tâm linh… vô cùng đặc biệt, nhất là sự hiện hữu của quan điểm về Nho - Phật - Đạo và tinh thần “Tam giáo đồng nguyên”. Bởi tín ngưỡng thờ Ngọc Hoàng Thượng đế cũng như các vị thần tiên, tín ngưỡng Tu Tiên và danh từ “Quán”… chỉ có trong Đạo giáo.

Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo là ba tôn giáo có vị trí quan trọng, chi phối mạnh mẽ đến hệ tư tưởng văn hóa Việt Nam suốt một ngàn năm quân chủ chuyên chế. Sự kết hợp nhuần nhuyễn, dung hợp của tinh thần “Tam giáo đồng nguyên” đã tạo nên một đền Đậu An rực rỡ và tinh hoa không chỉ ẩn khuất trong Tôn giáo, mà còn hiện hữu ngay cả trong Kiến trúc. Kiến trúc đền Đậu An vô cùng đặc sắc, độc đáo, tinh xảo,… là sự kết hợp của gam màu văn hóa dân gian với văn hóa bác học cung đình.

Kiến trúc của ngôi đền được xây theo lối kíến trúc cổ hình chữ Đinh, gồm 3 tòa Tiền tế, Thượng điện và Hậu cung. Các hạng mục của ngôi đền mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời Hậu Lê đan xen thời Nguyễn. Nguyên liệu phần nhiều từ gỗ lim. Nhưng riêng tại Cung đệ nhất và đệ nhị của tòa chính lại được làm bằng đá… từ cột trụ, câu đối, hoành phi tới bức tường…có tấm nặng tới hàng chục tấn được các nghệ nhân và thợ thủ công chạm khắc long cuốn thủy tinh xảo. 

Ngọc Hoàng Thượng đế (chữ Hán: 玉皇上帝), cũng gọi Ngọc Hoàng Đại Đế (玉皇大帝), gọi tắt là Ngọc Hoàng (玉皇) hay Ngọc Đế (玉帝), là những tước vị nói đến vị vua tối cao của bầu trời, là chủ của vạn vật trong quan niệm tín ngưỡng của Đạo giáo tại Trung Quốc và tại Việt Nam.

Qua nghiên cứu thì thấy, dù theo quan niệm của bất kỳ nền văn hóa nào, của tín ngưỡng, tôn giáo hay dân tộc nào cũng đều khẳng định rằng, Đức Ngọc Hoàng Thượng đế là vị vua có quyền năng tuyệt đối với 3 cõi Thiên, Địa, Nhân. Ngọc Hoàng là vị “linh thể tối cao” của vũ trụ, con người và trong thế giới quan của các tôn giáo và tín ngưỡng dân gian. Đấng ấy tạo ra và nuôi dưỡng vạn vật.  

Vị thần tối cao Ngọc Hoàng Thượng Đế ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống tâm linh của người Việt, nhất là các tôn giáo có tư tưởng mở trong việc tiếp nhận - hỗn dung thần linh. Sau đó, vị thần tối cao này tiếp tục vượt ra khỏi thần điện trở thành một loại hình tín ngưỡng dân gian độc lập: Phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi, biến Tứ Tượng, hóa Bát Quái mà tạo thành càn khôn vũ trụ và vạn vật. Trên thì chưởng quản 36 từng Trời và 3000 thế giới. Dưới chưởng quản 72 Địa cầu và Tứ Đại Bộ Châu. Đó là Đại Từ Phụ. Là vua của Nhựt, Nguyệt, Tinh, và thời gian. Là chủ của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật. Là Đấng Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng. Là Đấng Đại Thiên Tôn”.


Trần Ngân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : Hưng Yên di tích lịch sử đền Đậu An

Tin Du lịch tiếp theo

Tin Du lịch mới nhất