Chủ nhật, 13:26, Ngày 05/04/2020

Gia đình và pháp luật

Đắk Lắk: Cần làm gì trước áp lực năm thứ 10 về TTATGT giảm cả 3 mặt?

9 năm liền (2007–2016) TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giảm cả 3 mặt là một thành quả đáng khích lệ mà không phải tỉnh nào cũng đạt được.

Phóng viên tòa soạn đã có buổi làm việc với đồng chí Thượng tá Võ Lai – Phó trưởng phòng phụ trách, Phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk thì được biết, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương. Nghị quyết số 32/CP, 88/CP và 30/CP của Chính phủ và Chiến lược quốc gia về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đến măm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Năm 2016 (từ ngày 16/11/2015 – 15/11/2016) tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đã giảm cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2015.

Đ/C Võ Lai – Phó trưởng phòng phụ trách – Phòng PC67 Công an Đăk Lăk.

Toàn tỉnh xảy ra 462 vụ TNGT, làm chết 241 người, bị thương 429 người, hư hỏng 657 phương tiện các loại (giảm 13 vụ = 2,7%, giảm 4 người chết = 1,6% và 33 người bị thương = 7,1%) và tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra vụ nào.

Có được kết quả trên, là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk đối với phòng PC67 “Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về TTATGT, thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Duy trì tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, sử dụng các thông điệp, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm ảnh, các hội thi về ATGT. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Trường học, Nhà thờ, giáo xứ, chính quyền các cấp tuyên truyền đến CB, CNVC, học sinh, sinh viên, bà con giáo dân…về ATGT. Phối hợp, tổ chức 16 buổi tuyên truyền và phát động quần chúng tại 54 thôn, buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh và thu hút được 5.780 người tham gia”.

Ngoài ra, lực lượng CSGT thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh hoạt động cưỡng chế thi hành pháp luật.

Năm 2016, lực lượng CSGT lập biên bản 127.234 trường hợp, tạm giữ 34.147 phương tiện các loại, ra quyết định xử phạt 100.699 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 72 tỷ đồng. Thực hiện xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát về TTATGT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, ghi nhận và xử lý được 1.406 trường hợp, thu nộp Kho bạc 1,4 tỷ đồng, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người TGGT khi không có lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường.

Lập biên bản vi phạm.

Đáng chú ý, lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk đã tham mưu Ban ATGT tỉnh có kế hoạch liên ngành, kiểm tra chất ma túy trong cơ thể đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và phát hiện 06 lái xe xử dụng chất ma túy. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Ban giám đốc Công an, Ban ATGT tỉnh Đăk Lăk và thường xuyên tăng cường TTKS của lực lương CSGT và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về TTATGT, Đăk Lăk 9 năm liền TTATGT giảm cả 3 mặt.

Giải pháp đảm bảo TTATGT trong thời gian tới.

Đăk Lăk là thủ phủ phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên, là con đường huyết mạnh giao thương các tỉnh Tây Nguyên, Miền Trung, Miền Đông và Miền Tây Nam Bộ, có QL14 (đường Hồ Chí Minh đi qua) QL26 và QL27 số lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) lớn. Trong những tháng cuối năm, lượng phương tiện TGGT và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn sẻ tăng đột biến và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao.

Phòng PC67 Công an tỉnh Đăk Lăk tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về TTATGT. Thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, trở thành “chiến dịch” phong trào truyền thông mạnh mẽ, rộng khắp. Duy trì truyền hình trực quan, tuyên truyền lưu động, sử dụng các thông điệp, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm ảnh, các hội thi… về ATGT. Lựa chọn, xây dựng những hình thức mới, với những nội dung đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, có tính sáng tạo, chuyển tải được những yêu cầu thực tiễn, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT để mọi người có ý thức văn hóa và ứng xử khi TGGT.

Kiểm tra phương tiện xe ô tô TGGT.

Tăng cường công tác nắm tình hình tuyến địa bàn, đẩy mạnh công tác TTKS, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Tập trung kiểm tra, xử lý có trọng tâm, trọng điểm, cương quyết xử đối với hành vi vi phạm nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, duy trì xử lý mạnh vi phạm theo chuyên đề.

Cương quyết xử lý, hạ tải những xe chở quá khổ quá tải, xe khách vận chuyển hành khách vượt số lượng người quy định, nhằm giảm thiểu TNGT trong những tháng cuối năm. Thường xuyên tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác đảm bảo TTATGT, đánh giá chính xác thực trạng, tình hình, những yếu tố ảnh hưởng tác động trực tiếp đến TTATGT, những nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý Nhà nước để kịp thời có những kiến nghị điều chỉnh, thay đổi về nội dung công tác quản lý.

Giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên hoặc phát sinh có ảnh hưởng đến TTATGT, tránh để xảy ra những tồn tại kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lương CSGT phục vụ công tác phát hiện, cưỡng chế thi hành pháp luật, đảm bảo mọi hành vi vi phạm được phát hiện, để kịp thời xử lý, răn đe giáo dục, tác động mạnh đối với người vi phạm, thể hiện tính nghiêm khắc của pháp luật.

Biện pháp xử lý người điều khiển TGGT hơi thở có nồng độ cồn

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATQG, Bộ Công an về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người và phương tiện TGGT cơ giới đường bộ, phòng PC67 đề nghị Lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/2012/CT-UBND, chỉ đạo các sở, ban, ngành ban hành quy định không uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc. Phối hợp với các cơ quan Thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT nói chung và quy định nồng độ cồn nói riêng.

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện TGGT.

Xây dựng các kế hoạch, chuyên đề TTKS và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện TGGT, huy động tối đa lực lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện để phát hiện hành vi vi phạm nồng độ cồn. Tập trung xử lý các tuyến đường phức tạp tai nạn xảy ra nhiều như, QL14, 26, 27 và khu vực TP. Buôn Ma Thuột, thị xã, thị trấn… duy trì kiểm soát 24/24, tập trung khoảng thời gian từ 12 giờ đến 24 giờ, nhất là những ngày cuối tuần, các ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết.

Tập trung các đấu tranh các đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện quậy phá, phóng nhanh vượt ẩu nguy cơ gây tai nạn cao. Trong năm 2016, lực lượng CSGT toàn tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện và xử lý 9.097 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Ngoài ra, trong xử lý các vụ TNGT trực tiếp, hoặc phối hợp với cơ sở y tế để đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm răng đe, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với mọi người khi TGGT. (Uống rượu bia khi TGGT là một trong những “tác nhân” gây mất TTATGT).

Được biết, trong năm 2016 số lượng phương tiện đăng ký mới 75.319 xe các loại, nâng tổng số phương tiện hiện nay trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk là 1.228.890 xe các loại. Vậy, Ban ATGT, phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk có biện pháp gì để kìm chế TNGT trong năm 2017, phấn đấu 10 năm liền giảm TTATGT cả 3 tiêu chí, trong khi phương tiện ngày càng gia tăng!? TNGT giảm cũng là ướt nguyện của nhân dân, bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.

Phóng viên tòa soạn có “Mục sở thị” theo chân các chiến sĩ Đội TTKS lưu động số 5, phòng CSGT Công an Đăk Lăk kiểm tra nồng độ cồn trong đêm, nhận thấy lực lượng CSGT sử dụng đồng bộ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác có tính chuyên nghiệp cao, các anh xác định nhiệm vụ là khâu đột phá trong các lĩnh vực công tác, từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn.

Hơn nữa, Nghị định số 46/2016/NĐ/CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ và đường sắt” thay thế NĐ số 171/2013/ NĐ-CP và 107/2014/ NĐ-CP của Chính phủ, có mức xử phạt vi phạm về TTATGT đường bộ cao hơn đã có sức răng đe. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT thường xuyên TTKS, nên ý thức chấp hành pháp luật của người TGGT được nâng cao, không điều khiển phương tiện TGGT khi có nồng độ cồn (thường ngồi sau xe). Tuy nhiên, một số người chưa nhận thức được vấn đề nguy hiểm khi sau khi uống rượu bia có nồng độ cồn vượt mức cho phép vẫn điều khiển phương tiện TGGT, điều bị Tổ TTKS lập biên bản và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Thiết nghĩ, mỗi ngày trên cả nước có khoảng 24 người TGGT ra khỏi nhà không quay về với gia đình, 50 người tàn tật suốt đời để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội, là lời cảnh tỉnh cho những ai thiếu văn hóa khi TGGT và không chấp hành quy định. Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, phóng nhanh vượt ẩu là nguyên nhân gây tai nạn, không vì “Nhanh một phút mà chậm cả cuộc đời”. Tất cả cùng chung tay vì ngày mai tươi sáng, có ý thức văn hóa khi TGGT và phấn đấu đưa Đăk Lăk 10 năm liền giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Y QUANG / KD&PL

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông an toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk

Tin Truyền thông tiếp theo

Tin Truyền thông mới nhất