Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ tư, 14/04/2021 11:00 (GMT+7)

Cư dân Thăng Long Number One kêu cứu vì phải dùng nước nóng với giá đắt nhất Thủ đô

"Ai chẳng muốn sửa lỗi, nhưng chủ đầu tư không đưa ra được phương án mà cư dân thấy phù hợp" – Người đại diện cho 339 hộ cư dân tại Chung cư Thăng Long Number One nói.

Mới đây, chúng tôi nhận được Đơn kêu cứu từ Chủ sở hữu của 339 căn hộ đang sinh sống tại Chung cư Thăng Long Number One, số 289, Khuất Duy Tiến, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội với yêu cầu Tổng công ty Viglacera - Chủ đầu tư Khu nhà ở cao cấp Thăng Long Number One làm việc với cư dân và giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại của Hệ thống nước nóng.

Cư dân Thăng Long Number One kêu cứu vì phải dùng nước nóng với giá đắt nhất Thủ đô

Cụ thể, theo lá đơn này, cư dân phản ánh: Từ khi chung cư đi vào vận hành đến nay, hệ thống quan trọng là hệ thống nước nóng chưa bàn giao được. Lý do là hệ thống nước nóng tuần hoàn có lỗi kỹ thuật, chưa được chủ đầu tư là Công ty kinh doanh bất động sản Viglacera xử lý triệt để.

Đến tháng 2/2020, mặc dù chưa bàn giao hệ thống nước nóng cho cư dân nhưng Viglacera đã ngừng chi trả chi phí phát sinh (điện, nước) để cung cấp nước nóng cho cư dân. Từ đó đến nay, giá nước nóng không ngừng leo thang, thậm chí cao đến mức vô lý về cả khối lượng nước và đơn giá nước nóng.

Trong đó, có trường hợp gia đình có 3-4 người bị tính sử dụng đến hàng chục, hàng trăm khối nước lạnh trong 1 tháng, từ đó khối lượng nước nóng bị áp đặt không theo một nguyên tắc nhất định (lúc thì 25% lúc thì 55%)…

Do đó, đơn giá nước nóng cao hơn hàng chục lần so với đơn giá của các khu chung cư khác (trong khi một số chung cư là do chủ đầu tư kinh doanh nước nóng). Có lúc đơn giá lên đến 105.000 đồng/1m3.

Cư dân Thăng Long Number One kêu cứu vì phải dùng nước nóng với giá đắt nhất Thủ đô - Ảnh 1.
Đơn kiến nghị của 339 chủ sở hữu căn hộ tại Thăng Long Number One.

Theo lá đơn của cư dân, đây là vấn đề đã tồn tại từ lâu, Ban quản trị đã nhiều lần làm việc và nhiều văn bản gửi Chủ đầu tư nhưng chưa được Chủ đầu tư lắng nghe, giải quyết thấu đáo. Gần đây nhất, Ban quản trị có Công văn số 03/CV-BQT-03.2021 ngày 30/3/2021 gửi Chủ đầu tư đề nghị trả lời trước 07/4/2021 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Các Phương án Chủ đầu tư đưa ra chưa đủ tính thuyết phục để cư dân đồng thuận, đặc biệt là vấn đề về đảm bảo mức đơn giá như giá thị trường và khối lượng nước nóng hợp lý, tương ứng với tiêu dùng thực của cư dân.

Vì chi phí nước nóng quá cao, cư dân vô cùng bức xúc và nhiều nhà tự ý lắp bình nóng lạnh. Việc lắp bình nóng lạnh, theo khuyến cáo của Ban quản lý vận hành là không phù hợp, mất an toàn vì có nguy cơ quá tải thống điện, cháy nổ trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cư dân.

Trao đổi về nội dung kêu cứu của cư dân, theo một ý kiến từ Viglacera: "Hệ thống nước nóng (của chung cư Thăng Long Number One – PV) có phần lỗi, cũng phải khẳng định với nhau như thế. Chúng tôi đề xuất sửa lỗi ấy bằng cách lắp đồng hồ. 3 năm trước, công ty đã phê duyệt dự toán việc lắp đồng hồ với chi phí khoảng 2 tỷ đồng, lắp đặt thử, có Ban quản trị dân cư chứng kiến nhưng cư dân không cho lắp. Đến khoảng tháng 2/2021, họ đồng ý lắp, chúng tôi đã trình bày phương án, nhưng cư dân lại yêu cầu thay loại đồng hồ làm phát sinh chi phí lên 4 tỷ. Khi đó, chúng tôi phải trình duyệt Hội đồng quản trị chứ làm sao có thể làm ngay được. Việc trình duyệt phát sinh thủ tục nhiều lắm, chứ không phải là chúng tôi không làm hay không hỗ trợ".

Thay mặt cho cư dân – ông Nguyễn Phan Trung Kiên cho biết: "Hệ thống nước nóng lỗi nhưng chủ đầu tư không đưa chuyên gia vào kiểm nghiệm, chỉ khẳng định lỗi đồng hồ. Họ mặc nhiên lắp đồng hồ và không có một cam kết nào rằng sau khi lắp, đồng hồ sẽ được bảo dưỡng bảo trì để hoạt động tốt, và giá nước sẽ về như giá quy định của nhà nước".

Thêm nữa, mặc dù chủ đầu tư đã chấp nhận sẽ chịu chi phí lắp đồng hồ nhưng cư dân cho rằng, khi lắp, nhà cửa cũng phải đào bới lên.

"Nếu không có phương án hợp lý triệt để từ đầu mà chỉ tạm thời, sau này có vấn đề xảy ra, lại đào nhà lên lắp đồng hồ nữa thì không được" – Ông Kiên nói.

Bên cạnh đó, khi tham khảo ý kiến chuyên gia, cư dân tại đây được biết, việc lắp đồng hồ sẽ không giải quyết triệt để được vấn đề lỗi của hệ thống nước nóng tại chung cư Thăng Long Number One.

Đồng thời, theo cư dân, chủng loại đồng hồ mà chủ đầu tư lựa chọn là loại lạc hậu, nhiều nhược điểm, chưa phù hợp với yêu cầu đo đếm của hệ thống nhà nước.

Ông Nguyễn Phan Trung Kiên thông tin thêm, gần đây nhất, sau khi họp Ban quản trị cư dân và chủ đầu tư thì cơ bản đã thống nhất đồng ý 3 bước: (Bước 1) Lắp đồng hồ để đo chính xác lượng nước từng căn hộ sử dụng, (Bước 2) Bảo trì, bảo dưỡng và sửa lỗi hệ thống, (Bước 3) Nghiệm thu.

Tuy nhiên đến hiện tại, Viglacera vẫn không có biên bản hay hay bất cứ văn bản gì để khẳng định là chủ đầu tư sẽ làm theo 3 bước nói trên, trong khi tiền nước nóng "đắt nhất Hà Nội" thì cư dân vẫn phải chịu.

"Ai chẳng muốn sửa lỗi, nhưng chủ đầu tư không đưa ra được phương án mà cư dân thấy phù hợp, chỉ mang tính chất đối phó" – Người đại diện của 339 hộ cư dân tại Chung cư Thăng Long Number One nói.

Như vậy, khi vấn đề về hệ thống nước nóng tại đây chưa được chủ đầu tư Viglacera đáp ứng  yêu cầu - do thủ tục trình duyệt ngân sách phức tạp như họ trình bày, cư dân tiếp tục kiến nghị: Đề nghị Đồng chí Chủ tịch UBND Phường Trung Hòa phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan:

- Tổ chức và chủ trì làm việc giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị, cư dân để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại của Hệ thống nước nóng.

- Chỉ đạo tổ chức Hội nghị nhà Chung cư Thăng Long number 1 để thành lập Ban quản trị mới theo quy định của pháp luật .

Cùng chuyên mục

Tin mới