Thứ Hai , 11:27, Ngày 26/10/2020

Gia đình và pháp luật

Bảng tính Calo trong thức ăn hàng ngày chi tiết

Dù bạn là người muốn tăng cân hay giảm cân thì việc theo dõi lượng calo trong thức ăn để xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý là việc vô cùng quan trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về bảng tính calo trong thức ăn qua bài viết sau đây.

Hàng ngày mỗi người cần nạp vào cơ thể một lượng calo nhất định, việc cung cấp quá nhiều hay quá ít calo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có một chế độ ăn phù hợp với giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động trong ngày chúng ta cần dựa theo bảng tính calo thức ăn.

1. Khái niệm calo là gì?

Calo còn được kí hiệu là kcal là đơn vị đo năng lượng cơ thể tiêu thụ thông qua việc tiêu thụ thực phẩm, các loại đồ uống và việc chúng ta sử dụng năng lượng. Mỗi khi cơ thể chúng ta nạp vào một lượng thức ăn, thì lượng thức ăn này sẽ được biến đổi trở thành calo, dùng cho duy trì sự sống cũng như thực hiện các hành động.

Bảng tính calo trong thức ăn xây dựng theo lượng calo trong thực phẩm.

2. Chức năng của calo với cơ thể

Cơ thể chúng ta luôn cần sử dụng năng lượng để có thể tồn tại: hít thở, chạy, nhảy,... để có được nguồn năng lượng này cần nhờ vào ăn uống. Lượng calo trong thực phẩm cho biết thực phẩm đó có bao nhiêu năng lượng, chủ yếu gồm 3 nhóm chính: chất béo, protein và tinh bột.

Nếu biết được loại thực phẩm đó có bao nhiêu chất béo, tinh bột và protein chúng ta sẽ dễ dàng tính được thực phẩm đó có bao nhiêu calo.

Calo là nguồn năng lượng cho cơ thể.

3. Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản BRM và tổng toàn bộ năng lượng cơ thể đã tiêu hao TDEE là gì?

Để cơ thể có thể duy trì được sự sống và hoạt động khỏe mạnh chúng ta cần bao nhiêu calo? Con số này thay đổi theo từng người chứ không có một chỉ số cố định.

Nhu cầu calo mỗi ngày của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi chiều cao, cân nặng, giới tính và độ tuổi. Việc tính toán cơ thể cần lượng calo như thế nào mỗi ngày sẽ phụ thuộc 3 yếu tố chính:

- Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

- Hoạt động thể chất.

- Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm.

BRM là viết tắt của cụm từ basal metabolic rate là chỉ số thể hiện tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể dựa theo trọng lượng và chiều cao. Hiểu đơn giản đây là chỉ số mức năng lượng khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi và duy trì các hoạt động của sự sống như thở, điều khiển hoạt động não bộ….

Tuy nhiên chỉ dựa vào BMR thì chưa đủ, chúng ta còn cần dựa vào số tổng năng lượng mà cơ thể đã tiêu hao bao gồm cả BMR đó chính là TDEE.

Xây dựng chế độ ăn dựa trên bảng tính calo trong thức ăn.

4. Bảng tính calo trong thức ăn

Bảng tính calo trong thức ăn sẽ giúp chúng ta hiểu chi tiết về calo và nguồn dinh dưỡng trong các loại thức ăn với hàm lượng chất béo, tinh bột, protein,...

Bảng tính calo trong thức ăn từ trứng

Bảng tính calo trong thức ăn từ thịt lợn

Bảng tính calo trong thức ăn từ thịt gà

Bảng tính calo trong thức ăn từ thịt bò

Bảng tính calo trong một số loại thức ăn khác

Để có được nguồn sức khỏe dồi dào để học tập và làm việc chúng ta cần cùng cấp một lượng calo thích hợp cho cơ thể.

Với những thông tin trên đây, hy vọng đã cung cấp tới bạn những thông tin bổ ích về bảng tính calo trong thức ăn cũng như giúp các bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp. Các bài viết về sức khỏe luôn được cập nhật một cách mới nhất và nóng hổi tại trang web https://elipsport.vn/ chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

* Thông tin do Tập đoàn Thể Thao Elipsport cung cấp

Tin Liên quan

Tags : thực phẩm giảm cân thức ăn calo bảng tính

Tin Dinh dưỡng tiếp theo

Tin Dinh dưỡng mới nhất