Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 09:02 (GMT+7)

Ăn rau chín hay rau sống nhiều dinh dưỡng hơn? Chuyên gia khuyên cách ăn rau "thập toàn"

Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật.

Ăn rau chín hay rau sống nhiều dinh dưỡng hơn? Chuyên gia khuyên cách ăn rau "thập toàn"

Việt Nam là đất nước nhiệt đới cho nên rau có quanh năm và là một phần không thiếu trong bữa ăn. Tuy nhiên, người Việt lại chưa biết ăn rau đúng cách để lấy được trọn vẹn các chất dinh dưỡng trong rau.

Khi chế biến rau rất nhiều người thắc mắc ăn rau sống hay ăn chín sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn? Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vị chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Rau sống đương nhiêu nhiều dinh dưỡng hơn nhiều hơn khi được nấu chín. Khi rau nấu chín sẽ mất đi 70% các vitamin khoáng chất trong rau.

Do vậy, ở các nước phát triển họ thường chọn cách ăn rau sống, trộn salad để giữ trọn dinh dưỡng cả rau. Ở Việt Nam điều kiện thời tiết, khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nhưng chúng ta lại không có nhiều nguồn rau sạch đảm bảo an toàn".

Theo PGS Lâm bản thân bà cũng rất thích ăn rau sống nhưng lại không dám mua rau ngoài chợ vì không truy xuất được nguồn gốc. Vì vậy, vị chuyên gia dinh dưỡng chỉ dùng các loại rau gia vị cho vào món ăn.

Rau chín hay ăn sống sẽ nhiều dinh dưỡng hơn? Chuyên gia khuyên các ăn rau thập toàn - Ảnh 1.
Rau luộc mất đi giá trị dinh dưỡng - Ảnh minh hoạ.

Khi ăn rau sống nguy hiểm nhất chính là các chất kích thích, ký sinh trùng. Để đảm bảo an toàn cần phải chọn rau có nguồn gốc; Rửa sạch dưới vòi nước giúp tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rửa sạch từng tàu rau dưới vòi nước sạch.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, rau xanh hay bất cứ loại thực phẩm nào, khi đã chế biến thì chắc chắn sẽ bị hao hụt dinh dưỡng.

Để rau luộc không bị hao hụt nhiều chất dinh dưỡng TS Ngữ lưu ý, thả rau vào nồi khi nước đã sôi già. Trong quá trình, luộc rau hay nấu canh không nên mở nắp vung.

"Việc ít đảo rau và đậy nắp vung khi luộc chính là để hạn chế mất vitamin trong rau. Còn việc mở nắp 2 lần trong quá trình luộc kia chính là để rau chín đều và không bị vàng khi luộc", bác sĩ Từ Ngữ phân tích.

Theo chuyên gia dinh dưỡng đa phần các loại rau tươi đều giàu vitamin nhất là vitamin A và C là những. Trong rau có nhiều chất khoáng có tính kiềm như: kali, canxi, magiê. Rau còn là nguồn chất sắt quan trọng.

Rau tươi có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng; bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể thiếu rau. Điều quan trọng là phải đảm bảo rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hóa chất độc nguy hiểm.

Chế độ ăn nhiều rau sẽ giúp giảm nguy cơ: tim mạch, đột quỵ, béo phì, sỏi thận, ung thư, đái tháo đường type 2…

Theo tháp dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam mà Viện Dinh dưỡng xây dựng, rau quả là tầng thực phẩm thứ 6 (trong 7 tầng) với số lượng khuyến cáo nên ăn hàng ngày nhiều chỉ đứng sau ngũ cốc. Số lượng đơn vị tiêu thụ là 3-4 đơn vị rau và 3 đơn vị quả chín (mỗi đơn vị tương đương với 80g rau/quả, bằng khoảng 1 bát rau, 1 quả chuối trung bình, 1 quả cam, hay 1 miếng xoài ).

PGS lưu ý, chế độ ăn nhiều ăn rau hoa quả tươi sẽ giúp nâng cao sức đề kháng. Nên ăn rau đa sắc màu sẽ giúp chúng ta có thể lấy được nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho sức khỏe. Trong một bữa ăn nên ăn ít nhất 5 loại rau khác nhau thay vì chỉ ăn đơn điệu 1 loại. Đó là cách ăn rau “thập toàn”.

Cùng chuyên mục

Dưa hấu có thực sự tốt cho việc giảm cân không?
Chúng ta thường được khuyến khích ăn dưa hấu để giảm cân. Nhưng dưa hấu có hiệu quả như thế nào ngoài việc chứa một lượng nước khổng lồ và có thực sự giúp giảm cân? Những lợi ích sức khỏe khác mà nó mang lại là gì?

Tin mới