Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ bảy, 03/04/2021 09:50 (GMT+7)

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu

Ai uống rượu cũng sẽ thắc mắc nên ăn gì trước khi uống rượu. Thực tế là có nhiều thực phẩm có thể giúp cơ thể bạn xử lý rượu tốt hơn.

Nên ăn gì trước khi uống rượu dường như là câu hỏi của nhiều nam giới. Sự thật là thực phẩm bạn ăn trước khi uống rượu có tác động rất lớn đến cảm giác của bạn vào buổi đêm và sáng hôm sau.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu

Trên thực tế, chọn đúng loại thực phẩm trước khi uống rượu bia có thể giúp kiểm soát cơn đói, cân bằng chất điện giải và giảm một số tác dụng phụ liên quan đến rượu.

Ngược lại, lựa chọn các loại thực phẩm khác có thể gây đầy hơi, mất nước, ợ chua và khó tiêu.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi uống rượu, theo Healthline:

1. Trứng

Trứng rất giàu dinh dưỡng và giúp bạn no. Mỗi quả trứng 56 gam thường chứa 7 gam protein.

Ăn các loại thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu có thể giúp bạn no lâu hơn và làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Protein là chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn no lâu nhất, và điều này có thể làm giảm nguy cơ bạn ăn những món không lành mạnh sau khi nhậu.

Vì rượu đã được chứng minh là làm tăng cảm giác thèm ăn, bạn nên ăn no trước khi uống rượu vào buổi tối. Đây có thể là một cách thông minh để giảm thiểu cảm giác thèm ăn sau khi nhậu.

Bạn có thể ăn trứng theo nhiều cách. Luộc chín, làm trứng bác hoặc trộn với các loại rau để có món trứng bổ dưỡng, đầy chất xơ.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu - Ảnh 2.
Ăn các loại thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu có thể giúp bạn no lâu hơn và làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

2. Chuối

Mỗi quả chuối cỡ lớn chứa 4 gam chất xơ, do đó, chuối là một món ăn nhẹ tuyệt vời, gọn nhẹ để ăn trước khi uống rượu để giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu của bạn.

Thêm vào đó, chuối chứa nhiều kali, có thể ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải liên quan đến uống rượu.

Bởi vì 75% chuối là nước, loại quả này cũng có thể giúp bạn giữ nước cho cơ thể.

Bản thân chuối là một món ăn nhẹ lành mạnh, tiện lợi nhưng nó cũng có thể được ăn cùng bơ đậu phộng hoặc thêm vào sinh tố, salad trái cây, hoặc sữa chua để có một món ăn đầy năng lượng.

3. Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất, loại axit béo thiết yếu có liên quan đến vô số lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy axit béo omega-3 có thể giúp giảm một số tác hại của rượu, bao gồm cả chứng viêm não do uống quá chén.

Cá hồi cũng giàu protein, cung cấp 22 gam trong mỗi khẩu phần 113 gam, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Một trong những cách đơn giản nhất để chế biến cá hồi là nướng. Đặt cá hồi vào đĩa nướng, bỏ da và nêm muối, tiêu và các loại gia vị khác.

Chỉ cần nướng ở nhiệt độ 400 ° F (200 ° C) trong khoảng 10-15 phút, sau đó ăn cùng các loại rau và thưởng thức như một bữa ăn lành mạnh.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu - Ảnh 4.
Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất, loại axit béo thiết yếu có liên quan đến vô số lợi ích sức khỏe.

4. Sữa chua Hy Lạp

Cung cấp sự cân bằng hoàn hảo giữa protein, chất béo và carbs, sữa chua Hy Lạp không đường là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn trước khi nhậu.

Protein đặc biệt quan trọng vì nó được tiêu hóa chậm và có thể giảm thiểu tác động của rượu lên cơ thể bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Protein cũng có thể giúp bạn no cả đêm, ngăn chặn cơn đói và cảm giác thèm ăn do rượu thúc đẩy.

Hãy thử trộn sữa chua Hy Lạp không đường với trái cây, các loại hạt để có một món ăn nhẹ dễ dàng, no và ngon miệng trước khi đi nhậu.

5. Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất và blackberry chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm chất xơ, mangan, vitamin C và K.

Chúng cũng chứa nhiều nước, giúp bạn luôn đủ nước, giảm thiểu tác động của rượu và ngăn ngừa mất nước.

Hơn nữa, ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả mọng có thể bảo vệ tế bào của bạn chống lại các tổn thương do rượu gây ra.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy quả việt quất có hiệu quả trong việc tăng mức độ một số chất chống oxy hóa trong gan, có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa do uống rượu.

Một nghiên cứu khác ở 12 người cho thấy tiêu thụ 500 gam dâu tây mỗi ngày giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa trong vòng 16 ngày.

Bạn có thể ăn quả mọng với một ít hạnh nhân để có một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng hoặc bổ sung quả mọng vào sinh tố, salad trái cây và sữa chua.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu - Ảnh 5.
Ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả mọng có thể bảo vệ tế bào của bạn chống lại các tổn thương do rượu gây ra.

6. Măng tây

Ngoài việc cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất quan trọng, măng tây cũng đã được nghiên cứu kỹ về khả năng tăng cường sức khỏe của gan.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy chiết xuất măng tây cải thiện một số dấu hiệu của chức năng gan và tăng khả năng chống oxy hóa ở những con chuột bị tổn thương gan.

Hơn nữa, các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng măng tây là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, bao gồm axit ferulic, kaempferol, quercetin, rutin và isorhamnetin, ngăn ngừa tổn thương tế bào do uống quá nhiều rượu.

Để có một món ăn phụ dễ dàng, hãy ướp măng tây với dầu ô liu, nêm muối và tiêu, và nướng ở nhiệt độ 425 ° F (220 ° C) trong 10–15 phút hoặc cho đến khi chín vàng nhẹ.

7. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt cung cấp một lượng chất xơ, vitamin C và vitamin A dồi dào.

Bưởi cũng chứa naringenin và naringin, hai hợp chất chống oxy hóa đã được chứng minh là ngăn ngừa tổn thương gan và giúp tối ưu hóa sức khỏe của gan trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.

Thêm vào đó, một nghiên cứu trên chuột kéo dài 6 tuần cho thấy uống nước ép bưởi làm tăng mức độ một số enzym liên quan đến chức năng gan và giải độc.

Hãy thử cắt bưởi thành từng múi và rắc lên một chút muối hoặc đường để giúp cân bằng hương vị chua.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu - Ảnh 6.
Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt cung cấp một lượng chất xơ, vitamin C và vitamin A dồi dào.

8. Quả dưa

Dưa rất giàu nước và có thể cung cấp nước cho bạn trước khi uống rượu. Ví dụ, trong dưa hấu, 92% là nước.

Những loại trái cây này cũng rất giàu chất điện giải quan trọng, chẳng hạn như kali - có thể nhanh chóng bị cạn kiệt khi uống quá nhiều rượu.

Dưa hấu, dưa lưới.. đều là những món ăn nhẹ bổ dưỡng, có thể cắt thành hình khối để ăn.

9. Quả bơ

Giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch, bơ là một trong những thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn trước khi uống rượu.

Lý do là vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với protein hoặc carbs, và chất béo có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu.

Thêm vào đó, bơ có nhiều kali giúp cân bằng điện giải, chỉ với nửa quả bơ đã cung cấp 7% nhu cầu kali hàng ngày của bạn.

Hơn hết, loại trái cây này rất đa năng. Hãy thử ăn bơ cùng bánh mì nướng, salad để có một bữa ăn nhẹ ngon miệng.

Ăn gì trước khi uống rượu? Top 10 lựa chọn hàng đầu cho dân nhậu - Ảnh 8.
Bơ có nhiều kali giúp cân bằng điện giải, chỉ với nửa quả bơ đã cung cấp 7% nhu cầu kali hàng ngày của bạn.

10. Khoai lang

Khoai lang không chỉ là nguồn cung cấp kali tuyệt vời giúp cân bằng điện giải khi uống rượu mà còn chứa nhiều carbs phức hợp.

Carbs phức hợp mất nhiều thời gian hơn để phân hủy, có thể có lợi cho việc giảm tác động của rượu lên cơ thể.

Theo một nghiên cứu nhỏ ở 10 người, ăn khoai lang luộc giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra đột biến trong lượng đường trong máu, có khả năng làm giảm cảm giác đói và ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều do uống rượu.

Hãy thử nướng một mẻ khoai lang để làm món ăn nhẹ trước khi đi nhậu. Chỉ cần cắt khoai lang thành miếng vừa ăn, trộn với dầu ô liu và gia vị, rồi nướng 20–25 phút ở 425 ° F (220 ° C).

Tác hại của uống rượu và lượng rượu khuyên dùng

Thường xuyên uống quá nhiều rượu được cho là có liên quan đến nhiều rủi ro sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, rối loạn sử dụng rượu, ung thư và tử vong sớm.

Trong một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, các nhà nghiên cứu đã hỏi hơn 99.000 người lớn tuổi về thói quen uống rượu của họ trong 9 năm. Phát hiện quan trọng: Chỉ uống hai hoặc ba khẩu phần rượu bia mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Khoảng 5-6% các ca ung thư mới hoặc tử vong do ung thư trên toàn thế giới có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng rượu.

Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần một đêm uống quá chén cũng có thể khiến vi khuẩn rò rỉ từ ruột và làm tăng mức độ độc tố trong máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến bạn bị ốm.

Nếu bạn muốn việc uống rượu ít gây hại cho sức khỏe, bạn phải uống dưới mức giới hạn được khuyến nghị hằng ngày.

Cụ thể, theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho Người Mỹ - ban hành bởi chính phủ Mỹ, mức tiêu thụ rượu bia vừa phải là một khẩu phần mỗi ngày đối với phụ nữ và hai khẩu phần mỗi ngày đối với nam giới.

Một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng:

• 355 ml bia thông thường

• Hoặc 150 ml rượu vang

• Hoặc 45 ml rượu mạnh

(Nguồn: Healthline)

Cùng chuyên mục

Giải đáp từ chuyên gia: Trẻ biếng ăn nên bổ sung Vitamin gì?
Biếng ăn ở trẻ luôn là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh. Có đến 50% trẻ từ 6 tháng - 5 tuổi gặp tình trạng biếng ăn. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nhận lời khuyên từ chuyên gia xem nên bổ sung loại Vitamin nào cho bé biếng ăn nhé!

Tin mới

Chiều 22/4, thêm 4 ca mắc COVID-19 mới
Theo bản tin 18h chiều ngày 22/4 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên.