Thứ Sáu , 18:07, Ngày 30/10/2020

Gia đình và pháp luật

5 nguyên tắc 'ăn' để tốt cho tiêu hóa

Mọi nguồn cơn bệnh tật phần lớn đều do một chữ “ăn” mà ra. Chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất phải kể đến là hệ tiêu hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, ăn như thế nào để tốt cho tiêu hóa thì không phải ai cũng biết.

Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 nguyên tắc “ăn” nhất định không được quên!

 

 

Nguyên tắc 1: Ăn đúng chừng mực 

 

Có câu “Mắt to hơn bụng”. Ăn không kiểm soát số lượng, ăn quá nhiều và nuông chiều sở thích là một trong những thói quen gây hại cho hệ tiêu hóa nhiều nhất. Dễ nhận thấy là cơ quan tiêu hóa bị “sưng” lên do thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết bị phân hủy và lên men, gây đầy hơi khó chịu, thậm chí buồn nôn và đau dạ dày.

Ghi nhớ: Để giới hạn khẩu phần trong mỗi bữa ăn, hãy uống 2 ly nước trước khi ăn 10 phút. Ngoài ra, uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày cũng giúp cơ thể giữ nước, tiêu hóa và thải độc hiệu quả.

Nguyên tắc 2: Không được ăn khuya

 

Ăn đêm, đặc biệt là ăn sau 20 giờ sẽ vô tình gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Trong khi lẽ ra đây là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi thì thói quen này lại vô tình khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động “tăng ca”. Thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết ra dịch vị. Ruột, gan dạ dày, tụy và khoang miệng cũng phải tiết ra men tiêu hóa để “xử lý” thức ăn.

Ăn xong đi ngủ còn tạo áp lực lên dạ dày, khiến chúng mất vài giờ mới tiêu hóa được lượng thức ăn, bắt buộc phải tiết acid, tràn ra khỏi dạ dày gây kích ứng hoặc làm rách thực quản và nguy cơ cao dẫn đến ung thư. Biểu hiện thường gặp là đau bụng, ợ nóng và trào ngược acid.

Ghi nhớ: Thực hiện thói quen sinh hoạt khoa học và ăn tối sớm. Nếu đói thì chỉ nên ăn trước ít nhất 3 tiếng trước khi ngủ.

Nguyên tắc 3: Bỏ thói quen vừa ăn vừa uống

 

Uống nước làm cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn trong khi dùng bữa. Nhưng thói quen này lại vô tình khiến các dịch vị vốn được tiết ra để tiêu hóa thức ăn bị pha loãng hoặc rửa trôi đi, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các enzim trong dạ dày. Uống nước trong khi ăn gây cản trở năng suất làm việc của ruột, làm cho lượng insulin tăng mạnh; cơ thể bị táo bón, kém hấp thu, đầy hơi và khó tiêu.

Ghi nhớ: Ngoài hạn chế uống nước trong bữa ăn, bạn cũng nên tránh uống bất cứ thứ gì trong 20 phút sau khi dùng bữa để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn.

Nguyên tắc 4: Hãy ăn thật tập trung

 

Bạn có biết, khi áp lực tinh thần lớn sẽ khiến cho chức năng của thần kinh tự trị bị áp chế, dẫn đến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa giảm, làm chậm nhu động dạ dày. Do đó, thói quen xem tivi, điện thoại hoặc nói chuyện quá nhiều trong khi ăn đều có thể gây cản trở cơ thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, nhất là đối với người có khả năng tiêu hóa và hấp thụ kém.

Lưu ý: Khi ăn phải hết sức tập trung và để tinh thần thoải mái. “Trời đánh tránh bữa ăn”. Như vậy cơ thể mới tiêu hóa và hấp thụ thức ăn dễ dàng được.

Nguyên tắc 5: Ăn thực phẩm “healthy”

 

Những món ăn có hàm lượng chất béo bão hòa cao, chứa nhiều đường, natri… có khả năng tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.

Lưu ý: Lựa chọn các sản phẩm giàu chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, xúc tiến quá trình tiêu hóa, tống chất thải ra ngoài cơ thể mau chóng hơn đồng thời giải độc cho đường ruột. Chất béo nhẹ cũng giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn và tăng hấp thụ các chất dinh dưỡng tan trong chất béo.

Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngoài 5 nguyên tắc “ăn” được gợi ý trên đây, việc bổ sung men tiêu hóa cũng sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Bởi hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn đều không thể tự hấp thu vào máu mà cần có sự tác động của các enzim. Sự xuất hiện của men tiêu hóa (chứa enzyme papain, enzyme amylase…) sẽ đóng vai trò phá vỡ các liên kết trong thực phẩm, từ đó thức ăn sẽ được phân rã trở thành các dạng nhũ tương để lớp dung mao của ruột có thể hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng vào máu, đi nuôi cơ thể.

 

Hiện nay trên thị trường Men tiêu hóa Menpeptine đang được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ, dược sĩ tại các phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc khuyến khích sử dụng. Nhiều người tiêu dùng cũng đã cho những phản hồi tích cực, tiện dụng và hiệu quả. Ngay sau lần sử dụng đầu tiên đã cải thiện được các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giải tỏa áp lực trong quá trình ăn uống như chướng bụng ợ hơi, khó tiêu đồng thời kích thích ăn ngon…

Để đáp ứng nhu cầu và thói quen sử dụng của người tiêu dùng, Menpeptine hiện lưu hành một số quy cách đóng gói như sau:

Menpeptine dạng viên nang, mỗi viên chứa:

Papain ……..………………………………100,0mg

Alpha-Amylase……………………………100,0mg

Simethicon…………………………………30,0mg

Dạng đóng gói này có dạng hộp 10 vỉ x 10 viên nang.

Sản phẩm dùng được cho trẻ em trên 5 tuổi, ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên. Người lớn ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên. Uống sau ăn.

 

Menpeptine dạng nước, mỗi 5 ml chứa:

Papain U.S.P …………………………………50,0mg

Alpha-Amylase ……………………………100,0mg

Tinh dầu Dill B.P ……………………………10,0mg

Tinh dầu Anise B.P…………………………..10,0mg

Tinh dầu caraway B.P ………………………..10,0mg

Dạng đóng gói này có dạng hộp 20 gói 5 ml, hộp 1 chai 60 ml và hộp 1 chai 90 ml.

 

Sản phẩm dùng được cho trẻ em trên 2 tuổi: Uống 1 - 5 ml mỗi ngày, chia 2 - 3 lần hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Người lớn uống mỗi lần 5ml, 2 lần mỗi ngày.

* Thông tin do thương hiệu Menpeptine cung cấp

Tin Liên quan

Tags : sức khỏe tiêu hóa lưu ý nguyên tắc ăn

Tin Dinh dưỡng tiếp theo

Tin Dinh dưỡng mới nhất