Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/01/2022 12:00 (GMT+7)

5 bước giải rượu cực đơn giản từ Harvard: Lưu ngay để Tết lôi ra áp dụng

Ngày Tết, mọi người có thể uống nhiều rượu bia hơn bình thường. Vì thế, hãy tham khảo 5 bí quyết giải rượu vô cùng đơn giản dưới đây từ Đại học Harvard để có thể áp dụng khi cần.

Say rượu dường như là cách cơ thể nhắc nhở chúng ta về những nguy cơ của việc uống rượu bia quá chén.

Theo chuyên trang Harvard Health Publishing của Trường Y Harvard, Đại học Harvard, Mỹ, các triệu chứng say rượu thường gặp là mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, run, tiêu chảy. Đôi khi, huyết áp tâm thu tăng lên, tim đập nhanh hơn bình thường và các tuyến mồ hôi tiết ra quá mức. Một số người trở nên nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh. Những người khác cảm thấy quay cuồng, chóng mặt.

5 bước giải rượu cực đơn giản từ Harvard: Lưu ngay để Tết lôi ra áp dụng - Ảnh 1.
Thường xuyên uống quá nhiều rượu được cho là có liên quan đến nhiều rủi ro sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, rối loạn sử dụng rượu, ung thư và tử vong sớm.

Uống rượu cản trở hoạt động của não trong khi ngủ, vì vậy say rượu có thể khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không ngon. Rượu làm xáo trộn các hormone điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, đó có thể là lý do tại sao người say rượu đôi khi cảm thấy như bị lệch múi giờ. Rượu cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Làm gì để giải rượu?

Tiến sĩ Robert Swift, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Các vấn đề Cựu chiến binh Providence ở Rhode Island, Mỹ, là người đứng sau một số nghiên cứu đánh giá tình trạng say rượu vào năm 1998. Đây là những công trình khoa học được trích dẫn thường xuyên nhất về chủ đề này.

Chuyên trang Harvard Health Publishing đã phỏng vấn Tiến sĩ Swift và tổng hợp thêm thông tin từ các nguồn uy tín khác để tìm ra 5 bước giải rượu hiệu quả.

1. Uống nước

Rượu kích thích tiểu tiện vì nó ức chế giải phóng vasopressin, một loại hormone làm giảm khối lượng nước tiểu do thận tạo ra. Nếu khi say rượu mà bạn bị tiêu chảy, đổ mồ hôi hoặc nôn mửa, bạn có thể bị mất nước nhiều hơn. Mặc dù cảm giác buồn nôn có thể khiến bạn khó có thể ăn uống bất cứ thứ gì, nhưng chỉ một vài ngụm nước cũng có thể giúp bạn đỡ nôn nao.

2. Bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate

Uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì vậy về mặt lý thuyết, cảm giác mệt mỏi và đau đầu khi say rượu có thể là do não hoạt động mà không có đủ nhiên liệu chính. Hơn nữa, nhiều người không ăn thức ăn khi uống rượu, điều này càng làm giảm lượng đường trong máu. Hãy thử ăn bánh mì và uống nước trái cây để đẩy lượng đường trong máu tăng trở lại bình thường.

5 bước giải rượu cực đơn giản từ Harvard: Lưu ngay để Tết lôi ra áp dụng - Ảnh 2.
Uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì vậy về mặt lý thuyết, cảm giác mệt mỏi và đau đầu khi say rượu có thể là do não hoạt động mà không có đủ nhiên liệu chính.

3. Tránh uống thêm rượu bia, đặc biệt là các loại rượu có màu đậm

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng rượu màu trong như vodka và gin có xu hướng gây say rượu ít hơn so với các loại rượu sẫm màu như whisky, rượu vang đỏ và tequila. Dạng cồn chính trong đồ uống có cồn là etanol, nhưng các loại rượu đậm màu có chứa các hợp chất liên quan đến hóa học, bao gồm cả metanol. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Swift, các chất chuyển hóa từ metanol đặc biệt độc hại, vì vậy chúng có thể khiến tình trạng say trở nên tồi tệ hơn.

4. Uống cà phê hoặc trà

Caffeine có thể không có bất kỳ khả năng giải rượu đặc biệt nào, nhưng với vai trò là một chất kích thích, nó có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi.

5. Vitamin nhóm B và kẽm

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y học Lâm sàng đã đánh giá chế độ ăn trong 24 giờ trước và sau khi uống quá nhiều rượu. Đó là một nghiên cứu nhỏ và kết quả dựa trên thông tin tự báo cáo của người tham gia. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra những người ăn nhiều thức ăn chứa kẽm và vitamin B hơn có mức độ say rượu nhẹ hơn.

Tác hại của rượu bia

Thường xuyên uống quá nhiều rượu được cho là có liên quan đến nhiều rủi ro sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, rối loạn sử dụng rượu, ung thư và tử vong sớm.

Trong một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, các nhà nghiên cứu đã hỏi hơn 99.000 người lớn tuổi về thói quen uống rượu của họ trong 9 năm. Họ phát hiện ra rằng chỉ uống hai hoặc ba khẩu phần rượu bia mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Khoảng 5-6% các ca ung thư mới hoặc tử vong do ung thư trên toàn thế giới có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng rượu.

Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần một đêm uống quá chén cũng có thể khiến vi khuẩn rò rỉ từ ruột và làm tăng mức độ độc tố trong máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến bạn bị ốm.

Nếu bạn vẫn muốn uống rượu, bạn chỉ nên uống dưới mức giới hạn được khuyến nghị.

Cụ thể, theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho Người Mỹ - ban hành bởi chính phủ Mỹ, mức tiêu thụ rượu bia vừa phải là một khẩu phần mỗi ngày đối với phụ nữ và hai khẩu phần mỗi ngày đối với nam giới.

Theo đó, một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng:

• 355 ml bia thông thường

• Hoặc 150 ml rượu vang

• Hoặc 45 ml rượu mạnh

(Nguồn: Harvard Health Publishing)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới
Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu miễn kiểm định (lần đầu) đối với xe ô tô mà chủ xe có trụ sở hoặc thường trú tại các huyện đảo; các chu kỳ kiểm định sau này vẫn theo đúng quy định của Bộ Giao thông - Vận tải.