Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 07/01/2022 09:33 (GMT+7)

4 bước đơn giản đối phó di chứng mất ngủ hậu Covid-19

"Cả đêm không thể nào chợp mắt, cứ nhắm mắt lại thấy mình như đang chìm vào trong nước, rất khó thở và sợ hãi" là triệu chứng mà nhiều người gặp phải hậu Covid-19.

4 bước đơn giản đối phó di chứng mất ngủ hậu Covid-19

BSCK II Nguyễn Văn Tiến – Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa trải qua 2 tuần chiến đấu với Covid-19. Ông cho biết mặc dù đã có những biện pháp dự phòng nhưng cuối cùng ông cũng không tránh khỏi việc lây nhiễm loại virus này. Sau điều trị Covid-19, ông bị giảm tới 15 kg và đặc biệt là bị mất ngủ.

Anh B.N.H. (40 tuổi, sống tại Thủ Đức, TP.HCM) cho biết cả 5 thành viên trong gia đình anh đều đã bị nhiễm Covid-19. Thế nhưng, trong thời gian phát bệnh, 3 con của anh có các triệu chứng nhẹ và hiện đã hồi phục hoàn toàn sức khỏe. Nhưng 2 vợ chồng anh lại có các triệu chứng nặng nề hơn như mệt mỏi, sốt cao, ho và đang phải đối mặt với những đêm mất ngủ.

Có đêm 2 vợ chồng anh H. thức trắng, không tài nào chợp mắt. Anh H. kể mỗi lần nằm xuống ngủ, anh cảm giác như người mình bị chìm vào trong nước khiến anh khó thở và sợ hãi.

Sau khi tìm hiểu, anh H. được biết đó là di chứng hậu Covid. Anh nghĩ chỉ sau 3 - 4 tuần triệu chứng này sẽ biến mất nhưng tới nay đã hơn 3 tháng, vợ chồng anh vẫn thường xuyên bị mất ngủ.

Chị P.T.G.L. (31 tuổi, sống tại Thủ Đức, TP.HCM) cho biết sau khi mắc Covid-19, chị liên tục cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi và có những đêm liên tiếp thức trắng, không thể ngủ được. Chị cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ – Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3 - có nhiều lý do khiến giấc ngủ có thể bị thay đổi sau khi nhiễm Covid-19.

Thứ nhất, các triệu chứng của Covid-19 bao gồm khó thở, ho khan và sốt đều có thể gây ra khó ngủ. Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh là mệt mỏi có thể dẫn đến việc ngủ nhiều vào ban ngày, từ đó làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

Thứ hai, tâm lý sợ hãi khiến người bệnh luôn ở trạng thái cảnh giác cao độ với dịch bệnh nên tâm trí không được nghỉ ngơi, thư giãn dẫn tới ngủ không ngon giấc. Những áp lực về kinh tế thời kỳ dịch bệnh; áp lực trong công việc, nuôi dạy con cái; giãn cách xã hội, cách ly y tế làm gia tăng trầm cảm và từ đó gây mất ngủ.

4 bước đơn giản đối phó di chứng mất ngủ hậu Covid-19 - Ảnh 1.
Di chứng mất ngủ hậu Covid-19. Ảnh minh họa.

Thứ ba, thiếu ánh sáng tự nhiên ban ngày sẽ cản trở việc sản xuất một chất hóa học trong não có tên là melatonin. Chất hóa học này có tác dụng tạo cảm giác buồn ngủ.

Thứ tư, các loại thuốc đã được sử dụng để điều trị Covid-19 cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Đặc biệt, những bệnh nhân đã từng điều trị tại bệnh viện có nguy cơ bị gián đoạn giấc ngủ tự nhiên nhiều hơn. Bệnh viện vốn là nơi đông đúc, ồn ào với nhiều loại máy móc và cả những ca bệnh đang cần hỗ trợ cấp cứu. Việc đã từng trải nghiệm tại bệnh viện có thể khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng giấc ngủ sau khi xuất viện.

Hậu quả của mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, có tác động tiêu cực đến sự điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng. Mất ngủ mạn tính có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và trao đổi chất như tăng cân, tiểu đường và huyết áp cao,….

Theo bác sĩ Vũ, để cải thiện tình trạng mất ngủ hậu Covid-19, mọi người có thể thực hiện các biện pháp "vệ sinh giấc ngủ". Biện pháp này giúp cơ thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mọi người cũng phải quan tâm đến thói quen của mình ở các khía cạnh khác, ví dụ như đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục đều đặn để có một giấc ngủ ngon.

4 bước vệ sinh giấc ngủ

Thứ nhất, vào buổi tối bạn nên tránh caffeine, nicotine và rượu; tránh các bữa ăn nặng và tránh vận động mạnh trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Thứ hai, bạn nên giảm ánh sáng, nhiệt độ và tiếng ồn trong phòng; thư giãn cơ thể với các hoạt động như đọc sách, nghe nhạc,...

Thứ ba, duy trì đều đặn thời gian 'đi ngủ' và 'thức dậy'; giữ phòng ngủ chỉ là nơi nghỉ ngơi và dành cho giấc ngủ; tốt nhất nên loại bỏ các thiết bị như tivi, điện thoại di động, iPad ra khỏi phòng ngủ.

Thứ tư, nếu trong vòng 20 phút sau khi bắt đầu lên giường nhưng vẫn chưa thể ngủ được, bạn hãy đứng dậy và thực hiện những hoạt động thư giãn cơ thể, sau đó quay lại giường ngủ. Đừng quá lo lắng về việc không ngủ được bởi càng lo bạn sẽ càng tỉnh ngủ.

Lưu ý: Để ngủ dễ hơn và ngon hơn, bạn không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày; không ngủ khi đang đói, khát hoặc kể cả khi vừa ăn no.

Ngoài ra, người bệnh mắc chứng mất ngủ có thể sử dụng liệu pháp tâm lý như thiền, thay đổi cách nhìn về cuộc sống bằng các trải nghiệm du lịch qua màn ảnh hoặc đời thực (nếu có thể). Tóm lại, người bệnh nên thay đổi thói quen sinh hoạt để cuộc sống năng động hơn, lạc quan hơi, làm chủ được cảm xúc để có thể hồi phục hoàn toàn sức khỏe hậu Covid-19.

Cùng chuyên mục

Ăn cá nhiều làm tăng nguy cơ ung thư da?
Hầu hết ung thư da là do tia cực tím (UV) làm hỏng ADN trong tế bào da, nhưng hiện nay một nghiên cứu mới cho thấy ăn cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tế bào hắc tố ở một người.
Những tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 thấp
Thông tin từ Chương trình tiêm chủng quốc gia ngày 29/6 cho biết, đến hôm qua cả nước đã tiêm hơn 40 triệu liều vaccine phòng COVID-19 mũi 3; một số địa phương tỷ lệ tiêm thấp, mũi 3 dưới 45%; mũi 4 dưới 2%...

Tin mới