Thứ Năm , 03:31, Ngày 22/11/2018

Gia đình và pháp luật

Xử vụ xe đi lùi trên cao tốc: Vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội?

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, HĐXX tuyên phạt tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù giam một cách áp đặt ý chí và suy diễn theo hướng bất lợi cho bị cáo đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội.

Tài xế đi lùi ngược chiều trên đường cao tốc là nguyên nhân chính gây tai nạn thảm khốc

Theo Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội thì việc TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù trong vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên đường cao tốc đã gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận xã hội.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người tử vong trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, nguyên nhân chính do lái xe Innova đi lùi ngược chiều trên đường cao tốc.

Với các lỗi mà VKSND tỉnh Thái Nguyên cáo buộc đối với bị cáo Hoàng là không có căn cứ vững chắc, chưa đủ sức thuyết phục, bản án không đạt được mục đích răn đe riêng và phòng ngừa chung cũng như không đảm bản việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của những người tham gia giao thông. Việc đánh giá không đúng, áp đặt ý chí và suy diễn theo hướng bất lợi cho bị cáo đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội.

Luật sư Thiệp phân tích, hành vi của lái xe Innova là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, phạm nhiều lỗi như: Chở quá số người quy định, uống rượu bia vượt quá ngưỡng cho phép, lùi xe trên đường cao tốc..... và đây chính là nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc làm 4 người thiệt mạng, hư hỏng tài sản......

Trong quá trình điều tra vụ án, việc thực nghiệm điều tra chưa bảo đảm, chưa đáp ứng các yêu cầu về thu thập chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội, mối quan hệ nhân quả dẫn đến thiệt hại về người và tài sản.

Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Các cơ quan tiến hành tố tụng chưa trưng cầu giám định tốc độ của xe ô tô Innova đi ngược chiều có tốc độ bao nhiêu? Việc chở quá số người quy định có phải là nguyên nhân dẫn đến chết nhiều người trên xe hay không? Với tự trọng và tải trọng của xe Container thì cần quãng đường bao nhiêu để dừng xe an toàn?

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, chưa bao giờ vấn đề lỗi của người lái xe container được xem xét đầy đủ, đúng hoàn cảnh khi xảy ra vụ tai nạn.

Lái xe có giấy phép phù hợp, không sử dụng rượu bia, chất kích thích, chở đúng tải trọng, đi đúng làn đường, đúng tốc độ thì được miễn trừ khi xảy ra sự kiện bất ngờ hoặc bất khả kháng.

Cơ quan tố tụng xác định nhầm lỗi?!

Cùng nhìn nhận về vụ án này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định, lái xe container có lỗi “Không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Nếu cho rằng lái xe container "không giữ khoảng cách an toàn" với xe Innova, gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) trên đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên xác định nhầm lỗi khi cho rằng tài xế xe container "không giữ khoảng cách an toàn" với xe đi lùi ngược chiều trên đường cao tốc.

Trong khi đó, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông. Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho dư luận về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên.

"Lỗi "không giữ khoảng cách an toàn" được hiểu trong Luật Giao thông đường bộ là để tính khoảng cách, cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước, hoặc theo quy định của biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Đối chiếu quy định này, việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Việc Kiểm sát viên cho rằng phải giữ khoảng cách an toàn là điều viển vông, phi thực tế, đặc biệt là có thành viên HĐXX còn cho rằng chỉ dừng xe trong 1 giây là sự suy diễn, áp đặt, thiếu kiến thức chuyên môn.

Với tư cách cá nhân, luật sư Thơm cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội cần Kháng nghị để giải quyết vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm, hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Luật Giao thông đường bộ chưa có khái niệm đường cao tốc

Theo Tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp, hiện nay, trong Luật giao thông đường bộ chưa có khái niệm về đường cao tốc, chính vì vậy Tòa án phải căn cứ điều 265 BLHS kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện pháp luật, có khung pháp luật, có quy phạm cụ thể mới có thể xử lý hình sự những vụ việc tương tự.

Ai cũng nhận thức được rằng đường cao tốc là đường dành cho các phương tiện cơ giới có tốc độ cao, không có giao cắt đồng mức, có một hoặc nhiều làn đường nhưng đặc biệt là chỉ di chuyển theo một chiều nhất định.

Như vậy, việc xét xử người không có lỗi, không thể biết hoặc không phải biết có thể hàm oan người không phạm tội, mặt khác, việc không đánh giá đúng tình chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với những vi phạm của lái xe Innova sẽ tạo tiền lệ xấu.

Theo Dân Trí

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông ngược chiều container

Tin Góc nhìn luật gia tiếp theo

Tin Góc nhìn luật gia mới nhất