Chủ nhật, 15:34, Ngày 21/04/2019

Gia đình và pháp luật

Xén đất công viên làm bãi đỗ xe - cắt 'phổi' để kinh doanh?

"Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em đã thiếu, sao họ có thể đòi xẻ để làm bãi đỗ xe và nhà hàng tiệc cưới", anh T.Dũng, cư dân phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, bức xúc.

Cũng như anh Dũng, hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị phản đối dự án "xén" một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm và các công trình thương mại do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất.

Họ cho rằng việc "xén" đất công viên để làm bãi đỗ xe là không căn cứ vào nhu cầu thực tế khi các tòa nhà đều có sẵn nhiều hầm lẫn bãi đỗ nổi. Hơn nữa, việc thay đổi quy hoạch, xây dựng thêm các công trình hạ tầng, thương mại dịch vụ sẽ làm phá vỡ cảnh quan “lá phổi xanh” của quận Cầu Giấy.

Người dân lo ngại việc bãi xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ "mọc" lên sẽ băm nát “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy. Ảnh Dân Việt

Biến đất công viên thành đất dịch vụ

Nằm tại trung tâm quận Cầu Giấy (Hà Nội), công viên Cầu Giấy được ví như "lá phổi xanh" của quận này. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhưng quận Cầu Giấy chỉ có 3 công viên là Nghĩa Đô, Cầu Giấy và mới khánh thành Nhân Chính. Mới đây Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ có đề xuất UBND TP.Hà Nội và được đồng ý dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đông bắc Công viên Cầu Giấy. Doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha).

Vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5 m).

Phần diện tích mà chủ đầu tư xin xén công viên Cầu Giấy đi làm bãi đỗ xe. Ảnh: Zing

Bãi đỗ xe ngầm này được đề xuất xây 3 hầm ngầm. Hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2 và làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại. Trong đó xây dựng rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao gyms, trung tâm thương mại…

Trên mặt đất, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi. Đề xuất này đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý và giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.

Lý giải về đề xuất này, chủ đầu tư cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu đỗ xe của các cơ quan, trường học, văn phòng… (khoảng 500 chỗ đỗ).

Trước đó, doanh nghiệp này được UBND TP Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, công ty này cho biết địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, lại có 60 hộ dân phản đối nên khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.

Người dân kịch liệt phản đối

Ngay sau khi được lấy ý kiến về dự án tại phường Dịch Vọng, người dân tại đây đã bày tỏ thái độ phản đối. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý chủ dự án.

Phản đối đề xuất xén đất công viên Cầu Giấy này, anh B.T. Xuân (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), cho biết trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích. Ngoài ra, bên ngoài công viên cũng có nhiều lô đất được giao rồi nhưng dự án triển khai chậm nhiều năm và đang được dùng làm sân tennis, quán bia, sân bóng... Tại sao không thu hồi dự án chậm để làm bãi đỗ xe, mà phải xén đất công viên?, anh Xuân đặt câu hỏi.

Đồng tình với anh Xuân, nhiều người dân đang sống tại đây cũng cho rằng, ở khu vực này mỗi chung cư đều có 1-3 tầng hầm, hoàn toàn đảm bảo chỗ đỗ. Ngoài ra, tại đây cũng mới khánh thành một bãi đỗ xe nổi 5 tầng phía sau nhà N09B1, cách công viên 100m.

Ngoài ra, theo người dân, phương án trồng cây xanh trên bề mặt của chủ đầu tư là sơ sài, chủ yếu là cây bụi. Việc xây dựng chỗ đỗ cho gần 900 ôtô ra vào cũng tạo ra lượng tiếng ồn, khói bụi cho công viên, các trường học lân cận và người dân sống ở khu vực xung quanh.

Việc xây dựng bãi đỗ xe ở công viên có thể cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi cho khu vực xung quanh. Ảnh Dân Việt

Quá trình thực hiện dự án, người dân cũng "tố" chủ đầu tư mập mờ trong việc lấy ý kiến. Điển hình như lấy ý kiến người dân sống xa công viên, không ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án. Hay việc không lấy ý kiến rộng rãi, chỉ lấy ý kiến các ban ngành, đoàn thể, mà bỏ quên ban quản trị tòa nhà.

Anh Quang Huy, đại diện cư dân khu vực Dịch Vọng, cho biết từ những điểm bất hợp lý, người dân mong muốn không triển khai dự án, tránh phá vỡ quy hoạch và cảnh quan công viên Cầu Giấy.

Có thể thấy, việc quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khi triển khai xây dựng các khu đô thị mới hiện nay là cần thiết. Song đối với các khu đô thị đã ổn định dân cư, việc “xẻ thịt” đất công viên ra làm bãi xe, kinh doanh dịch vụ thương mại, hầu hết sẽ vấp phải sự phản đối từ phía người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án.

Thu Trang (Theo Zing, Dân Việt)

Tin Liên quan

Tags : Hà Nội Công viên Cầu giấy quy hoạch bãi đỗ xe đất công viên

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất