Thứ Tư , 21:11, Ngày 18/09/2019

Gia đình và pháp luật

Vụ Bản (Nam Định): Cần xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi

Những hành vi vi phạm của “nhà sư giả” Trần Ngọc Hồi vẫn chưa bị xử lý dù UBND huyện Vụ Bản đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khiến người dân nhất là các cụ cao tuổi ở xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, Nam Định bức xúc.

Chúng ta đều biết, Đình làng là trụ sở và là nơi giải quyết mọi công việc liên quan đến các thành viên trong làng. Cho nên, Đình làng có tính bất di, bất dịch luôn tồn tại và gắn bó cùng với đời sống của người dân Việt Nam. Nếu như Chùa là nơi người ta đến để sám hối, tụng kinh niệm Phật, bình tâm và giác ngộ thì Đình làng lại là nơi để người ta đến hội họp, bàn việc làng và vui chơi, giải trí…

Vậy mà ông Trần Ngọc Hồi lại “tự ý xây Đình và dựng tượng Thế âm bồ tát khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép; Cúng lễ không đúng nơi quy định, dùng loa phóng thanh cúng lễ kéo dài gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng, có biểu hiện lên đồng tại Đình; Chữa bệnh không theo quy định bằng việc cúng lễ; Tự xưng là Đại diện Hội Phật giáo của làng là không đúng” như UBND xã Liên Bảo khi giải quyết đơn thư tố cáo đã thông báo.

Ông Trần Ngọc Hồi không phải là sư đã mạo chữ ký, đóng dấu photo kêu gọi ủng hộ để trục lợi.

Trong nội dung thông báo UBND xã yêu cầu “Giữ nguyên hiện trạng của Đình không được tự ý xây sửa; Không được cúng lễ tại Đình vì UBND xã không công nhận ở đây có Chùa và để Đình làng được sử dụng đúng mục đích. Chấm dứt các biểu hiện văn hóa không lành mạnh: Mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng trật tự công cộng và tình đoàn kết thôn xóm”. Thế nhưng, ông Hồi không thực hiện các cụ cao tuổi tiếp tục tố cáo thì UBND xã lại ra Thông báo số 70 khẳng định: Hiện tại ở vị trí đó không có Chùa và được giữ nguyên hiện trạng, không được tự ý xây sửa khi chưa được phép.

Để nhận thức đúng giữa Đình làng với Chùa cũng như trả lời đơn kiến nghị của nhân dân thôn Trình Xuyên và Thông báo của UBND xã Liên Bảo trong việc giải quyết vấn đề đặt tượng Phật Bà Quan Âm tại Đình thôn Trình Xuyên, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định đã có công văn số 195/CV-PG nói: Từ xa xưa tới nay đối với phong tục tập quán của nhân dân Việt Nam, Chùa thờ Phật riêng, Đình thờ Thành Hoàng riêng nên việc đặt tượng Phật Bà Quan Âm vào Đình làng là không đúng, không phù hợp với tín ngưỡng của Phật Giáo. Ông Trần Ngọc Hồi không phải là sư của huyện Vụ Bản, đã mạo chữ ký, đóng dấu photo không có công chứng vào quyển Thần tích Đình làng Trình Xuyên là không đúng với chữ ký của Hòa Thượng Thích Nhật Tân mà Hòa Thượng đã có ý kiến.

Sau khi có công văn của Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định, UBND xã Liên Bảo ra Thông báo số 28 kết luận: Ông Trần Ngọc Hồi không phải là sư của huyện Vụ Bản nên không được mạo danh và không được làm bất cứ việc gì, chỉ nhà sư mới được làm tại địa phương cụ thể tại Đình Trình Xuyên; Giao cho Công an và các ngành của xã cùng Mặt trận tổ quốc xóm 7,8,9 theo dõi nhắc nhở. Nếu còn vi phạm các ngành chức năng lập biên bản xử lý theo quy định của Pháp luật. Tiếp đó, UBND xã Liên Bảo ban hành Quyết định số 07 yêu cầu ông Trần Ngọc Hồi bàn giao Đình làng xóm 7 thôn Trình Xuyên cho cơ sở xóm 7,8,9 Trình Xuyên để quản lý và sử dụng.

Đến như thế mà ông Trần Ngọc Hồi vẫn bất chấp không thực hiện còn cho xuất bản cuốn sách “Tự Bạch” lấy tên tác giả là “Đại Đức Thích Hạnh Hồi” như thách thức chính quyền khiến dư luận đặt câu hỏi chắc phải có ai bảo kê, dung túng thì ông Hồi mới dám ngang nhiên như vậy?

Tìm hiểu vấn đề này, ông Đỗ Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản thừa nhận: Vụ việc Đình chùa Trình Xuyên kéo dài quá lâu qua các thời kỳ lãnh đạo từ xã đến huyện mà nay vẫn tồn tại như thế. Đã có thông báo 195 của Hội Phật giáo tỉnh nói ông ấy không phải là sư nằm trên địa bàn tỉnh Nam Định rất rõ ràng rồi.

Huyện đã chỉ đạo phối hợp với công an làm rõ nhân thân của ông Hồi trên cơ sở đó có giải pháp xử lý các vụ việc liên quan đến ông Hồi theo đúng quy định của Pháp luật. Trước đây, ông Hồi còn đem nhà sư Dung về, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, đến vừa rồi mới chuyển bà ấy đi được.

Còn ông Hồi, huyện giao cho công an thường xuyên kiểm tra về vấn đề thường trú tạm trú, đương nhiên ông Hồi không có giấy tờ. Trước đấy, xã có làm hộ khẩu cho ông Hồi ở chùa Trình Xuyên, khi về làm việc CA huyện yêu cầu phải thu lại sổ hộ khẩu cho nên ông Hồi không có hộ khẩu thường trú, tạm trú ở Chùa nữa.

Thời gian gần đây, thường là ông Hồi không ở đấy, chỉ khi nào ông ấy về cúng làm lễ cho dân xong, địa phương yêu cầu ông Hồi không được ngủ qua đêm ở chùa. Hiện nay, vụ việc này huyện đang chỉ đạo rất quyết liệt mặc dù thẩm quyền giải quyết là của xã, rồi đến thôn xóm.

3 gian Đình làng Trình Xuyên đã bị dỡ bỏ.

Huyện cũng đã giao cho công an trực tiếp xuống giúp xã, nhưng xã vào cuộc không quyết liệt. Rất nhiều lần cứ chuẩn bị xong là tự nhiên chững lại, rồi xã lên báo cáo cái việc này khó khăn thế nọ, thế kia. Gần đây, dịp 30/4 - 01/5 vào ngày 01/4 âm lịch ngày Hội làng, tất cả Ban khánh tiết Đình Chùa ở thôn đó quyết định chuyển tượng đi để Đình ra Đình, Chùa ra Chùa theo Thông báo số 50 của huyện. Bỗng dưng dân kéo đến không cho chuyển, nhìn ra xã chẳng có ai nên cũng không làm gì được, việc chuyển tượng hôm ấy không thành. Sau đó, xã lên báo cáo, ông Hồi làm việc với xã, đứng ra xin đến ngày 15/4 âm lịch cúng rằm xong, ông Hồi sẽ làm lễ rồi tự chuyển.

Chúng tôi nói ngay cái vụ này diễn ra hơn 20 năm nay rồi, các ông lại bị ông ấy lừa, chắc chắn không thể có trường hợp này xảy ra và đúng là như vậy. Đến bây giờ, các bác ở dưới thôn đang quyết liệt và xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức chuyển tượng. Huyện cũng đã ra làm việc với Hội Phật giáo của tỉnh đề nghị được hỗ trợ xem để tạm các tượng vào nơi nào khi Chùa xây dựng chưa hoàn thiện.

Đồng thời, huyện cũng đang chỉ đạo xã phối hợp trực tiếp cùng thôn khi có kế hoạch chuyển thì xã báo cáo xin ý kiến, huyện sẽ cho công an về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, các phòng ban chuyên môn của huyện về lĩnh vực tôn giáo xuống để hỗ trợ đảm bảo đúng quy định Pháp luật.

Cũng phải nói, huyện chúng tôi đã nhiều lần giao đích danh cho Chủ tịch vào cuộc nhưng đến nay tình trạng vẫn đang như thế, nên tới đây huyện sẽ tập trung quyết liệt chỉ đạo xã chuyển tượng và yêu cầu ông Hồi không sinh hoạt ở đấy nữa. Cái thứ hai Đình phải là Đình, Chùa là Chùa, tượng Phật phải ở Chùa, bên lễ Phật và bên lễ Thánh tách hẳn ra, có như thế mới đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của bà con.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao “trên bảo dưới không nghe”, huyện chỉ đạo, xã không thực hiện, cứ phớt lờ cho đây là vấn đề khó khăn, nhạy cảm nên phải thận trọng. Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân nhưng thận trọng không có nghĩa né tránh, buông lỏng quản lý mà cần được giám sát chặt chẽ và kịp thời chấn chỉnh ngay khi có sự sai trái, lệch lạc.

Việc cấm, dừng hoạt động tín ngưỡng, văn hóa tâm linh bị biến tướng là hết sức cần thiết, nhất là đối với trường hợp ông Trần Ngọc Hồi lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi. Vậy tại sao địa phương và những cơ quan quản lý nhà nước các cấp về tôn giáo không xử lý triệt để trong khi ông Trần Ngọc Hồi có những vi phạm nói trên kéo dài, thậm chí còn có dấu hiệu hình sự về: Tội giả mạo chữ ký của người khác; tội làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức; tội hành nghề mê tín dị đoan?

Để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá Báo Kinh doanh và Pháp luật đề nghị UBND huyện Vụ Bản sớm di dời tượng ra khỏi Đình để Đình ra Đình, Chùa ra Chùa và trục xuất “nhà sư giả” Trần Ngọc Hồi ra khỏi khu vực Đình Chùa Trịnh Xuyên. Đồng thời, nếu thấy có dấu hiệu phạm tội thì Công an huyện Vụ Bản và CA tỉnh Nam Định cho tiến hành điều tra xử lý theo quy định của Pháp luật.

Nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : đền chùa tín ngưỡng nhà sư giả

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất