Thứ Tư , 12:20, Ngày 23/10/2019

Gia đình và pháp luật

Vì sao Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy trên tuyến phố lớn?

Một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể sẽ được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy vì đã đủ hạ tầng về phương tiện công cộng.

Đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Liên quan tới vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã đưa ra một số giải thích cho Đề án trên.

Một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi dự kiện được chọn để thí điểm cấm xe máy. Ảnh: Internet

Theo ông Viện, thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng. Theo đó, 1 trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy. Ở hai tuyến này, người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược của Bộ GTVT xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Đề án này là nhiệm vụ Thành phố giao cho Sở và cũng là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, Đề án phải đảm bảo giải quyết vấn đề phát triển vận tải hành khách công cộng, phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy, thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…Theo đó, việc cấm xe máy trong nội thành sẽ tiến hành theo lộ trình. Trước thời điểm cấm hẳn 2-3 năm, thành phố có thể dừng cấp đăng ký xe máy mới.

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết thêm, việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường nêu trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

Ông Viện cho hay hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ôtô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện, khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy. 

Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng.

Ông Viện còn cho biết, trong đề án có nêu, với khu vực trung tâm TP phải bảo đảm điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.

Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc hạn chế gia tăng ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững.

"Ngay cả đối với ôtô cũng phải kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực. Đối với xe máy nếu giảm đi hàng triệu chiếc đang di chuyển trong nội thành thì ùn tắc sẽ giảm, ô nhiễm giảm… người dân đi lại thuận lợi, sức khoẻ đảm bảo. Đó là điều TP Hà Nội mong muốn làm vì lợi ích chung của xã hội" - ông Viện nói.

Nguyễn Thùy (Theo Zing/ NLĐ)

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : Hà Nội cấm xe máy cấm ôtô nội thành

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất