Thứ Tư , 17:04, Ngày 19/06/2019

Gia đình và pháp luật

Vẫn còn nhiều bất cập về tình trạng vi phạm giao thông

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường quốc lộ.

Trong đó, lực lượng CSGT tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát (TTKS), tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT). Công tác truyên truyền, vận động, giáo dục phổ biến pháp luật về TTATGT tiếp tục được chú trọng. Công tác kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động, quy trình công tác, tư thế, lễ tiết, tác phong, Điều lệnh CAND của lực lượng CSGT được lãnh đạo các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT ở nhiều đơn vị, địa phương...

Ngày 13/3/2018, tại km 46+500 QL 32, Tổ TTKS thuộc Đội CSGT số 9 Công an Hà Nội xử lý xe ô tô BKS 29C - 88541 vi phạm lỗi không che phủ bị xử phạt.

CSGT Đội Trung tâm Công an tỉnh Ninh Bình kiên quyết xử lý xe tải mang BKS 36C - 145.38 vi phạm chở hàng vượt quá kích thước xe.

Công tác bảo đảm TTATGT đã góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn các lễ hội, ngày Tết, đặc biệt là thời gian diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các phương án điều tiết, phân luồng bảo đảm TTATGT, TTCC được an toàn thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Vào lúc 21h 45 ngày 13/5/2018 tại km18 QL2, Đội CSGT Tuyên Quang kiên quyết xử lý xe ô tô BKS: 19C-12410 với lỗi mờ biển kiểm soát.

Đội CSGT Công an tỉnh Hòa Bình kiên quyết xử lý xe quá khổ lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.

Trong công tác TTKS, lược lượng CSGT cũng đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội hoạt động trên tuyến giao thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập về tình trạng giao thông, ví dụ như theo quan sát của Nhóm phóng viên Chuyên đề thì trong hoạt động vận tải hành khách, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của các lái xe khách vẫn còn thấp, vẫn xảy ra tình trạng tùy tiện dừng đỗ để đón, trả khách, xe chở khách quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra.

Tình trạng các phương tiện vận tải chở hàng quá tải lưu thông trên đường gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng. Hiện tượng xe quá khổ lưu thông vẫn chưa được xử lý nghiêm; Một số nút giao thông trên tuyến quốc lộ qua khu đông dân cư vẫn còn tình trạng ùn ứ cục bộ…

Nguyên nhân còn những bất cập nêu trên thì nhiều, nhưng điều đầu tiên phải nói đến là ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn kém trong khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao, sau đó là cơ sở hạ tầng giao thông thời gian gần đây mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập (Trên QL 1 đoạn qua Hà Trung, Thanh Hóa).

Xe tải dàn hàng ngang trên QL5.

Xe tải có dấu hiệu chở quá tải trọng (đếm bao xi măng là ra tải trọng) ngang nhiên lưu thông giữa ban ngày trên QL 1 (Đoạn qua TP. Phủ Lý).

Hệ thống biển báo giao thông còn nhiều bất cập và chưa thật sự khoa học. Bên cạnh đó thì còn nguyên nhân nữa là do công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng TTKS giao thông chưa sát sao nên một bộ phận thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn yếu, một số đồng chí trong lúc làm nhiệm vụ TTKS có tư thế, tác phong, văn hóa tiếp xúc chưa đúng mực. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT không đồng đều nên vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm giao thông không được xử lý.

Thái Quảng và Nhóm PVCĐ

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : cảnh sát giao thông tai nạn giao thông vi phạm giao thông

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất