Thứ Sáu , 12:34, Ngày 22/06/2018

Gia đình và pháp luật

Trao quyền tự chủ giáo dục phổ thông: Đừng 'đem con bỏ chợ'

“Nếu như chúng ta mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường này mà các trường chưa đủ khả năng thì như vậy khác nào “đem con bỏ chợ”?

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã tranh luận sôi nổi về quy định theo hướng đổi mới phương thức quản trị trong các trường phổ thông và tăng quyền tự chủ cho các trường này trong dự thảo mới.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) cho rằng, dù thực tế vấn đề tự chủ đã được quy định trong giáo dục phổ thông từ hơn 10 năm nay, nhưng tại nhiều nhà trường quyền tự chủ cũng chỉ dừng ở mức độ là quyền tự đảm bảo các khoản chi. Đặt trong xu thế hội nhập hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành giao quyền tự chủ cho các trường phổ thông từ lâu và thực hiện có hiệu quả.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định). 

Vì vậy, khi sửa đổi luật về giáo dục, đại biểu Thảo đề nghị cần có các bước đột phá quy định theo hướng mạnh dạn, trao hẳn quyền tự chủ cho các nhà trường này dưới 3 góc độ tự chủ, đó là chuyên môn, tài chính và cả nhân sự nhằm tạo hành lang pháp lý cho giáo dục phổ thông có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu của thực tiễn ít nhất về mặt chuyên môn.

Theo đại biểu Thảo, để Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này đồng bộ, nhất quán trong chủ trương nên sửa đổi các văn bản dưới luật hoặc ban hành nghị định riêng về tự chủ của trường phổ thông công lập.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Phúc cho rằng cần phải xem xét quan điểm này. Nếu chúng ta tiến hành trao hẳn quyền tự chủ một cách mạnh dạn cho các trường thì sẽ có 3 vấn đề có thể xảy ra.

Thứ nhất, đối với Điều 53 quy định về Hội đồng trường tại Hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị. Ở đó khả năng thứ nhất xảy ra, đó là hoạt động của Hội đồng trường, Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị, nếu xảy ra trường hợp hoạt động không minh bạch và đi chệch hướng thì lúc đó nhà nước rất khó để can thiệp và rất khó để điều tiết đối với những trường tự chủ như vậy.

Thứ hai là Hội đồng trường và Hội đồng quản trị có quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức hiệu trưởng, trong khi đấy theo quy định cũ thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải thuộc nguồn quy hoạch của tỉnh, thậm chí đối với các trường đại học thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải thuộc quản lý của Ban Thường vụ tỉnh, có những tiêu chuẩn đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng rất khắt khe, ví dụ phải có bằng tiến sĩ trở lên, có kinh nghiệm quản lý ít nhất 5 năm.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên).

Theo đại biểu Phúc, nếu như quan điểm của hiệu trưởng mà trái ngược với Hội đồng quản trị và Hội đồng trường thì rất có thể chính hiệu trưởng đó sẽ bị bãi nhiệm chức vụ. Như vậy nếu xảy ra trường hợp như vậy thì điều tiết của nhà nước ở đây rất khó.

Thứ ba, hiện tại có hai hướng, các trường mạnh thì rất muốn tự chủ hoàn toàn nhưng đa phần các trường từ cấp phổ thông cho tới cấp đại học thì chưa thực sự chuẩn bị đủ về nguồn lực để tự chủ, chỉ muốn tự chủ có một phần, ở đây cơ sở nguồn lực từ chỉ tiêu tuyển sinh của học sinh vào trường do Bộ khống chế. Hai là chi lương cho giáo viên và cơ sở vật chất.

“Cho nên các trường này chưa muốn tự chủ hoàn toàn và chỉ muốn tự chủ một phần, nếu như chúng ta mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường này mà các trường này chưa đủ khả năng thì như vậy khác nào “đem con bỏ chợ”. Vì vậy, ba quan điểm này theo tôi không nên mạnh dạn trao hẳn quyền tự chủ” – đại biểu Phúc nhấn mạnh. 

Thu Trang (Theo Nhân Dân, DĐDN)

Tin Liên quan

Tags : giáo dục quyền tự chủ trường phổ thông dự thảo luật

Tin Giáo dục tiếp theo

Tin Giáo dục mới nhất