Thứ Ba , 00:02, Ngày 26/03/2019

Gia đình và pháp luật

Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ hoạt động trở lại và giảm phí từ 25 - 50%

Sau một thời gian dừng hoạt động, để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư cũng như lợi ích của người dân và nhà nước, trạm BOT Mỹ Lộc sẽ hoạt động trở lại và giảm phí từ 25 - 50%.

Đó là thông tin tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Nam Định chiều 5/1/2019.

Cụ thể, từ cuối tháng 7/ 2018, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc phải dừng hoạt động do người tham gia giao thông và chủ đầu tư chưa có tiếng nói chung. Vì thế, theo ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc nói đã khiến cho doanh thu trung bình của trạm chỉ đạt khoảng 300 triệu đồng một ngày.

Ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trả lời các câu hỏi của báo chí.

Trong khi đó, Dự án BOT Mỹ Lộc có tổng mức đầu tư 487,7 tỷ đồng, gồm hạng mục đường giao thông là 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí là 62,2 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2010 và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2012 với chiều dài 3,9 km tính từ điểm giao Quốc lộ 10 đến vị trí đặt trạm tại thị trấn Mỹ Lộc. Theo quy hoạch, tuyến đường tránh TP Nam Định rộng 48m, với 6 làn xe, dải phân cách ở giữa rộng 10,5 m.

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và Tasco năm 2008, nhà đầu tư chỉ làm tuyến đường này rộng bốn làn xe và dải phân cách 20,5m. Nhưng để phát huy hiệu quả khai thác dự án, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch.

Qua đó, phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường mỗi bên 5m vào dải phân cách. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và không tính vào tổng mức đầu tư của dự án BOT. Do đó, kiến nghị cho rằng phần đường 5m mỗi bên dải phân cách là đường công, đi trong phần này không phải trả phí là không có cơ sở.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Nam Định cũng cho biết, dự án xây dựng đoạn tuyến tránh TP. Nam Định, từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức hợp đồng BOT được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật. Về vị trí đặt trạm chính tại Km 21+174,82 nằm trong phạm vi dự án BOT, trạm phụ tại tuyến tránh đã xin ý kiến Bộ GTVT trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, ý kiến tham gia của các ngành và UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận.

Ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nam Định chủ trì họp báo.

Trả lời báo chí xung quanh ý kiến về dự án BOT Mỹ Lộc, ông Phạm Quang Dũng -  Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco cho biết: "Dự án BOT đã thực sự góp phần mở rộng cửa ngõ, tạo điều kiện thuận lợi cho Nam Định phát triển kinh tế - xã hội. Từ 1/1/2019, thực hiện việc điều chỉnh giảm giá vé là để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng là thực hiện sự chỉ đạo của Nhà nước. Chắc chắn chúng tôi nhà đầu tư sẽ khó khăn, thiệt thòi vì thời gian thu phí phải kéo dài, thu hồi vốn chậm rõ ràng liên quan đến nợ tín dụng ngân hàng…Song để thực hiện lộ trình minh bạch thông tin nhằm gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc chúng tôi phải chấp nhận."

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco phát biểu ý kiến.

Với tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, về cách tính phí, thời gian hoàn vốn tại Trạm BOT Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định và đại diện Công ty cổ phần Tasco đã thống nhất thực hiện giảm phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc từ ngày 1/1/2019.

Theo đó, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn thu 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 120.000 đồng/lượt. Dự kiến, từ quý 3/2019, sẽ triển khai thu phí tự động không dừng tại; thời gian thu phí đến tháng 1/2028.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL21 đoạn qua TP Nam Định; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình.

Vì thế, nhiều ý kiến khẳng định Dự án BOT Mỹ Lộc được đầu tư đúng quy định pháp luật và người dân hoàn toàn có sự lựa chọn. Nếu chủ phương tiện không muốn đi đường BOT, có thể đi qua QL21 song song với đường BOT chỉ cách nhau khoảng 500m và không phải trả phí, không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.

Đối với vấn đề an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc khi dự án thu phí hoạt động trở lại, tỉnh Nam Định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành; công khai giảm giá vé để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Tỉnh Nam Định cũng đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và giao cho các cơ quan, ban ngành phối hợp với huyện Mỹ Lộc tăng cường giữ gìn an ninh trật tự. Đồng thời, tỉnh mong muốn nhận được sự đồng thuận của mọi người dân và các đơn vị vận tải. Còn đối với những  trường hợp cố tình gây rối, hủy hoại tài sản…thì lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : chi phí giảm phí trạm BOT

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất