Thứ Hai , 02:36, Ngày 27/05/2019

Gia đình và pháp luật

Trà ngọc-hà-xạ-kỷ: Nhập nhằng thông tin trên bao bì

Bạn đọc phản ánh về một sản phẩm trà ngọc-hà-xạ-kỷ có những thông tin nhập nhằng về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng cũng như thủ tục pháp lý của sản phẩm này.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đến siêu thị tự chọn thực phẩm chức năng An Hòa Khang tại kiot số 01 HH1 building phố Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội và mua 1 sản phẩm trà ngọc-hà-xạ-kỷ do Công ty TNHH Newsun (địa chỉ: tầng 9 tòa nhà Plaschem số 562 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) phân phối với giá 140 nghìn đồng.

"Siêu thị tự chọn" phân phối các sản phẩm của Công ty TNHH Newsun.

Nhìn qua phóng viên thấy rõ những thông tin rất sơ sài trên vỏ sản phẩm: không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, không mã vạch. Nơi sản xuất ghi trung tâm thừa kế và thực hành cây thuốc vị thuốc Đông y Gia Lâm, Hà Nội nhưng tìm kiếm trên mạng không thấy một thông tin nào về đơn vị này.

Tên sản phẩm là một loại "trà" nhưng công dụng lại được "thổi phồng" như một loại thần dược: cân bằng huyết áp, cân bằng âm dương, đau đầu, mất ngủ, tiền đình, phòng ngừa nhiều bệnh, chống viêm các loại, tăng lực, tăng thọ....

Nhân viên bán hàng cho biết, đây là một loại thuốc đông y, dạng túi lọc, có tác dụng trị chứng mất ngủ, thành phần là những cây thuốc quý, là sản phẩm độc quyền đang bán chạy của Công ty. Trước thắc mắc của phóng viên về bao bì sản phẩm, nhân viên bán hàng thừa nhận phần công dụng được viết bằng tay dán thêm lên. Qua ghi nhận, tại cửa hàng và trên website của công ty: anhoakhang.vn cũng rao bán nhiều sản phẩm có bao bì tương tự như:  bột dạ dày - đại tràng trĩ,  trà chùm ngây - đào tiên...

Trên bao bì trà ngọc-hà-xạ-kỷ không có hạn sử dụng, công dụng được "thổi phồng".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Thể - Giám đốc Công ty TNHH Newsun không cung cấp được bất cứ hồ sơ pháp lý nào liên quan đến trà ngọc-hà-xạ-kỷ và "lý luận" rằng: Sản phẩm trà ngọc-hà-xạ-kỷ và một số sản phẩm khác nguồn gốc là từ bài thuốc do bố đẻ và em gái ông Thể (đều làm Đông y) bào chế ra và đã cứu giúp cho nhiều bệnh nhân. Năm 2017, ông Thể bắt đầu triển khai dự án An Hòa Khang phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", mục tiêu đưa sản phẩm Đông y đến nhiều người. Trà ngọc-hà-xạ-kỷ chỉ mới đưa ra giới thiệu, thăm dò thị trường, bán hầu hết cho người thân, bạn bè.

Các sản phẩm đông y được quảng cáo trên trang web của Công ty.

Trả lời thắc mắc về nơi sản xuất có vẻ hoành tráng, ông Thể thừa nhận "trung tâm thừa kế và thực hành cây thuốc vị thuốc Đông y Gia Lâm, Hà Nội" thực ra là một phòng thí nghiệm của Công ty.

Theo như cách người đại diện Công ty TNHH Newsun trả lời báo chí, phải chăng đây là việc làm "tiền trảm hậu tấu" của doanh nghiệp. Một sản phẩm chưa hề được một cơ quan chức năng nào thẩm định về chất lượng, chưa đáp ứng được những thủ tục pháp lý tối thiểu đã được công khai rao bán và quảng bá trên nhiều kênh thông tin. Việc chấp hành pháp luật về kinh doanh của đơn vị này sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ nhưng một điều dễ hiểu, nếu gặp sự cố gì xảy ra khi sử dụng sản phẩm,  thì khách hàng chính là đối tượng chịu thiệt thòi đầu tiên.

(Còn nữa...)

Ngô Huệ

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : nguồn gốc xuất xứ trà quảng cáo TPCN

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất