Thứ Bảy , 22:27, Ngày 19/10/2019

Gia đình và pháp luật

TP.HCM: Bức xúc khi tiền điện là một ẩn số

Người dân hiện đang rất bức xúc với EVN không phải bởi thông báo tăng giá điện mà lại phát sinh từ “Thông báo tiền điện” phát hành trong tháng 04/2019.

Giá điện mới thay đổi từ ngày 20/3/2019 (theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công thương) làm tăng giá điện so với trước đó. Tại cuộc họp báo chiều 20/3 về điều chỉnh giá điện năm 2019, vị đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tập đoàn này dự kiến thu thêm hơn 20.000 tỷ đồng từ việc tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3.

“Thông báo tiền điện” tháng 04/2019 do Điện lực Tân Bình - TP.HCM phát hành.

Theo đó, toàn bộ số tiền này sẽ được EVN chi trả cho các đối tác cung cấp khí, than, nhà máy điện bán cho EVN... Nói thêm về cơ sở tăng giá điện lần này, đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, giá điện tăng 8,36% trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).  

Giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn chia thành 6 bậc thang với giá cao nhất 2.927 đ/kWh, nếu sử dụng trên 400 kWh và thấp nhất 1.678 đ/kWh. Các mức giá này chưa gồm thuế VAT.

Còn giá bán lẻ cho các hộ ngành sản xuất được chia theo giờ (bình thường, thấp điểm và cao điểm) và cấp điện áp dưới 6 kV, 22 kV và 110 kV.

Về tác động tăng giá bán lẻ điện tới các hộ dùng điện: tiền điện trả thêm mỗi tháng của khách hàng sinh hoạt dùng dưới 50 kWh là 7.000 đồng một tháng. Dùng từ 50 đến 100 kWh sẽ phải trả thêm 14.000 đồng; dùng tới 200 kWh trả thêm 31.600 đồng; và 400 kWh trả thêm 77.200 đồng. Với đối tượng khách hàng kinh doanh, theo tính toán, mỗi hộ sẽ phải trả thêm bình quân 500.000 đồng mỗi tháng khi giá điện tăng. Còn với hơn 1,4 triệu hộ khách hàng sản xuất thì số tiền bình quân phải trả gần 12,4 triệu đồng, tăng thêm xấp xỉ 870.000 đồng mỗi tháng.

Nhằm chia sẻ những khó khăn này, ngay từ đầu năm 2019, EVNHCMC đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác vận động sử dụng tiết kiệm điện đến các tổ dân phố và từng hộ khách hàng sử dụng điện lưới điện quốc gia.

Qua đó, triển khai nhiều hoạt động, chương trình, mô hình thi đua tiết kiệm điện hiệu quả như phong trào “Mỗi tuần một giờ tiết kiệm”; thực hành tiết kiệm điện theo các tiêu chí “4 nhớ - 4 không”; vận động chủ nhà trọ xây dựng “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”; tiếp tục thực hiện chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”... Song song đó, EVNHCMC cũng chủ động chăm sóc các khách hàng lớn, khách hàng thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất; thông báo dịch vụ về điện, tình hình cung cấp điện trong mùa khô năm 2019 trên địa bàn thành phố để các đơn vị này chung tay cùng ngành điện thực hiện tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, vừa qua, rất nhiều bạn đọc gọi đến Văn phòng Đại diện phía Nam của báo bày tỏ sự bức xúc khi nhận “Thông báo tiền điện” cho hóa đơn tháng 04/2019, chỉ thể hiện dòng nội dung: “Điện năng tiêu thụ: … (kWh)”. Kèm theo dòng “Lưu ý: Đang trong tháng thay đổi giá điện mới từ ngày 20/3/2019, để tra cứu thông tin tiền điện, quý khách hàng vui lòng vào các kênh sau đây: (1) Cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH; (2)  Theo dõi trang EVNHCMC trên Zalo; (3) Truy cập website https://cskh.evnhcmc.vn; (4) Liên hệ tổng đài 1900545454. Quý khách vui lòng thanh toán tại các điểm thu tiền điện từ ngày 05/4/2019”.

Trước đây, công ty Điện lực phân công nhân viên đến từng tổ chức, cá nhân để thu tiền điện đã sử dụng mỗi tháng. Bước dần sang giai đoạn chỉ gửi “Thông báo tiền điện” cho kỳ sử dụng trước đó để người sử dụng điện phải tự đến nộp tại các điểm quy định. Và bây giờ, ngành điện một lần nữa tiếp tục “cải cách” để buộc người dân phải tự tra cứu số tiền điện phải trả và tự đến điểm thu tiền để nộp tiền là điều hết sức phi lý. Liệu có thể được xem đây là việc làm “cải cách hành chính” nhưng mang tính quan liêu từ thế độc quyền của nhà cung cấp điện?

Thiết nghĩ, phương thức này hoàn toàn không khả thi khi đối tượng tiêu thụ điện sinh hoạt là những người lớn tuổi và những người không sử dụng công nghệ thông tin. Và nếu không sử dụng được các ứng dụng nói trên, khi người tiêu dùng đi nộp tiền, họ không biết mình phải chuẩn bị sẵn số tiền phải nộp là bao nhiêu. Nếu mang thừa thì không có gì đáng nói. Nếu thiếu, phải quay về để lấy thêm tiền và quay trở lại điểm thu tiền một lần nữa với bao phiền phức xen lẫn sự bực dọc vì mất nhiều thời gian để chờ đến lượt.

Cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin là nhằm mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian chứ không phải tạo thêm sự phiền hà, khó khăn như cách làm của Điện lực Tân Bình - TP.HCM đang triển khai như hiện nay.

Ban Pháp luật

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : hóa đơn tiền điện thông báo

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất