Thứ Sáu , 02:09, Ngày 19/10/2018

Gia đình và pháp luật

TP. Cần Thơ: Đùn đẩy trách nhiệm xử lý bến đò KCN Trà Nóc 2?

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan chức năng xem xét lại việc cấp phép mở bến đò tại KCN Trà Nóc 2 nhưng các cơ quan này lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Một bến đò chở khách (công nhân) ngang dòng sông Hậu – dòng sông to lớn nhất ĐBSCL được cơ quan chức năng ở Cần Thơ cấp phép hoạt động, trong khi vị trí bến đò này lại nằm trên phần đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp và cầu lên xuống nằm ngay miệng cống thoát nước. ..

Cho phép bến đò chở khách hoạt động ngay miệng cống thoát nước

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Vốn được Sở GTVT TP Cần Thơ cấp phép bến đò Sang Trắng (khu CN Trà nóc 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) để hoạt động chở khách từ bến Xẻo Lá (Vĩnh Long) qua bến Sang Trắng. Cùng thời gian này, tại Khu CN Trà Nóc 2, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng cấp phép hoạt động cho một bến đò khác. Khu CN Trà Nóc 1 thuộc phường Trà Nóc, quận Bình Thủy; khu CN Trà Nóc 2 thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn. Bà Vốn hoạt động bến đò Sang Trắng được 2 năm thì tự ngưng.

Bến đò ngay miệng cống thoát nước thải khu công nghiệp, cầu dẫn xuống đò đè lên miệng cống.

Từ năm 2009, Công ty CP Xây dựng Hạ tầng KCN Cần Thơ cho ông Phan Bá Tòng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thủy Sản Thiên Mã thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp giữa lô 2.16 và 2.17 – Khu CN Trà Nóc 2 để làm bến lên xuống nguyên liệu. Hợp đồng 12 năm nhưng chỉ mới 2, do cty Thiên Mã làm ăn thua lỗ nên bị hủy hợp đồng, lấy lại đất và cầu cảng. Biết tại Khu CN Trà Nóc 2 (phường Trà Nóc) đang có bến đò hoạt động ổn định nhưng bà Vốn vẫn muốn nhảy vào mở bến đò tại đây.

Cùng ngày 14/8/2015, bà Nguyễn Thị Vốn ký 2 hợp đồng  với Cty CPXDHTKCN Cần Thơ để chuyển nhượng tài sản trên đất hành lang kỹ thuật giữa lô 2.16 và 2.17, với tổng giá trị hợp đồng (có tính lãi) là hơn 1,729 tỷ đồng và hợp đồng thuê đất hành lang kỹ thuật nói trên với thời gian thuê 32 năm 8 tháng, với giá 40 triệu/năm. Mục đích thuê đất ghi rõ là làm bến vận chuyển hàng hóa và bến khách.

Sau khi thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp, bà Vốn xin phép mở bến đò. Do vị trí bến đò bà Vốn xin phép là Khu CN Trà Nóc II (thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn) nên hồ sơ của bà Vốn phải có ý kiến của địa phương. UBND phường Phước Thới và UBND quận Ô Môn đã có văn bản trả lời Sở GTVT là không chấp nhận, vì trên địa bàn phường đã có bến đò hoạt động đảm bảo phục vụ, không nằm trong qui hoạch mở bến đò của địa phương và đặt biệt vị trí bà Vốn xin phép mở bến là không đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp “được khai thác hiệu quả”, tiền cho thuê mỗi năm được 40 triệu đồng. 

Thế nhưng bà Vốn vẫn quyết theo đuổi mục đích mở bến đò, ngày 30/10/2017, một lần nữa bà Vốn tiếp tục có đơn đề nghị cấp phép mở bến gửi Sở GTVT. Đơn này có bút tích “nhiệt tình” của ông Võ Ngọc Hồ ghi… “Kính đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ xem xét giúp đỡ”. Ngày 14/12/2017, ông Bé ký cấp giấy phép hoạt động số 144/GPKNS, cấp cho bà Vốn. Điều khó hiểu, việc cấp phép hoạt động cho bà Vốn, Sở GTVT không lấy ý kiến địa phương. Và, chỉ cách vị trí này chừng 300m, Sở GTVT TP cần Thơ đã cấp cho 1 bến đò khác đang hoạt động.

Hơn nữa, quá trình khảo sát của Sở GTVT TP Cần Thơ dường như không nhìn thấy khi cấp phép cho một bến đò chở khách khi vị trí này là đất thuộc hành lang kỹ thuật của khu công nghiệp – dành cho các sự cố thiên tai, hỏa hoạn, khẩn cấp... Hơn nữa, ngay bến đò là miệng cống thoát nước chính của khu công nghiệp, cầu dẫn xuống đò được thiết kế xây dựng chồng lên miệng cống. Vị trí quá chật hẹn và nguy hiểm, nếu có tai nạn xảy ra, nước lớn sẽ cuốn vào đường cống. Cũng xin nói thêm, bến đò này vẫn chuyển khách vượt sông Hậu – dòng sông lớn nhất ĐBSCL, chiều ngang của dòng sông này dài hơn 2 km. Hiện tại, Miền tây đang vào mùa lũ lớn, cùng với thời tiết không thuận lợi, mưa gió bất thường liên tục xảy ra. Vì vậy, việc đảm bảo trật tự ATGT, đảm bảo tính mạng và tài sản nhân dân là việc không thể xem nhẹ. Nhưng....

Trách nhiệm đảm bảo ATGT, an toàn tính mạng người dân đang bị đùn đẩy

Trước việc cho thuê đất hành lang khu công nghiệp để mở bến đò, ngày 15/6/2018, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ có cuộc họp với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề. Ông Trương Quang Hoài Nam kết luận, chỉ đạo Ban QL các KCX và CN Cần Thơ chủ trì, phối hợp Sở GTVT, UBND quận Ô Môn và các đơn vị, cá nhân có liên quan…, đề nghị thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Giao Ban QL các KCC và CN Cần Thơ chủ trì cùng các bên họp để giải quyết và báo cáo UBND TP Cần Thơ trong tháng 7-2018.

Từ kết luận chỉ đạo này, ngày 6/7/2018, Ban QL các KCX và CN Cần Thơ mời các bên họp để lấy ý kiến, trình lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giải quyết. Cuộc họp có đại diện Công ty CP XDHT KCN Cần Thơ, Sở GTVT, quận Ô Môn và có bà Nguyễn Thị Vốn.

Kết luận tại buổi họp, ông Lư Thành Đồng, Trưởng Ban quản lí các KCX và CN Cần Thơ cho rằng, “Việc khai thác tính hiệu quả đất hạ tầng KCN là quyền của công ty nhưng phải cùng nhau nhìn nhận việc công ty cho thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp để mở bến khách là không phù hợp mà không phù hợp là sai. UBND TP đã họp, đã có ý kiến phải thực hiện đúng theo qui định của pháp luật. Vì vậy nên chấp nhận thu hồi hợp đồng cho thuê đất, đồng thời khi thực hiện các bên phải ngồi lại tính toán với nhau cho hợp lí, giảm thiệt hại cho người thuê”.

Tiếp đó, ngày 24/7/2018, Ban QL các KCX&CN Cần Thơ có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết (trước ngày 27/7) để Ban này báo cáo UBND TP Cần Thơ. Ngày 27/7, Công ty CP XDHTKCN Cần thơ có công văn số 804, cho rằng đã mời bà Vốn lên làm việc nhưng gia đình bà có chuyện “hữu sự”, cử người đi thay nhưng người đại diện của bà Vốn không thể quyết định được những việc liên quan phát sinh tài chính khi chấm dứt hợp đồng. Xác minh của chúng tôi, em trai bà Vốn mất trước đó gần 1 tháng (29/6).

Về phía Sở GTVT TP cần Thơ đơn vị được phân công nhiệm vụ cấp phép bến đò và đảm bảo ATGT, ngày 30/7, có công văn số 1421 với nội dung đùn đẩy rằng: “nếu đơn vị cho thuê đất (Công ty CP XDHTKCN Cần Thơ), thu hồi hợp đồng hoặc điều chỉnh nội dung hợp đồng không được vận chuyển khách thì Sở sẽ thu hồi giấy phép hoạt động bến khách của bà Vốn. Và cuối cùng sự việc được báo cáo lên UBND TP Cần Thơ là “sau khi có kết quả giải quyết... sẽ chính thức báo cáo...”

Ngày 6/8/2018, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Hồ, Giám đốc Cty CP XDHTKCN Cần Thơ cho rằng, thực hiện chủ trương giải quyết sự việc thì phía công ty sẽ tiến hành ngừng hợp đồng cho thuê đất. Để giải quyết hợp đồng kinh tế thì hai bên cần ngồi lại với nhau tính toán, thương lượng, chứ một bên không tự giải quyết được những phát sinh quyền lợi sau khi chấm dứt hợp đồng.

Cũng theo ông Hồ, Sở GTVT đừng vin vào việc công ty cho thuê đất thì cấp phép hoạt động bến đò. “đổ thừa bên tôi mà mấy ổng vướng gì không thu hồi giấy phép bến đò nếu xác định nó không đảm bảo qui định an toàn giao thông (?) Chức năng rút phép là của Sở GTVT khi thấy bến đò không đảm bảo an toàn, không đúng qui định của pháp luật. Góc độ của Công ty CP XDHTKCN Cần Thơ liên quan là sẽ giải quyết trên tinh thần chức năng nhiệm vụ là chất dứt hợp đồng cho thuê đất, giải quyết những quyền lợi phát sinh sau hợp đồng đảm bảo hài hòa lợi ích các bên”.    

Trước mùa lũ lớn bất thường năm nay, cùng với thời tiết mưa gió bất thường, việc đảm bảo ATGT, tính mạng tài sản người dân là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng việc giải quyết bến đò chở khách ngang sông nói trên đang bị các cơ quan chức năng ở Cần Thơ đùn đẩy trách nhiệm.

Nam Giao - Hồng Ân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : bên đò Trà Nóc an toàn tính mạng đùn đẩy trách nhiệm

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất