Thứ Hai , 17:26, Ngày 21/10/2019

Gia đình và pháp luật

Tiết kiệm xăng theo kiểu Obama

Chính từ bí quyết tiết kiệm xăng thú vị này mà ông Obama đã giành được nhiều cảm tình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008.

Hồi 2008 đã có một trong những cuộc tranh luận đáng nhớ nhất trong cuộc đua vào chức tổng thống Hoa Kỳ giữa ông Barack Obama và Thượng nghị sỹ John McCain.

Nội dung tranh luận nhắm vào việc khoan dầu ngoài khơi: việc đó có đem lại giá trị gì cho nước Mỹ hay không.

Tổng thống Obama và Thượng nghị sĩ John McCain.

Tổng thống Obama và Thượng nghị sĩ John McCain.

Thượng nghị sỹ Obama đã có cách tiếp cận khác thường khi tranh luận: Ông tập trung vào độ căng của lốp xe.
"Hãy đảm bảo là lốp xe của quý vị được bơm đủ căng. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng chúng ta sẽ tiết kiệm được toàn bộ số dầu mà họ đang nói là phải lấy lên từ hoạt động khoan dầu ngoài khơi, nếu ai cũng bơm lốp đủ căng và thường xuyên kiểm tra lốp," ông nói.

Thượng nghị sỹ McCain đáp trả: "Đối thủ của tôi không muốn khoan dầu, ông ấy không muốn năng lượng hạt nhân, ông ấy muốn quý vị bơm căng lốp xe."

Tuyên bố của ông Obama, theo đó nói chỉ cần duy trì lốp xe căng đúng mức là nước Mỹ có thể tiết kiệm được lượng dầu bằng với lượng dầu lấy lên từ những giàn khoan ngoài khơi, khiến người ta nhanh chóng đi kiểm tra xem liệu có đúng thế không.

Câu trả lời, theo Văn phòng Kiểm định Chính phủ Hoa Kỳ (US Government Accountability Office - GAO), là đúng thế. Nếu lốp non hơn chỉ dẫn của nhà sản xuất 6psi là xe bạn sẽ ngốn tăng thêm 4% nhiên liệu.

Bản ghi nhớ đề ngày 9/2/2007 của GAO viết rằng: "Trong số 130 tỷ gallon nhiên liệu mà Ban Nghiên cứu Giao thông ước tính đã được sử dụng cho các xe chở khách và xe tải hạng nhẹ hồi 2005, có khoảng 1,2 tỷ gallon đã bị lãng phí do các xe chạy trong tình trạng non lốp."

Bản ghi nhớ lưu ý rằng trong năm 1999, lốp non đã góp phần gây nên cái chết của gần 250 người dùng xe hơi và khiến hơn 25.000 người khác bị thương.

Nếu lốp non hơn chuẩn chỉ cần 6psi là xe của bạn sẽ ngốn thêm 4% nhiên liệu, tức là bạn sẽ phải trả thêm tiền khi đổ xăng.

Dưới đây là bốn 'bí kíp' giúp bạn tiết kiệm xăng, đồng nghĩa với việc tiết kiệm cho túi tiền của bạn: bốn biện pháp kiểm tra và duy trì độ căng cần thiết cho lốp xe.

Bí quyết số 4: Hãy kiểm tra khi lốp đang 'nguội', tức là khi xe trong trạng thái nghỉ chạy đã được vài tiếng đồng hồ, xe không đậu dưới ánh nắng mặt trời, và được đậu ngoài trời. Khi đó, độ căng của lốp sẽ đạt mức chính xác nhất, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Bí quyết số 3: Đừng bao giờ kiểm tra độ căng của lốp tại các trạm xăng. Các điều tra cho thấy có tới 20% máy đo ở các trạm xăng bị sai với mức chênh lệch lên tới 4psi. Hãy dùng dụng cụ đo của riêng mình.

Bí quyết số 2: Để biết nên bơm căng tới chừng nào là vừa, hãy xem các thông số dán bên hông xe, chỗ gờ đóng cửa xe. Lưu ý là đừng bao giờ bơm quá căng, cao hơn mức ghi trên vành lốp.

Bí quyết số 1: Nếu xe bạn có lốp dự phòng, hãy nhớ kiểm tra cả lốp dự phòng nữa, vì lốp này cũng có thể bị non.

Nếu luôn giữ được các lốp ở độ căng cần thiết, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền khi chạy xe.

Minh Vũ (theo BBC)

Tags : Obama tiết kiệm xăng dầu

Tin Thế giới tiếp theo

Tin Thế giới mới nhất