Thứ Tư , 11:11, Ngày 20/11/2019

Gia đình và pháp luật

Thanh Trì-Hà Nội: Ai 'bảo kê' để bãi xe không phép vô tư hoạt động?

Là khu đất được quy hoạch làm dự án xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp nhưng thời gian vừa qua, gần 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh (Thanh Trì-HN) lại biến thành bãi xe không phép và vô tư hoạt động.

Cụ thể, vào ngày 6/12/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 8472/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Quốc Hùng ký về việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T thuê 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp.

Quyết định của UBND TP.HÀ Nội với nội dung cho công ty VCI thuê đất tại Thanh Trì Hà Nội.

Quyết định nêu rõ: Cho Công ty CP đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH tư vấn thiết kế và phát triển xây dựng Q&T (trong đó Công ty CP đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH tư vấn thiết kế và phát triển xây dựng Q&T thực hiện Dự án theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh  số 01/2012/HĐHTKD ngày 29/03/2012 với Công ty CP xây dựng và đầu tư bất động sản Việt Nam ghi tại Giấy chứng nhận đầu tư) thuê 22.172,7m2 (hai mươi hai nghìn một trăm bảy hai phẩy bảy mét vuông) đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì (gồm 985,1 m2 là đất nông nghiệp, đất mương nội đồng do UBND xã Liên Ninh quản lý, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 21.187m2 đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân, được chủ đầu tư hoàn thành thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp theo dự án đầu tư được UBND Thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121000903 ngày 18/10/2010.

Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy điểm đất dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng lại biến tướng thành một bãi trông giữ xe ô tô không phép với quy mô lớn và tiến hành kinh doanh cho thuê, kí gửi với số lượng xe lên tới vài trăm chiếc lớn nhỏ.

Bãi xe không phép do công ty VCI làm chủ đồng tư "ngang nhiên" kinh doanh thách thức dư luận và chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, tại bãi xe do Công ty VCI (liên doanh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T) làm chủ đầu tư, hầu hết những xe kí gửi trong bãi đều là xe mới, chưa sử dụng, với nhiều chủng loại (chủ yếu là xe Honda CRV). Đây chính là bãi xe dùng để trung chuyển, tập kết rồi đưa tới các đại lý tiêu thụ tại các huyện và tỉnh lân cận. Theo quan sát, công tác PCCC của bãi xe cũng không được quan tâm, chú trọng đến. Vòng qua các khu để xe, không thấy bất cứ bình cứu hỏa hay vật dụng gì liên quan tới công tác PCCC.

Điều đáng nói, dù đã đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018 nhưng cho tới thời điểm hiện tại thì bãi xe vẫn chưa có Giấy phép hoạt động và thiếu một số giấy tờ liên quan khác.

Trao đổi với PV, ông Tạ Duy Đông, Phó chủ tịch UBND xã Liên Ninh cho biết UBND xã đã nhiều lần mời chủ đầu tư lên làm việc, yêu cầu bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết và thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình và tỏ ra "ì ạch", “phớt lờ” những yêu cầu từ phía chính quyền sở tại.

Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Lợi nhuận lớn thu được từ việc kinh doanh trái phép trên đất dự án sẽ về túi ai? Trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để tình trạng sai phạm diễn ra trên địa bàn ra sao? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe không phép này vô tư tồn tại? Chủ khu đất dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào khi để cả chục nghìn mét vuông đất nhà nước giao sử dụng không đúng mục đích? Liệu UBND xã Liên Ninh có đang thiếu trách nhiệm trong việc quản lý địa bàn?

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội, sớm vào cuộc giải quyết nhanh chóng vấn đề theo đúng quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc trong dư luận, đồng thời không tạo tiền lệ xấu cho những doanh nghiệp, dự án sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Độ Anh

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : đất dự án bãi xe không phép bãi trông giữ xe

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất