Thứ Năm , 01:04, Ngày 15/11/2018

Gia đình và pháp luật

Thanh Hóa: Những bất cập về dịch vụ tại khu chung cư thu nhập thấp

Cư dân tỏ ra vô cùng bức xúc khi phản ánh các bất cập về dịch vụ tại khu chung cư C5 cho người thu nhập thấp ở TP. Thanh Hóa.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư C5, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD4 tại TP. Thanh Hóa đã tỏ ra cực kỳ bức xúc trước tình trạng giá dịch vụ có sự chênh lệch với các khu chung cư khác trên cùng địa bàn. Cùng với đó là hiện tượng tường nhà bị bong tróc và thấm dột nước dù các hộ chỉ mới nhận nhà không lâu.

Cụ thể, theo như đơn phản ánh của người dân đến tòa soạn thì mức thu phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư của khu C5 mặc dù là khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp nhưng mức phí lại cao hơn hẳn các khu chung cư khác. Khi người dân ký hợp đồng mua nhà thì mức giá tính phí dịch vụ là ở mức 3.300đ/m2/tháng. Thế nhưng, chỉ ngay sau khi chuyển vào ở thì mức giá đã được điều chỉnh tăng lên tận 4.500đ/m2/tháng (bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Một góc khu chung cư C5 - TP. Thanh Hóa.

Theo người dân so sánh, tòa nhà chung cư Tecco Towers, tại TP Thanh Hóa, chủ đầu tư là Tổng Công ty Tecco là chung cư thương mại. Với cơ sở hạ tầng và các thiết bị vận hành đều được trang bị hiện đại hơn, song mức phí mà các hộ dân phải đóng cho công tác quản lý, vận hành chung cư hiện cũng chỉ có 2.500 đồng/m2/tháng và chỉ cộng thêm 5% thuế giá trị gia tăng. Vậy, với lý do gì mà khi so sánh giữa khu chung cư C5 dành cho người thu nhập thấp lại có mức đóng phí cao hơn gần gấp đôi so với tòa nhà thương mại đóng trên cùng một địa bàn?

Cũng theo trong đơn phản ánh, người dân cho biết có sự chưa rõ ràng, minh bạch trong vấn đề thu tiền điện và tiền nước sử dụng từ phía xí nghiệp dịch vụ của HUD4. Vì cùng với lượng thiết bị và nhu cầu sử dụng không đổi, nhưng từ thời điểm sau Tết Nguyên Đán đến nay (từ tháng 2/ 2018 Dương lịch) thì một số hộ dân có số tiền điện cao gấp 2, thậm chí gấp 3 so với bình thường. Ngay cả tình trạng tiền nước cũng gặp trường hợp tương tự.

Hơn nữa, theo trong đơn phản ánh, người dân còn đề cập đến vấn đề khi nhận nhà ở thì một số căn hộ có hiện tượng bị bong tróc sơn và thấm dột nước từ nhà vệ sinh sang các phòng khác. Thậm chí, còn bị thấm dột nước từ căn hộ ở tầng trên xuống căn hộ ở tầng bên dưới.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Cường, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị, thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4. Ông Cường cho biết: “Sở dĩ giá dịch vụ quản lý, vận hành của khu chung cư C5 có sự thay đổi từ mức 3.300đ/m2/ tháng lên 4.500đ/m2/tháng là vì, trước khi có Tờ trình duyệt lên UBND Tỉnh để đề nghị phê duyệt giá trần dịch vụ nhà chung cư thu nhập thấp tại Phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa thì phía công ty đã tạm tính theo giá dịch vụ nhà chung cư thu nhập thấp phường Phú Sơn theo Quyết định số 364/2012/QĐ-UBND ngày 04/02/2012 cho khoảng vài chục hộ đã ký hợp đồng mua nhà trước.

Sau khi được UBND Tỉnh phê duyệt quyết định số 2502/2017/QĐ-UBND lên mức giá 4.500đ/m2/tháng thì công ty đã áp dụng với các hộ mua nhà sau này. Còn với các hộ đã ký hợp đồng trước đó, ngoài  việc điều chỉnh lại mức giá thì đại diện công ty cũng đã đến gặp các hộ dân để xin thông cảm nhưng một số hộ chưa đồng tình”. (?!)

Lý giải cho sự việc tiền điện có sự chênh lệch lớn, thì ông Cường cho rằng: “Hiện tại, bên điện lực chỉ chốt số sử dụng hàng tháng từ công tơ tổng. Còn các công tơ con đến từng hộ gia đình thì lại do bên Xí nghiệp dịch vụ đô thị của HUD4 quản lý và tự trang bị . Do vậy, có thể sẽ có tình trạng giữa công tơ tổng phân nhánh với các công tơ con bị thất thoát. Hoặc do một số công tơ của bên công ty tự trang bị lắp đặt có sự sai sót…”.

Khi được hỏi về hướng khắc phục các vấn đề trên thì ông Cường cũng cho biết, Công ty cũng đang đốc thúc với bên điện lực và bên nhà máy nước để bàn giao lại số các công tơ con, trong thời gian đó, nếu như hộ nào thấy có sự biến động và báo lại, thì phía công ty sẽ kiểm tra và tiến hành thay công tơ mới. Vì mặc dù công tơ của chủ đầu tư trang bị cũng đã được kiểm định nhưng không thể chắc chắn sẽ không có sai sót.

Cũng vì lý do này đã dẫn đến sự mâu thuẫn giữa các hộ dân với bên Xí nghiệp dịch vụ. Một số hộ không đồng tình với cách giải quyết đó, vì vậy đã không nộp tiền điện mà tiếp tục làm đơn khiếu nại. Do vậy, cho đến tận thời điểm mà PV làm việc với ông Cường ( ngày 07/07/2018) thì bên Xí nghiệp dịch vụ vẫn chưa đóng được tiền điện cho bên điện lực dù đã chốt số công tơ từ ngày 22 và chốt hóa đơn từ ngày 24 hàng tháng.

Khi PV tiếp tục trao đổi về một số hộ gia đình phản ánh về tình trạng sau khi nhận nhà thì có hiện tượng tường bị bong tróc, ngấm nước từ nhà vệ sinh sang các phòng khác, ông Cường cũng thừa nhận có vấn đề này. Và theo ông Cường lý giải: “Đúng là có xảy ra ở một số căn hộ, có thể trong quá trình làm khi quét sơn chống thấm không được kỹ. Thì với các trường hợp đó, khi được nghe phản ánh, chúng tôi cũng tiến hành khắc phục ngay. Đối với các hộ gia đình bị ngấm nước từ nhà vệ sinh ra các phòng khác trong nhà thì cách thức xử lý nhanh và dễ dàng hơn. Còn đối với trường hợp bị ngấm nước từ tầng trên xuống tầng dưới thì chúng tôi lại phải chờ hẹn được các hộ ở trên sắp xếp được thì mới sửa chữa, xử lý được cho nhà ở dưới cho nên hơi lâu..”.

Và khi PV đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề có hay không sự sai sót trong quá trình thi công nên dẫn đến hiện tượng này, thì ông Cường cũng thẳng thắn cho biết: “Về chất lượng thì chúng tôi đảm bảo, cơ bản là 'ok' thôi, không thể là 100% được. Chứ cả một tòa nhà 410 căn hộ mà không có hiện tượng đó thì không có đơn vị nào làm được như thế cả. Có điều là khi đưa vào sử dụng bị chỗ nào thì chúng tôi sẽ xử lý..”

Được biết, Chung cư thu nhập thấp C5 là dự án nhà ở xã hội được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD4 đầu tư xây dựng theo quy hoạch trọng điểm về phát triển nhà ở xã hội của thành phố Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 183 tỷ đồng, khởi công vào ngày 16/2/2014 tại lô C5 Khu đô thị Nam Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án gồm 1 tòa nhà cao 11 tầng, cung cấp ra phân khúc nhà ở trung cấp gần 410 căn hộ với đa dạng diện tích từ 44.1m2 – 56.3m2. Giá bán căn hộ  khoảng 9 triệu đ/m2 (đã bao gồm thuế VAT và 2% chi phí bảo trì). Cho đến nay, đã có khoảng 250 căn hộ được bán và có người chuyển về ở.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

PVĐT

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : chung cư thu nhập thấp bất cập dịch vụ nhà ở

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất