Thứ Tư , 06:14, Ngày 21/08/2019

Gia đình và pháp luật

Thái Nguyên: 'Góc khuất' việc chế biến thực phẩm tại Khách sạn Dạ Hương

Sau nhiều tuần thâm nhập tại Khách sạn Dạ Hương, "góc khuất" về quy trình chế biến, sử dụng nguyên liệu thực phẩm nơi đây khiến PV phải “rùng mình” khi chứng kiến.

Tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về quy trình chế biến thực phẩm tại Khách sạn Dạ Hương (số 1, Lê Quý Đôn, Quang Trung, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên) không đảm bảo vệ sinh ATTP. Để làm rõ thông tin, PV đã trực tiếp “nhập vai”, nộp hồ sơ xin ứng tuyển làm nhân viên tại khách sạn.

Ngay khi “trúng tuyển”, phóng viên được giao làm việc tại bộ phận chạy bàn.

Khách sạn 3 sao Dạ Hương tọa lạc tại số 1, Lê Quý Đôn, Quang Trung, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên.

Trong vai nhân viên chạy bàn, phóng viên được giao nhiệm vụ lên tầng 9 – một khu riêng tách biệt dành cho bộ phận pha chế (sinh tố, nước uống…) - để lấy đồ uống cho các thượng khách sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Trong lúc chờ nhân viên pha chế đồ uống cho khách (sinh tố xoài), phóng viên đã có cơ hội được “mục sở thị” quy trình pha chế “mất vệ sinh” của nhân viên nơi đây.

Cụ thể, trong quá trình pha chế, nhân viên đã làm đổ máy xay sinh tố khiến hỗn hợp nguyên liệu bị lênh láng ra bàn. Không chút ngần ngại, nhân viên này thản nhiên dùng tay trần nhặt lại từng miếng xoài lẫn trong hỗn hợp bị đổ và "cẩn trọng" đưa trở lại máy xay sinh tố để tiếp tục “tái sử dụng”.

Sau đó, nhân viên này lại sử dụng thìa “múc” hỗn hợp sinh tố còn nguyên trong cốc đưa lên miệng để... đánh giá độ “vừa” cho cốc sinh tố, rồi sử dùng chính chiếc thìa đó đánh sinh tố trong cốc cho thật “bông, sánh”. Hành động trên được nhân viên lập lại nhiều lần trước khi mang cho thực khách.

Chẳng tốn nhiều thời gian và chỉ trong phút chốc những cốc sinh tố kia đã trở thành đồ uống đặc sánh, thơm ngon, đắt tiền và khoái khẩu của nhiều thực khách. Tất cả những hình ảnh trên được một camera giấu kín của phóng viên bí mật quay lại.

Nhân viên khách sạn Dạ Hương nhặt lại nguyên liệu bị đổ ra ngoài để pha chế cho thực khách. (Ảnh cắt từ clip).

Sử dụng nguyên liệu có dấu hiệu hỏng để chế biến món ăn?

Theo quy định của Khách sạn Dạ Hương, khi chuông điểm đúng 17 giờ cũng là lúc toàn bộ nhân viên phải tập trung tại tầng 2 khu nhà bếp để cất bát đĩa, khăn trải bàn… sau đó sẽ di chuyển ra khu vực dành riêng cho nhân viên nằm ngoài khu vực nhà bếp.

Sau khi đã cất dọn “đồ đạc, tư trang”, PV lấy lý do là khách chưa đến và tỏ ý muốn vào phụ bếp, giúp đỡ nhân viên gian bếp sơ chế thực phẩm. Tại đây, một lần nữa phóng viên lại được chứng kiến quy trình chế biến nguyên liệu có dấu hiệu hư hỏng để chế biến món ăn cho thực khách.

PV được phân công nhiệm vụ hỗ trợ sơ chế nguyên liệu và phát hiện ra một số lượng lớn hành có dấu hiệu hư hỏng, lá thối vàng, có dịch nhớt, bốc mùi. PV tỏ ý muốn đem bỏ số lượng hành nói trên thì một nhân sự tên L. – phụ bếp tại Khách sạn Dạ Hương can ngăn: “Không, cứ nhặt đi, thái ra ai biết đâu mà lo”.

Đáng chú ý, yêu cầu của nhân sự L. đưa ra khi có sự có mặt của nhiều người trong đó có vị bếp trưởng tên H. tại khách sạn. Và dường như “ý tưởng” đưa nguyên liệu có dấu hiệu hư hỏng vào các món ăn lại không vấp phải sự phản đối của bất cứ nhân sự nào có mặt tại khu bếp.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian dài làm tại đây không ít lần phóng viên chứng kiến những đầu bếp của khách sạn chế biến thực phẩm, món ăn cho khách không mặc đồng phục, không sử dụng găng tay mà thường xuyên sử dụng tay trần để chế biến món ăn, không tuân thủ đúng quy định của Luật an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo quy định về vệ sinh trong chế biến, bảo quản, lựa chọn thực phẩm thì tuyệt đối không dùng các loại thực phẩm bị ôi thiu, ươn, dập nát; thực phẩm có nguồn gốc từ động vật bị bệnh để chế biến thức ăn. Ngoài ra với các loại rau củ quả phải được rửa sạch sẽ, sau đó được bảo quản trong tủ mát dưới 8 độ C, sử dụng tối đa trong vòng 24h. 

Ý thức và đạo đức người kinh doanh

Trả lời báo chí, Luật sư Nguyễn Thanh Hà (Bảo hộ thương hiệu SBLAW) cho biết: Theo Luật an toàn vệ sinh thực phẩm, Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa với hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của cá nhân là 100 triệu đồng và tổ chức là 200 triệu đồng.

Trường hợp áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm thì mức phạt được áp dụng không quá 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm; tiền thu được do vi phạm mà có bị tịch thu theo quy định của pháp luật.

“Theo quan điểm của tôi, chế tài xử lý vi phạm đã đủ sức răn đe, tuy nhiên vấn đề nằm trong ý thức và đạo đức của người kinh doanh, người kinh doanh chủ yếu đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của cộng đồng và nhân dân” - luật sư Hà cho biết.

Được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, khách sạn Dạ Hương được Tổng cục du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng đánh giá là một trong những khách sạn hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế.

Những thượng khách tìm đến Khách sạn Dạ Hương đã bỏ ra số tiền không nhỏ để sử dụng dịch vụ chất lượng, những món ăn với quy trình chế biến đạt chuẩn 3 sao. Nhưng đằng sau những món ăn, những cốc sinh tố thơm ngon, đắt tiền, bắt mắt là "góc khuất" quy trình chế biến thực phẩm khiến không ít người phải lắc đầu khi chứng kiến.

Ngoài ra, việc “tái sử dụng” thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng có nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe thực khách. Phải chăng những người chế biến thực phẩm tại Khách sạn Dạ Hương đang bất chấp quy định của pháp luật để kinh doanh kiếm lời?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Nguồn : Khỏe 365

Tin Liên quan

Tags : an toàn thực phẩm khách sạn chế biến thực phẩm

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất