Chủ nhật, 17:16, Ngày 17/02/2019

Gia đình và pháp luật

Tập đoàn Việt Á: Đón xuân mới với niềm tin mới

Trong bối cảnh lịch sử còn nhiều khó khăn, Công ty Việt Á (nay là Tập đoàn Việt Á) ra đời với người "đứng mũi chịu sào" là một phụ nữ giỏi giang và xinh đẹp khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ra đời trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, nền kinh tế vừa thoát khỏi thế bao vây cấm vận. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của các doanh nghiệp, doanh nhân ở nước ta đã phải đối mặt với bao khó khăn và thách thức. Trong những khó khăn nổi cộm đó là nguồn vốn, tiếp đó là công nghệ và thể chế về kinh tế thị trường mới đang trong giai đoạn khởi đầu.

Trong bối cảnh lịch sử ấy, Công ty Việt Á (nay là Tập đoàn Việt Á) ra đời chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình điện năng khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Người ta ngạc nhiên hơn khi người đứng mũi chịu sào doanh nghiệp này là một phụ nữ mảnh mai, giỏi giang và xinh đẹp. Người mà sau này trở thành một gương mặt nổi trội trong giới doanh nhân ở nước ta, đại biểu Quốc hội khóa XII. Chị là Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Á.

Doanh nhân Phạm Thị Loan nhận những bó hoa tươi thắm tại Hội thảo Doanh nhân nữ trong kinh doanh và hội nhập.

Chặng đường 24 năm kể từ ngày thành lập, so với nhiều doanh nghiệp khác ở nước ta không dài, nhưng để có được cơ ngơi như ngày hôm nay không hề đơn giản, đó là chặng đường mà những người lao động ở Tập đoàn Việt Á gắn liền với bao mồ hôi và nước mắt. Họ đã làm việc quên mình chỉ với một ước mong nhỏ nhoi là góp phần vào việc làm đổi thay diện mạo đất nước.

Trong chặng đường gần ¼ thế kỷ vật lộn cùng đất và trời của Việt Á xem ra đều gắn liền với ý chí, miệt mài và sáng tạo của nữ doanh nhân Phạm Thị Loan. Không đầu hàng trước số phận cũng như các khó khăn và thách thức, những công việc mà chỉ dành cho đấng mày râu, chị đã cùng người lao động đêm ngày lăn lộn với các công trình, nỗ lực đưa Việt Á trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh ở nước ta.

Còn nhớ, ngày đầu thành lập (tháng 10/1995), vốn ban đầu của công ty chỉ vẻn vẹn 100 triệu đồng, còn nhân lực chỉ có 5 người. Từ số vốn và nguồn nhân lực như thế, người đứng đầu doanh nghiệp lại là phụ nữ và hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực điện và thiết bị điện công nghiệp, một số người cho rằng trước sau doanh nghiệp này sẽ không tồn tại.

Nhưng tin vào chính mình, tin vào vận hội đất nước trong thời đổi mới và hội nhập, nhờ học hỏi và tích lũy được các kinh nghiệm trong quản lý và công nghệ ở quãng đời làm thuê cho tập đoàn nước ngoài, nữ doanh nhân Phạm Thị Loan đã cùng cán bộ, công nhân trong doanh nghiệp từng bước đưa doanh nghiệp vững bước đi lên, biến cái không thể thành có thể và hiện thực hóa những ước mơ cháy bỏng.

Với mong ước được làm chủ và cống hiến cho đất nước, vươn lên thoát khỏi cái nghèo, luôn “đeo bám” và ước mơ sản xuất ra nhưng sản phẩm chất lượng tốt nhất, an toàn nhất phục vụ cho con người, nữ doanh nhân Phạm Thị Loan đã đưa Việt Á từ một doanh nghiệp trẻ, trở thành Tập đoàn kinh tế tư nhân với 17 đơn vị thành viên, 6 nhà máy sản xuất công nghiệp và 3 văn phòng đại diện, đội ngũ lao động lên đến 2.000 người. …

Cũng như các doanh nghiệp khác, xuất phát điểm từ một đơn vị kinh doanh thương mại thuần túy, nhưng cái đột phá mà Việt Á đã làm được đó là quyết định nghiên cứu nội địa hoá từng phần sản xuất và cung ứng hệ thống sản phẩm cho ngành điện, vốn trước đó phải nhập khẩu. Lúc mới bắt đầu với năng lực vốn không nhiều, quy mô nhỏ, vừa làm vừa học, tiếp thu các thành tựu khoa học tiên tiến đến nay Việt Á có nguồn nhân lực trình độ cao và tâm huyết đó chính là yếu tố then chốt cho thành công của Việt Á.

Cũng từ đội ngũ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật giỏi Việt Á đã sản xuất ra những sản phẩm, thiết bị điện chất lượng, độ an toàn cao và có sức cạnh tranh trên thị trường. Trong quá trình nghiên cứu ra những sản phẩm mới, Việt Á không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, giữ trọn triết lý kinh doanh "Khách hàng là thượng đế, bạn hàng là trường tồn, con người là cội nguồn, chất lượng là vĩnh cửu", và đây chính là yếu tố tạo nên sự thành công của Việt Á ngày hôm nay.

Ngay từ năm 1998, Việt Á đã sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 vào các công đoạn sản xuất kinh doanh, tạo nên sự tiến bộ vượt bậc trong mọi lĩnh vực. Từ sản phẩm đầu tiên là sản xuất tủ điện hạ thế 0,4KV cung cấp cho nhiều dự án ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh… cho tới những sản phẩm cột điện đường dây 500KV, cột ăng ten cho hệ thống viễn thông EVN-Telecom, sản phẩm composit chống cháy, chống lão hóa.

Không chỉ bó hẹp tại thị trường trong nước, các sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn Việt Á còn được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới như Lào, Campuchia, Iraq, Iran… Thiết bị điện đã trở thành các sản phẩm chủ đạo và là thế mạnh của Việt Á. Các loại tủ bảng điện, các trạm trọn bộ, thiết bị đóng cắt… đã có mặt tại nhiều công trình trọng điểm của quốc gia, các trạm 110kV, 220kV, các đường dây và trạm điện đến 500kV.

Nhờ vậy, Việt Á đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng chất lượng châu Á - Thái Bình Dương cho sản phẩm trạm biến áp hợp bộ Kiosk thay thế hoàn hảo cho sản phẩm nhập ngoại mà giá chỉ bằng 60-70%, giải Sao vàng Đất Việt và nhiều năm đoạt giải thưởng chất lượng vàng Việt Nam…

Tuy nhiên, để có được những giải thưởng danh giá đó, Việt Á cũng đã có thời gian rơi vào bế tắc, bởi những khó khăn bủa vây. Đó là vào những năm 2008 – 2010, do tác động mạnh của cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ bắt nguồn từ Mỹ đã gây ảnh hưởng nặng nề cho giới doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Việt Á, khi mà lãi suất ngân hàng đã chạm ngưỡng 25%, lạm phát cao kéo theo đó là giá cả vật tư đầu vào cũng tăng lên chóng mặt.

Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng chừng Việt Á khó có thể đứng vững. Nhưng với ý chí thép của nữ chủ tịch, luôn xác định xây dựng công ty không phải cho mình mà là cho đất nước, không phải cho hôm nay mà là cho ngày mai đã giúp chị và tập đoàn vượt qua khó khăn, đủ sức cạnh tranh và dần khẳng định được thương hiệu của mình trong làng doanh nghiệp Việt.

Nhìn lại chặng đường 24 năm Việt Á đã xây dựng và trưởng thành là một hành trình đầy mồ hôi, nước mắt nhưng rất đỗi tự hào, một hành trình đi tìm kiếm và khẳng định giá trị, bản lĩnh Việt Nam. 24 năm là một quãng thời gian vừa đủ dài để Việt Á khẳng định tầm vóc và sự phát triển bền vững. Giờ đây, Việt Á đang từng ngày nỗ lực để trở thành Tập đoàn kinh tế - công nghiệp chuyên nghiệp, uy tín và có tầm ảnh hưởng trên thị trường quốc tế. 

Đối với nữ Chủ tịch Phạm Thị Loan, văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp giảm xung đột, điều phối và kiểm soát, tạo động lực, đồng thời cũng tạo ra những lợi thế cạnh tranh. Cũng chính vì điều này mà Tập đoàn Việt Á đã lập riêng dự án phát triển văn hóa doanh nghiệp cho mình.

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, các hoạt động của Việt Á cũng hướng tới các chuẩn mực quốc tế như một sự tăng tiến tất yếu. Để thực hiện tầm nhìn xây dựng và phát triển Việt Á thành một tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu về độ tin cậy, chất lượng, hiệu quả, hiển nhiên là không thể giữ phong cách, lề lối quản lý giao tiếp theo kiểu tự phát.

Doanh nhân Phạm Thị Loan cho biết: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình tổng thể chứ không chỉ là việc đưa ra những giá trị đơn lẻ, rời rạc. Không đơn giản là liệt kê ra những quá trình mình mong muốn mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, từ lãnh đạo đến nhân viên. Mục tiêu trước mắt là thông qua dự án, lãnh đạo cũng như người lao động sẽ cũng xem xét, khắc phục những điểm yếu trong văn hóa tổ chức, giao tiếp… vận hành theo chuẩn mực mới mà nhà tư vấn cũng như doanh nghiệp đã thống nhất. Mục tiêu dài hạn là thiết lập hệ thống các giá trị về văn hóa mang tính quốc tế cao, nhưng cũng thể hiện được những đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp.

Con người là cốt lõi của mọi vấn đề. Con người Việt Á được giáo dục ý thức “Công ty là gia đình, đồng nghiệp là anh em”, tạo ra một môi trường làm việc cộng đồng thân ái đầy trách nhiệm, đồng thời được thường xuyên đào tạo trau dồi kiến thức và tay nghề. Vì vậy, thông qua dự án sẽ dần hình thành một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, thấm đẫm trong từng hành vi của mỗi cá nhân.

Và quan trọng điều sâu xa nhất mà Việt Á muốn hướng tới chính là dành những gì tốt đẹp nhất cho khách hàng, đồng thời cũng để thực hiện triết lý kinh doanh của Việt Á. Chính vì vậy, thương hiệu Việt Á đang ngày càng lấy được sự tin yêu của người tiêu dùng và khẳng định là sự lựa chọn tối ưu so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Một mùa xuân nữa lại đang đến, dù vẫn còn những khó khăn và thử thách ở phía trước nhưng tin rằng với sự chèo lái tài tình của nữ Chủ tịch Phạm Thị Loan cùng đội ngũ cán bộ nhân viên nhiệt huyết, tận tâm, Việt Á sẽ mãi trường tồn, phát triển bền vững, hướng tới một tương lai tươi đẹp đóng góp cho sự ổn định và phát triển của xã hội.

Lưu Vinh - Thương Huyền

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : doanh nhân xuân mới tập đoàn Việt Á

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất