Thứ Tư , 04:00, Ngày 21/08/2019

Gia đình và pháp luật

Quảng Ninh: Chủ tàu và nỗi lo…

Những con tàu du lịch tạo nên sự huy hoàng cho vịnh Hạ Long nhưng phía sau còn đó những “giọt nước mắt” cay đắng của một số chủ tàu …

Tàu du lịch có nguy cơ “đoản thọ”?

Hiện có khoảng hơn 100 doanh nghiệp cùng với 80 hộ kinh doanh đang là chủ của hơn 500 con tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long tại Quảng Ninh. Có thể nói để Quảng Ninh có sự phát triển thịnh vượng của dịch vụ kinh doanh tàu khách du lịch đã nhờ chủ yếu vào yếu tố “Thiên thời, địa lợi”. Tiếc thay tốc độ phát triển chưa nhanh, chưa mạnh, chưa hiệu quả chính là sự lúng túng, nản lòng của chủ tàu bởi “nhân” chưa “hòa”?! Nói một cách cụ thể hơn là một số chính sách của địa phương đã đi ngược với chính sách của Trung ương đã gây hậu quả không nhỏ tác động đến tinh thần, ý chí và sự phát triển của các chủ tàu cụ thể như:

Những con tàu du lịch tạo nên sự huy hoàng cho vịnh Hạ Long nhưng phía sau còn đó những “giọt nước mắt” cay đắng của một số chủ tàu …

Ngày 28/9/2018 UBND TP. Hạ Long ra Văn bản số 8177 về việc rà soát thời hạn vận chuyển khách du lịch trên Vịnh đối với các tàu du lịch vỏ gỗ đóng từ năm 2003 - 2015.

Theo đó, Văn bản này căn cứ trên 02 quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh: 4088/2015 và 1069/2016 có nội dung quy định tiêu chuẩn kỹ thuật và niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa đặc biệt là tàu vỏ gỗ mang tính chất “đặc thù” của tỉnh, tức là tàu du lịch vỏ gỗ chỉ có niên hạn sử dụng tới 15 năm - trái với quy định tại Nghị định:(NĐ) 111/2014/NĐ-CP, ngày 20 tháng 11 năm 2014?

NĐ 111/2014 quy định niên hạn sử dụng loại tàu trên là 25 năm. Tức là các quyết định trên của UBND tỉnh Quảng Ninh và Nghị định 111/2014 của Chính phủ có những nội dung cùng một vấn đề về niên hạn sử dụng tàu nhưng khác nhau về quy định số năm đáng lẽ phải áp dụng NĐ 111/2014 (văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn – theo Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật).

Hội đồng đánh giá chất lượng tàu và những nỗi lo…

Trong khi Văn bản 8177 của UBND TP. Hạ Long đã ban hành có thể không thực hiện được vì sự vênh nhau của các văn bản quy phạm pháp luật, thì ngày 6/11/2018 UBND TP. Hạ Long ra tiếp Quyết định (QĐ) 1321 về việc thành lập Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Quyết định 1321 vẫn tiếp tục bám sát các quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh như: QĐ 4088/2015, QĐ 1069/2016, QĐ 110/2016…

Quyết định 1321 chưa ráo mực thì các chủ tàu đã “toát mồ hôi”… Các chủ tàu đang rất lo ngại vì “Hội đồng” mà tỉ lệ những người trong đó không đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỉ số quá đông khi xác nhận vào văn bản để “định đoạt” tiêu chuẩn kỹ thuật thì số phận con tàu, số phận chủ tàu sẽ đi về đâu? Căn cứ vào đó UBND TP. Hạ Long có quyền ra văn bản yêu cầu Cảng vụ dừng cấp giấy phép ra vào cảng mà không cần liên quan tới niên hạn sử dụng tàu quy định tại NĐ 111/2014 và giấy phép đăng kiểm vẫn còn hiệu lực?

Và hết sức ngạc nhiên khi ai cũng biết việc tàu chở khách du lịch có đủ điều kiện kỹ thuật để hoạt động hay không là phụ thuộc vào giấy đăng kiểm phương tiện thủy nội địa có còn giá trị sử dụng hay không theo hướng dẫn tại Thông tư 48/2015 của Bộ GTVT ngày 22/9/2015 quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn khác thuộc thẩm quyền của cơ quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa chứ không có quy định thuộc quyền của Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch và Phòng Quản lý Đô thị như tại văn bản 1321 đã nêu.

Theo một cán bộ chuyên ngành đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cho biết, việc đánh giá chất lượng, kiểm tra định kỳ, đột xuất phương tiện thủy nội địa quy định theo pháp luật hiện hành là thuộc cơ quan đăng kiểm thủy nội địa (có đủ năng lực, trình độ chuyên ngành, quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định pháp luật). Cán bộ này nói thêm, chỉ có những trường hợp có dấu hiệu rủi ro, mất an toàn đối với phương tiện thủy nội địa thì cơ quan quản lý Nhà nước khách mới có quyền trưng cầu cơ quan đăng kiểm, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật tàu, thuyền.

Xem lại mức xử phạt …

13 chủ tàu và thuyền trưởng “lạnh người” vì Thông báo 9654 của UBND TP. Hạ Long…

Ngày 13/11/2018 UBND TP. Hạ Long ban hành Thông báo 9654 đối với 13 con tàu du lịch, 13 thuyền trưởng và các chủ tàu về hành vi “để các phương tiện khác đeo bám”. Theo đó có những nội dung đề nghị Cảng vụ Thủy nội địa từ chối cấp phép rời bến đối với 13 phương tiện; không cho phép 13 thuyền trưởng có tên trong danh sách vi phạm hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long từ ngày 17/11/2018 – 16/2/2019 (03 tháng) tức là tới 03 tháng toàn bộ chủ 13 phương tiện và thuyền trưởng “treo niêu” đó là chưa kể tới hàng chục lao động khác cũng chịu hậu quả theo.

Vấn đề thật bất ngờ là tại Điều 21 vi phạm về quy tắc giao thông; Nghị định 132/2015 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa quy định xử lý hành vi tại Điểm b; khoản 1: “Để phương tiện chở người, phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm bám buộc vào phương tiện của mình khi đang hành trình;”, theo đó mức xử phạt quy định tại Điểm b; khoản 2; Đ 21 là : “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn đến 100 tấn hoặc có sức chở trên 50 người đến 100 người, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 sức ngựa đến 100 sức ngựa hoặc có sức chở trên 12 người đến 50 người;”. Và không có quy định mức phạt bổ sung như dừng cấp phép ra vào bến và không cho phép các thuyền trưởng hoạt động 2 tháng như Thông báo 9654 đã nêu.

Xin được nói thêm hành vi “để các phương tiện khác đeo bám” theo một cán bộ cảnh sát giao thông đường thủy nội địa là rất khó chứng minh. Bởi “để” tức là có sự thỏa thuận giữa các bên bằng văn bản, bằng miệng… trong khi chống lại hành vi này thuyền trưởng không đủ quyền, năng lực…

Mặt khác, việc dùng máy điện thoại cá nhân của những nhân viên thuộc cơ quan quản lý Nhà nước quay, chụp hành vi “để các phương tiện khác đeo bám” không có cơ sở pháp lý vì chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn, phương tiện chưa được kiểm định… Và càng thấy bất công hơn là mỗi du khách đã đóng một khoản tiền không nhỏ để được tham quan trên Vịnh một cách an toàn mà những phương tiện “ăn theo” vẫn tồn tại không ít trên Vịnh gây khó khăn cho các chủ tàu và du khách thì trách nhiệm của nhân viên, người đứng đầu thuộc Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các cơ quan chức năng khác nằm ở đâu?

Văn bản 592 của Bộ Tư pháp gửi Chính phủ được coi là một trong những “tiếng còi” đã “tuýt”…

Tất nhiên, các vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước của UBND TP Hạ Long vượt quá luật, nghị định, thẩm quyền… lại xuất phát nguồn cơn từ một số văn bản quy phạm pháp luật của UBND tinh Quảng Ninh, của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mà Bộ Tư pháp đã nêu rõ tại những văn bản: 119 ngày 10/3/2016 (Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật gửi tỉnh Quảng Ninh); 592 ngày 24/2/2017 (Bộ Tư pháp gửi VP Thủ tướng); 4240 ngày 5/11/2018 (Bộ Tư pháp gửi tỉnh Quảng Ninh).

Trong đó, Bộ Tư pháp chỉ rõ những nội dung trái pháp luật, trái thẩm quyền của UBND tỉnh và Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh như: QĐ 4088/2015, QĐ 1069/2016, QĐ 998/2016; và Nghị quyết 241/2016 của HĐND tỉnh Quảng Ninh đều bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”  

Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị bãi bỏ nộ dung trái pháp luật tại 04 quyết định nêu trên; Yêu cầu UBND và HĐND tỉnh Quảng Ninh rà soát và khắc phục hậu quả các văn bản nêu trên gây ra theo quy định tại Điều 108; Nghị định 34/2016 của Chính phủ.

Dư luận cho rằng công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện đang có tàu du lịch hoạt động trên vùng vịnh Hạ Long và Bái Tử Long nhằm mục đích tốt hơn, hiệu quả hơn là một điều đáng hoan nghênh. Nhưng thực hiện một Nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật đang là vấn đề cần bàn ít nhất trong lĩnh vực quản lý hoạt động tàu du lịch tại Quảng Ninh. Bởi hành vi để các phương tiện khác đeo bám mà theo Thông báo 9654 của UBND TP. Hạ Long có mức phạt cao gấp hàng chục, hàng trăm lần mức quy định tại Nghị định 132/2015 cần phải xem xét lại.

Văn Nguyễn

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : tàu du lịch Xử phạt quảng ninh vịnh hạ long

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất