Chủ nhật, 20:31, Ngày 26/05/2019

Gia đình và pháp luật

Quảng Nam: Xe khách hoạt động tuyến cố định phát tín hiệu cầu cứu

Các loại hình xe dù, xe không phép, xe chạy trá hình ở Quảng Nam đang hoạt động rất rầm rộ, công khai, ngang nhiên nhưng các cơ quan có chức năng lại lúng túng trong quản lí, xử lí.

Có một sự thật đang xảy ra tại tỉnh Quảng Nam: Hàng loạt nhà xe, HTX, doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến cố định từ các huyện, thị đến TP Đà Nẵng và ngược lại, hoạt động tuân thủ đúng qui định của pháp luật thì đang chết dần chết mòn, bất lực và cầu cứu… Trong khi đó, loại hình xe dù, xe không phép, xe chạy trá hình hợp đồng “nhảy ra” hoạt động chở khách chạy tuyến cố định ngày càng “mọc ra” như nấm sau mưa.

Nhà xe hoạt động chân chính trước nguy cơ phá sản

Tuyến đường Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đi TP Đà Nẵng và ngược lại có chiều dài khoảng 100km, theo QL 1A là một trong những tuyến vận tải hành khách truyền thống của địa phương. Trước đây, để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến đường này, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư mua phương tiện loại 16 ghế ngồi trở lên, đăng ký vào HTX để hoạt động khai thác nhằm đảm bảo theo qui định của pháp luật về kinh doanh vận tải khách. Làm ăn chân chính, hoạt động tuân thủ pháp luật, thương hiệu nhiều nhà xe trở nên nổi tiếng ở địa phương, được người dân tin tưởng lựa chọn đi lại.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh vận tải khách tuyến cố định này trở nên èo uột, ảm đạm, nhiều nhà xe phải phá sản, ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng “kiếm cháo qua ngày”. Nguyên do chính là các nhà xe này hoạt động tuân thủ đúng qui định thì không thể cạnh tranh lại với các loại phương tiện vi phạm qui định của pháp luật, lách né luật để làm ăn.

Loại hình xe hợp đồng trá hình, xe dù, xe chui phát triểm rầm rộ… trong khi bến xe Núi Thành vắng hoe.

Ông D, có xe 16 ghế ngồi từng là thương hiệu có tiếng N.D, đăng ký tham gia HTX vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành, chạy tuyến khách cố định Chu Lai – Đà Nẵng, nay đã bán xe, chua chát nói: “Mình là xã viên HTX, phải tuân thủ qui định trong hoạt động, phải đóng thuế, đóng phí và bến bãi. Hàng ngày xe vào bến được xếp tài (giờ chạy), xuất phát tại bến và điểm đến cũng vào bến, ra đường phải tuân thủ không rước, bắt khách… Trong khi đó, xe dù, xe trá hình mọc ra quá trời, họ không đó thuế, đóng phí bến bãi, đã vậy còn có tổng đài cho khách gọi rồi đưa rước bất cứ đâu. Với kiểu làm ăn như vậy nhưng không hiểu sao họ cứ phát triển vù vù. Mình làm chân chính làm sao cạnh tranh lại nên bỏ nghề xe thôi”.  

Ông D là người hiểu biết khá tường tận tình hình hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định ở huyện Núi Thành. Năm 1994, ông đã tham gia nghề xe khách. 2004 ông gom góp vốn, đầu tư xe mới loại 16 chổ để chạy tuyến cố định Chu Lai  - Đà Nẵng nhưng trước “sự cạnh tranh không lành mạnh” của xe chạy chui, trá hình dịch vụ hợp đồn, ông D đành bán xe.

Theo ông D, nhà xe chân chính hoạt động vận tải tuyến cố định thì hàng tháng phải đóng thuế kinh doanh, hàng năm đóng thuế môn bài, tiền phù hiệu, phí lệnh 2 đầu bến. Trong khi đó, xe chui, xe hợp đồng trá hình thì không phải tốn đồng nào tiền thuế tiền phí. Chính vì vậy, thời gian gần đây, nhiều nhà xe có tiếng, chạy tuyến cố định Chu Lai – Đà Nẵng như: Duy Long, Lệ Quyên, Thi, Long Thủy… đành phải bán xe, tìm việc khác để mưu sinh. Tương tự như huyện Núi Thành, nhiều địa phương khác như TP Tam Kỳ, Hội An, Tiên Phước, Bắc Trà My… hàng loạt xe khách chạy tuyến đúng qui định bị “chết yểu” bởi loại “xe dù chuyên nghiệp”.

HTX vận tải kêu thấu trời xanh

Tình hình hộ dân – xã viên kinh doanh vận tải khách tuyến cố định chết mòn, kêu trời là vậy. Còn với các đơn vị được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định thì sao ?

Tại huyện Núi Thành hiện có HTX vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành và Cty TNHH Thịnh Phúc là hai đơn vị được cấp phép hoạt động vận tải khách tuyến cố định. Để tường tận, chúng tôi về địa phương này tìm hiểu sự tình.

Theo ông Vân Châu – Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành cho biết, HTX này đã hoạt động vận tải khách tuyến cố định Chu Lai – Đà Nẵng từ hơn 40 năm qua. Hiện HTX này có 3 xe buýt và 21 xe khách (loại 16 và 24 ghế). Hoạt động của xe khách, cứ mỗi ngày tại đầu bến Núi Thành, xe xếp tài xuất chuyến lúc 5h sáng đi Đà Nẵng và buổi chiều xe từ Đà Nẵng cũng lần lượt xuất bến về Núi Thành. Xe ra bến phải có lệnh và hoạt động phải tuân thủ nghiêm qui định của pháp luật.

“Thế nhưng thời gian gần đây tình hình hoạt động của HTX ngày càng khó khăn, đi xuống, xã viên bỏ nghề, bán xe ngày càng nhiều”, ông Châu chia sẻ. Nguyên nhân được ông Châu Vân chỉ ra rằng, do địa phương nằm trên tuyến Ql 1A nên từ nhiều năm trước phải chịu sức ép từ xe khách các tỉnh Bình Định, Quy Nhơn ra Đà Nẵng đi qua Núi Thành bắt khách dọc đường.

“Những năm gần đây, xe Núi Thành phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh từ một số hãng xe tự phát, chạy núp bóng, chạy dù bắt trả khách qua tổng đài. Chúng tôi gọi đó là xe dù chuyên nghiệp. Đơn cử như nhà xe Núi Thành Express, Nhà xe Quảng An..., họ đưa ra nhiều xe từ 9 chổ, 16 và cả 29 chổ, ép chúng tôi không thở nổi. Trong khi các xe này là của doanh nghiệp từ xa đến hoặc ở địa phương, họ hoạt động núp bóng xe chạy hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định hoặc cứ đưa xe ra chạy mà không có phù hiệp, giấy phép gì. Chúng tôi cũng hoàn toàn không có thông tin gì về họ cả” – ông Châu Vân nói.

Cũng theo ông Châu, trước đây, nhà xa Quảng An (từ ngoài Bắc vào), kết hợp với một công ty Luxury ở địa phương, hoạt động dịch vụ đưa đón khách nhưng sau đó ra chạy tuyến cố định núp bóng xe hợp đồng. HTX có đơn kiến nghị, CSGT có ra xử lí một vài lần rồi đâu cũng vào đấy.

Ông Đỗ Phú Thị, Phó giám đốc HTX vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành bức xúc: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam nhưng chẳng thấy họ trả lời. Trong khi nhà xe Quảng An ngày càng mạnh ra, chằn ép xe khách hoạt động đúng qui định đến mức không sống được. Bây giờ làm ăn khó lắm, một xe của HTX ra đường nếu bắt khách ngoài bị phạt 1,5 triệu đồng và giam GPLX 2 tháng. Trong khi “xe dù chuyên nghiệp” gọi điện rước khách, chạy nhan nhản ngoài đường kia thì chẳng sao”.

Tương tự, tại TP Tam Kỳ - nơi có trên 10 “hãng xe dù chuyên nghiệp” hoạt động rầm rộ thì thời gian qua khiến xe hoạt động vận tải khách đúng qui định phải chết mòn.

Ông Bùi Văn Lợi, Phó giám đốc HTX Vận tải kinh doanh tổng hợp TP Tam Kỳ, cho biết: “HTX hoạt động từ năm 1978 đến nay nhưng chưa có giai đoạn nào khó khăn như bây giờ. Nếu trước đây HTX có trên 200 xe chở khách thì nay còn 99 xe và đang trên đà giảm nữa”.

Hiện HTX này có 32 xe buýt, 33 xe tải, 18 xe khách chạy tuyến liên tỉnh và 20 xe khách chạy tuyến nội tỉnh. Không chỉ xe khách liên tỉnh mà ngay xe khách chạy tuyến nội tỉnh của HTX này cũng đang bị cạnh tranh đến mức điêu đứng bởi loại xe dù “chuyên nghiệp” từ các tuyến Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức,.... do các địa phương này thời gian qua cũng xuất hiện “xe dù chuyên nghiệp” rầm rộ mà nói như ông Lợi là “xe 7 chỗ đưa ra chở khách tuyến cố định”.

Theo ông Lê Trung, Phó Giám đốc HTX vận tải Kinh doanh Tổng hợp TP. Tam Kỳ, chỉ khảo sát sơ bộ, các nhà xe ở TP Tam Kỳ đưa ra trên 50 xe loại 7 chỗ, hoạt động chui, núp bóng xe chạy hợp đồng để cạnh tranh chở khách với xe tuyến cố định. Ông Lê Trung điểm sơ qua các “hãng xe dù” trên địa bàn như: Quảng An, Đất Quảng, Hoa Cúc, Bảo Quyên, Vi vu Bốn Phương, Hùng Vương, Bảo Ngọc.... Và nói theo lời ông Trung, “tụi nó cứ đưa xe ra chạy lạng xì ngầu, các hãng xe có tổng đài khách gọi đưa bắt khách ngang nhiên mà chẳng thấy ai làm chi hết”. Cũng như HTX vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành, HTX Vận tải kinh doanh tổng hợp TP Tam Kỳ đã có nhiều đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nhưng “chẳng thấy gì”.

Vậy, loại hình “xe dù chuyên nghiệp” là gì và hình thức hoạt động như thế nào mà khiến các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải chân chính phải chết mòn, phá sản và gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Trong bài viết tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ cách thức hoạt động của xe “dù chuyên nghiệp” cũng như vai trò quản lí nhà nước có “quản” nổi xe dù chuyên nghiệp hay không?

Nam Giao - Hồng Ân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : bến cóc xe dù xe khách cố định

Tin Điều tra theo đơn thư tiếp theo

Tin Điều tra theo đơn thư mới nhất