Thứ Năm , 15:18, Ngày 25/04/2019

Gia đình và pháp luật

Quảng Nam: 'Xe dù chuyên nghiệp' hoạt động công khai, rầm rộ

Qua quá trình thâm nhập điều tra thực tế của PV, loại hình “xe dù chuyên nghiệp” ở Quảng Nam đang phát triển rầm rộ khắp nơi, hoạt động ngang nhiên, công khai và bất chấp quy định của pháp luật.

Báo đã nêu thực trạng ở bài viết trước về nhiều chủ xe chở khách tuyến cố định, doanh nghiệp, HTX vận tải khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, làm ăn chân chính nhưng đang bị chết mòn, hoạt động lay lắt…phải gửi đơn cầu cứu nhiều nơi. Nguyên nhân là do thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh này xuất hiện loại hình “xe dù chuyên nghiệp”. 

Vào tận sân bay rước khách

Để thâm nhận thực tế, Phóng viên đáp chuyến bay xuống sân bay Đà Nẵng và gọi ngay số điện thoại 02353511xxx của nhà xe Núi Thành Express. Đây là hãng xe khách ở huyện Núi Thành, hàng ngày chạy tuyến Chu Lai – Đà Nẵng và ngược lại, với nhiều xe và giờ chạy để khách lựa chọn.

Phóng viên Báo xâm nhập thực tế, đi trên những chiếc xe chở khách “chui” chạy tuyến cố định Chu Lai – Đà Nẵng.

Chỉ vài phút sau, một số điện thoại di động gọi lại cho chúng tôi và nói: “Anh vừa đặt xe Núi Thành phải không, đón anh ở đâu?”. Chúng tôi nói vừa xuống sân bay và muốn đi xe luôn thì tài xế cho biết, nếu đón trong sân bay thì các anh phải chịu thêm tiền phí vào cổng, ngoài tiền vé là 90.000 đồng/người. Chỉ ít phút, chiếc xe hiệu Hyundai lại 9 ghế ngồi xuất hiện trước nhà ga sân bay và chúng tôi là những vị khách cuối cùng trên chuyến xe 9 chỗ ngồi (chở 8 khách) của nhà xe Núi Thành Express chạy hướng về huyện Núi Thành, có chiều dài khoảng 100km.

Ngoài chúng tôi, những hành khách ngồi trên xe này được tài xế lái xe rước tại nhiều điểm khách nhau trên địa bàn nội ô TP Đà Nẵng, theo yêu cầu của khách. Quan sát thực tế suốt hành trình chuyến đi, người lái xe kiêm luôn việc của người phụ xe chở khách là sắp xếp hàng (túi xách) cho khách lên xe, đóng cửa lên xuống, thu tiền phí vận chuyển của khách. Quan sát từ bên ngoài, xe không dán bất cứ nhãn hiệu, phù hiệu hay gì khác. Phía bên trong, xe được bố trí gắn bảng thương hiệu nhà xe, giá tiền, số điện thoại tổng đài đặt vé, mật khẩu wifi…. cho khách biết.

Đúng như tài xế nói, chỉ khoảng hơn một giờ 30 phút, chuyến xe về đến huyện Núi Thành. Lần lượt khách trên xe đều được tài xế trả - cho xuống những vị trí đúng theo yêu cầu của khách và thu tiền chứ không hề có vé. Theo tài xế, bình quân mỗi ngày anh chạy chở khách 4 chuyến Chu Lai - Đà Nẵng và ngược lại.

Để rõ hơn về quy luật, cách thức của loại xe khách này, từ Núi Thành chúng tôi gọi điện vào tổng đài (1900.18xx) nhà xe Quảng An – một trong những nhà xe có lượng xe lớn và giờ chạy trong ngày để đi Đà Nẵng. Xe Quảng An cũng là một trong những nhà xe đã bị các HTX và xe khách tuyến cố định phản ánh rất nhiều vì cho rằng hoạt động chở khách không đúng quy định.

Từ số điện thoại của tổng đài, nam nhân viên của nhà xe này cho biết, buổi sáng cứ cách 1 giờ là có xe đi Đà Nẵng và buổi chiều cũng vậy, cứ cách 1 giờ là có xe từ Đà Nẵng về Núi Thành. Xe chở khách có hai loại, xe 8 ghế ngồi khách phải trả 80.000 đồng/lượt đi; xe 9 chỗ ngồi thì 90.000 đồng/lượt đi. Khi chúng tôi thông báo địa điểm để nhà xe đến rước là xã Tam Quang, huyện Núi Thành thì nam nhân viên nhà xe cho biết, chỗ nào xe cũng rước được nhưng nếu ở vị trí trung tâm của xã hoặc ngay cảng biển Kỳ Hà thì không tốn thêm phí, ở vùng xa xa thì khách chịu thêm 10.000 đồng cộng vào giá vận chuyển. Một điều giống nhau của các “xe dù chuyên nghiệp” là sau khi đón đủ khách, xe sẽ chạy thẳng ra TP Đà Nẵng và trả khách bất cứ vị trí nào khách yêu cầu. Tài xế lái xe kiêm luôn thu tiền “tươi” chứ không hề đưa vé cho khách.     

Xe trá hình chở khách loại dưới 10 chỗ ngồi, chạy không hợp đồng, không bán vé, rước trả khách dọc đường và có quảng cáo cả số tổng đài để khách gọi nhà xe đến đón.

“Xe em chẳng có mộc, dấu gì…”

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đối với xe hợp đồng trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Và tại Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng quy định rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…

Thế nhưng, trong quá trình thu thập tư liệu, chúng tôi phát hiện ở Quảng Nam thời gian qua, xuất hiện kiểu hoạt động kinh doanh vận tải chở khách “kiểu mới” và nó đang phát triển rầm rộ ở hầu hết các địa phương trong tỉnh này, với số lượng xe chở khách “chui” rất lớn. Đó là: một số cá nhân hoặc doanh nghiệp tự đứng ra thành lập một thương hiệu nhà xe để chở khách, dùng số điện thoại đẹp hoặc số tổng đài làm liên lạc với khách để đặt chỗ, đặt ghế. Phương tiện mà họ đưa vào hoạt động là những loại xe mới dưới 9 ghế ngồi. Hình thức hoạt động thì có một số ít phương tiện hoạt động núp bóng xe chạy hợp đồng, còn lại hầu hết là chạy “tự do” như là xe cá nhân chở người thân đi công việc, hoặc đi chơi… nhưng bản chất lại là xe đang chở khách như xe chở khách tuyến cố định, nhận chở khách và thu tiền… Nếu nhìn bề ngoài, khó có thể phát hiện đây là xe vận tải khách "chui".

Tại trung tâm TP Tam Kỳ, với số lượng trên 10 hãng như Đất Quảng, Hoa Cúc, Hùng Vương, Vì Vụ Bốn Phương, Bảo Quyên, Ngọc Bảo, Giá Như, Bão Tuyết, Thiện Nhân. Ở huyện Núi Thành có Núi Thành Express, Quảng An… Huyện Nam Trà My có Bình Minh, Huỳnh Anh…, Huyện Tiên Phước có Tý Thành,… Và, tất cả nhà xe này đều xây dựng tên thương hiệu và nhận chở, đón khách qua số điện thoại riêng của mình.

Nếu ra đường nhận diện xe chở khách "chui" này thì hơi khó, bởi nói cũng giống như những loại ô tô cá nhân khác nhưng để làm hành khách đi trên xe này thì rất dễ. Trong vai hành khách gọi điện đặt vé, chúng tôi gọi điện đến rất nhiều “hãng xe chui” đều được nhân viên báo giá, giờ xe đến đón… rất chu đáo, tận tình. Tuy nhiên, khi hỏi nhà xe có xuất vé hay có phiếu thu để “khi đi công tác còn về thanh toán phí đi đường với cơ quan” thì hầu như nhân viên nhà xe nào cũng lắc đầu nói “bên em không có vé, chỉ lấy tiền khi đi xe và cũng không có phiếu thu chi anh ơi, anh thông cảm!”.  Thậm chí, khi tôi chúng tôi gọi điện thoại cho hãng xe Núi Thành, yêu cầu khi đi xe phải đưa vé hoặc phiếu thu tiền thì nhân viên này còn nói: “Xe tư nhân hóa đơn chi đâu anh. Nhà xe không có con dấu làm sao xuất hóa đơn cho anh”.

Hiện, một hành khách đi một lượt xe từ TP Tam Kỳ đến Đà Nẵng, giá xe khách chạy tuyến cố định qui định là 30.000 đồng; Núi Thành - Đà Nẵng là 50.000 đồng. Trong khi đó, “xe khách chui” đắt hơn, giá 80.000 hoặc 90.000 đồng. Một vị lãnh đạo của một đơn vị ở tỉnh Quảng Nam thẳng thắn nhìn nhận: “Dù giá đắt hơn nhưng người dân và ngay cả cán bộ cũng chuộng đi xe loại này. Bởi nó tiện lợi, đón tận chỗ, đưa tận nơi, xe thì mới và chở ít người”.

Thế nhưng, vấn đề đặt ra là làm gì để quản lý loại xe chở khách chui này? Bởi thực tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hàng trăm xe và đang hoạt động tự do, gây áp lực cạnh tranh không lành mạnh đối với xe vận tải khách tuyến cố định theo quy định của pháp luật. Trong bài viết tới chúng tôi sẽ đề cập đến trách nhiệm quản lí, kiểm tra xử lí của các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cũng như những vấn đề đặt ra nhằm quản lí đối với các phương tiện xe khách “chui” này.

Nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : xe khách bến cóc xe dù

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất