Thứ Tư , 23:34, Ngày 26/06/2019

Gia đình và pháp luật

Quảng Lạc (Ninh Bình): Thiếu minh bạch trong thu hồi đất và đền bù?

Mặc dù đã được chính quyền sở tại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 50 năm, nhưng chưa đến thời hạn đất đã bị thu hồi, công tác đền bù cũng không được minh bạch.

Khuất tất từ việc thu hồi đất cho đến công tác đền bù

Tòa soạn nhận được đơn kêu cứu của người dân tại thôn An Ngãi (xã Quảng Lạc – huyện Nho Quan – tỉnh Ninh Bình) về việc chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 50 năm để trồng rừng nhưng đến năm 2015 UBND xã Quang Lạc lại thu hồi đất trước thời hạn để thực hiện dự án làm mỏ nguyên liệu cho nhà máy xi măng Hệ Dưỡng. Trong quá trình thu hồi đất và công tác đền bù có nhiều điều khuất tất, không minh bạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân nơi đây.

Cụ thể, ông Bùi Văn Uy (1955), nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn An Ngãi (xã Quảng Lạc – huyện Nho Quan – tỉnh Ninh Bình) cho biết, gia đình ông có một mảnh đất thuộc khu vực Sóng dài, được chính quyền sở tại giao cho khai hoang, phục hóa từ năm 1996, với tổng diện tích là 11.400m2. Đến tháng 1/2002, chính quyền sở tại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến tháng 12/2050.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Uy do chính quyền huyện Nho Quan cấp có thời hạn sử dụng đến 50 năm. 

Tuy nhiên, năm 2015, ông Uy và các hộ gia đình tại đây nhận được thông tin là Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng xin lấy đất thuộc khu vực Sóng dài để khai thác nguyên liệu làm xi măng.

Trong quá trình thực hiện thu hồi đất của người dân đang canh tác, người dân không hề nhận được một thông báo nào từ chính quyền địa phương cũng như khâu khảo sát và lập dự án. Còn vấn đề thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư cũng không có bất cứ một cuộc họp hay trao đổi nào

Sau khi khảo sát, diện tích đất thực nhà ông Uy là 13.969 m2 đất (diện tích trên sổ đỏ là 11.400m2- PV). Nên khi lập hồ sơ cũng như lên phương thức cho công tác đền bù thì lấy diện tích thực. Nhưng trong quá trình thực hiện công tác đền bù cho gia đình ông thì lại không đúng với diện tích đã khảo sát trước đó. Sau xây dựng xong phương án đền bù, gia đình ông mới té ngửa rằng phần diện tích của gia đình ông là 13.969m2 theo đúng khảo sát của ban dự án. Nhưng khi đưa vào mức đền bù thì chỉ nhận được 7.248m2 chứ không phải là toàn diện tích gia đình đang sử dụng.

“Khi chúng tôi hỏi thì được một cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường cho biết là đất của nông trường. Nhưng chỉ trả lời miệng mà không có bất cứ một thứ giấy tờ, công văn nào” – ông Uy bức xúc.

Theo ông Uy, phần diện tích còn lại của gia đình ông là 6.721m2, không được đền bù. Trong khi đó, năm 2002, trong sổ mục kê cũng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chính quyền cấp.

Toàn cảnh thửa đất được giao thực hiện quy hoạch trồng rừng sản xuất của ông Bùi Văn Uy.

Ông Bùi Văn Uy đang chỉ ranh giới thửa đất của ông giáp ranh với xã Quang Sơn.

Cũng gần giống như trường hợp của gia đình ông Uy, gia đình cụ Bùi Thị Màu có 4.000m2 đang sử dụng và sản xuất. Nếu chiếu theo bản áp giá thì gia đình nhà bà sẽ nhận được 258.900.000 triệu đồng tiền đền bù, tuy nhiên nhận thực tại thì gia đình bà chỉ nhận được 47.780.000 triệu đồng. “Áp giá như thế, nhưng thực tại gia đình tôi chỉ nhận được như thế. Khi chúng tôi hỏi chính quyền thì không nhận được bất cứ lời giải thích nào” – ông Bùi Văn Tường, con trai bà Màu bức xúc.

“Trong khi đó, đoàn khảo sát vào khảo sát, chúng tôi đang trồng keo, tuy nhiên, chẳng hiểu sao ngay khi thời đểm ấy, giá đền bù đã được áp đối với cây trồng của chúng tôi, mà không cho chúng tôi được thu hoạch hay có thời gian chuẩn bị. Bởi cây trồng mới được hạ nên mức áp giá chỉ 10.000 đồng/ cây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án chưa triển khai, nhưng số cây của chúng tôi đến hiện tại cũng không được thu hoạch mà công an xã lại đang khai thác”- ông Tường cho biết.

Trước những vấn đề đang vướng mắc và khuất tất của chủ đầu tư cũng như UBND xã Quảng Lạc trong việc áp giá đền bù, ông Uy và các hộ dân đã yêu cầu UBND xã giải quyết vấn đề nhưng không được chính quyền địa phương cũng như đại diện của Sở Tài nguyên Môi trường trả lời thỏa đáng. Ông làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng đến thời điểm hiện tại, nhưng vẫn không nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía chính quyền cũng như nhà đầu tư.

UBND xã tự ý điều chỉnh địa giới hành chính?

Để làm rõ thông tin về việc đất đã được cấp sổ đỏ nhưng khi áp giá đền bù không thỏa đáng cũng như việc hơn 6000 m2 đất bị “lạc qua xã khác”. PV đã liên hệ, làm việc với cán bộ địa chính xã Quảng Lạc. Tại buổi làm việc cán bộ xã không đưa ra được bản đồ địa chính cũng như không cho PV xem sổ mục kê và sổ địa chính.

Bản đồ địa chính do cán bộ xã cung cấp không thể hiện vị trí từng thửa đất.

Bản đồ khảo sát do cán bộ địa chính đưa cho phóng viên xem là bản đồ đo vẽ khu vực làm dự án, không có con dấu của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Qua quan sát và xem xét thì nhận thấy trong quá trình đo đạc khu vực mỏ phần diện tích của gia đình ông Uy bị điều chỉnh so với thực tế.

Bản đồ khảo sát có địa giới bị thay đổi.

Tại điều 17 của thông tư số: 25/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 quy định về bản đồ địa chính có nêu rõ việc chỉnh lý bản đồ địa chính thực hiện trong các trường hợp sau:

- Xuất hiện thửa đất và các đối tượng chiếm đất mới (trừ các đối tượng là công trình, xây dựng và tài sản trên đất);

-Thay đổi ranh giới thửa đất và các đối tượng chiếm đất (trừ các đối tượng là công trình xây dựng và tài sản trên đất);

-Thay đổi diện tích thửa đất;

- Thay đổi mục đích sử dụng đất;

- Thay đổi thông tin về tình trạng pháp lý của thửa đất;

- Thay đổi về mốc giới và đường địa giới hành chính các cấp;

- Thay đổi về điểm tọa độ địa chính và điểm tọa độ Quốc gia;

-Thay đổi về mốc giới và hành lang an toàn công trình;

-Thay đổi về địa danh và các ghi chú trên bản đồ.

Trong Hiến pháp 2013 cũng quy định rõ việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.

Như vậy, thẩm quyền về điều chỉnh địa giới hành chính đối với cấp tỉnh vẫn do Quốc hội quyết định nhưng thẩm quyền điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã đã được nâng lên, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chứ không phải do Chính phủ quyết định như trước đây nữa. Quy định này giúp cho việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã được tiến hành chặt chẽ hơn, chính xác hơn, dân chủ hơn và đặc biệt sẽ giảm thiểu việc điều chỉnh địa giới hành chính như thời gian qua.

Việc gia đình nhà ông Uy và một số hộ dân bị mất đất do quá trình đo đạc khảo sát làm dự án mỏ là có thực.  Chính quyền xã Quảng Lạc đã làm mất đất của dân?

Báo xin được chuyển các thông tin nói trên đến các quan quan có thẩm quyền để xem xét, nhanh chóng giải quyết vấn đề đang còn tồn tại tại xã Quảng Lạc để người dân không bị thiệt thòi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Trịnh Hưng và nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : Ninh Bình thu hồi đất đền bù

Tin Điều tra theo đơn thư tiếp theo

Tin Điều tra theo đơn thư mới nhất