Thứ Bảy , 05:20, Ngày 18/08/2018

Gia đình và pháp luật

Quản lí hoạt động chuyên môn ở các trường mầm non quận Đống Đa

Đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục mầm non, vì họ là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Trong các trường mầm non, đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục mầm non, vì họ là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Việc chăm sóc và giáo dục trẻ của giáo viên chịu sự giám sát trực tiếp của tổ chuyên môn và cán bộ quản lí.

Công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành, nơi thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ. Xác định yếu tố quan trọng của tổ chuyên môn, cần xác lập các kế hoạch hoạt động: Tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của ngành về nhiệm vụ năm học, học tập quy chế chuyên môn, nhiệm vụ tổ chuyên môn. Xây dựng kế hoạch tổ và kế hoạch cá nhân. Các nội dung này phải có sự bàn bạc, nhất trí cao của tập thể các thành viên trong tổ và có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng.

Trao đổi kinh nghiệm tổ chuyên môn.

Ban giám hiệu duyệt kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn để có biện pháp chỉ đạo phù hợp, hướng dẫn, điều chỉnh, bổ sung (nếu có). Tập trung vào những vấn đề cơ bản trong kế hoạch: chỉ tiêu, tiến trình thực hiện… Sinh hoạt tổ chuyên môn theo đúng điều lệ trường mầm non qui định ít nhất 2 tuần/ lần. Quản lý chất lượng dạy học của tổ chuyên môn: Ban giám hiệu cùng tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ, thăm lớp đột xuất hoặc có báo trước. Hướng dẫn giáo viên cách xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần…

Căn cứ vào mục tiêu và các chỉ số thuộc các lĩnh vực giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non mới của trẻ theo từng lứa tuổi, căn cứ từ khả năng của trẻ và điều kiện của trường, lớp để xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, hoạt động giáo dục trẻ cho phù hợp. Tổ chức họp chuyên môn, các khối trưởng, các nhóm trưởng cùng Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thống nhất xây dựng chương trình, thực hiện các chủ đề nhỏ xuyên suốt theo hướng đồng tâm từ nhà trẻ đến mẫu giáo lớn.

Chỉ đạo các lớp tiến hành xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.  Xây dựng kiến tập trong nhà trường về chương trình giáo dục Mầm non mới theo chủ đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ và các Hội thi của cô và trẻ trong cấp học mầm non của quận Đống Đa.

Bên cạnh những thuận lợi như các trường Mầm non luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp, các ban ngành đoàn thể đã tạo điều kiện về mọi mặt cho công tác Chăm sóc - Giáo dục trẻ của nhà trường. Bên cạnh đó, phần lớn giáo viên trong các nhà trường là viên chức, được hưởng các chế độ chính sách xã hội của Nhà nước nên luôn yên tâm gắn bó với nghề. Đội ngũ giáo viên trẻ đông đảo, chiếm gần 70% tổng số giáo viên toàn trường.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các nhà trường với các bậc phụ huynh và nhân dân trong công tác chăm sóc trẻ luôn được coi trọng và nhận được sự ủng hộ, tin tưởng. Tuy nhiên, còn tồn tại những khó khăn như đội ngũ giáo viên trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc trẻ, trình độ chuyên môn chưa cao. Có nhiều giáo viên đang trong độ tuổi sinh đẻ nên ảnh hưởng nhiều đến việc định biên giáo viên trong các lớp.

Một số phụ huynh chưa nhận thức đúng, còn coi nhẹ vấn đề giáo dục trong trường mầm non cũng như công tác xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, do đời sống nhân dân địa phương chưa cao, thu nhập thấp, trình độ dân trí chưa đồng đều. Mức thu học phí của trẻ thấp, giá cả thị trường ngày càng tăng, ngân sách chi thường xuyên được phân bổ hàng năm của trường không thể đáp ứng nhu cầu mua sắm cho các cháu. Vì vậy, việc đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ chương trình Giáo dục mầm non mới (theo VBHN số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2015) còn hạn chế.

Ở các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, quản lí tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Người tổ trưởng chuyên môn được ví như “người thợ cả” hay “người đứng mũi chịu sào” có nhiệm vụ trực tiếp điều hành các công việc cụ thể trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Một nhà trường chỉ có thể thay đổi, phát triển bằng chính nội lực của mình.

Đối với trường mầm non, động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển chính là yếu tố nâng cao chất lượng giáo dục, và yếu tố này phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động của các tổ chuyên môn quyết định. Song trong thực tế, với nhiều lí do cả từ khía cạnh khách quan và chủ quan, nên công tác này chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, vai trò hoạt động của tổ chuyên môn không thực sự phát huy hết sức mạnh nội lực vốn có của mình để tạo ra những sản phẩm giáo dục nhiều về số lượng và cao về chất lượng cho xã hội.

Từ những thực trạng nêu trên, cần có những giải pháp để phù hợp như căn cứ vào năng lực sư phạm trình độ chuyên môn kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên, tham mưu và thống nhất trong Ban giám hiệu phân công giáo viên vào các lớp cho phù hợp để có sự bổ trợ cho nhau, giúp giáo viên tự trao đổi, học hỏi, tự bồi dưỡng kinh nghiệm trong chuyên môn. Cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn đúng đối tượng, đúng thành phần sau đó về trường triển khai cho 100% giáo viên của trường.

Mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên đầu năm học về phát triển nhận thức (Toán, Khám phá), tạo điều kiện bố trí giáo viên học các lớp tin học, ngoại ngữ do Phòng Giáo dục và Sở GD&ĐT tổ chức để tạo điều kiện cho giáo viên được tiếp cận với công nghệ hiện đại, khuyến khích giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức chăm sóc giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường trong nhà trường sáng – xanh – sạch – đẹp, tạo cảnh quan môi trường đẹp có thẩm mỹ, phù hợp với điều kiện nhà trường.

Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan môi trường học tập, dự kiến tập các tiết dạy và hoạt động ở trường bạn do Sở GD& ĐT Hà Nội và Phòng GD& ĐT Quận tổ chức. Xây dựng các tiết kiến tập thực hành của các lớp làm điểm cho 100% giáo viên dự. Qua đó rút kinh nghiệm để chuẩn bị triển khai cho năm học mới.

Trường mầm non với chức năng, nhiệm vụ có những đặc thù riêng, khác xa so với các trường trong bậc phổ thông, biểu hiện rõ nét là tính tự chủ tương đối cao, vì thế vai trò chủ thể quản lí càng vô cùng quan trọng.

Một nhà trường chỉ có thể thay đổi bằng chính nội lực của mình. Động lực quan trọng để giúp nhà trường phát triển chính là mối quan hệ, sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong khối đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân.

Trần Thanh Tú

(Trường mầm non Cát Linh – Quận Đống Đa – TP Hà Nội)

Tin Liên quan

Tags : giáo viên giáo dục trường mầm non quận Đống Đa

Tin Học đường tiếp theo

Tin Học đường mới nhất