Thứ Tư , 11:17, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

PKĐK Âu Mỹ Việt sai phạm, Sở Y tế Đồng Nai có 'phủi' trách nhiệm?

Liên tiếp để xảy ra sai phạm tại PKĐK Âu Mỹ Việt, nhiều lá đơn kêu cứu được người dân gửi tới, thế nhưng với vai trò là đơn vị trực tiếp quản lý, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai lại đang cố “phủi” trách nhiệm.

Như chúng tôi đã thông tin, thời gian qua, tòa soạn liên tục nhân được đơn tố cáo của người dân về việc Phòng khám đa khoa (PKĐK) Âu Mỹ Việt (203A Phạm Văn Thuận, P.Tân Mai, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) khám chữa bệnh sai quy định pháp luật.

Nội dung phản ánh của khách hàng thể hiện việc PKĐK Âu Mỹ Việt có dấu hiệu “lừa đảo” trong việc khám, chữa bệnh gây hiệu quả nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân. Hàng loạt những dịch vụ vượt quá thẩm quyền cho phép, gây mê cho bệnh nhân, kê khống bệnh để làm bệnh nhân lo sợ, chi phí khám chữa bệnh với giá “cắt cổ”...

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu phòng khám này bị tố cáo về các hành vi tương tự. Thế nhưng, không hiểu vì sao một phòng khám đa khoa với hàng chục sai phạm, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề y, tư cách và trách nhiệm của người thầy thuốc lại có thể hiên ngang hoạt động suốt một thời gian dài như vậy.

PKĐK Âu Mỹ Việt bị khách hàng tố "lừa đảo" trong khám chữa bệnh.

Để có thể trả lời được những vấn đề mấu chốt nêu trên, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo của phòng khám này nhưng chỉ nhận được một câu trả lời: “Quản lý đi vắng không tiếp các anh được”. Đáng nói, khi PV đề nghị làm việc trực tiếp với lãnh đạo của phòng khám thì nhân viên tại đây cho biết, lãnh đạo cũng không có tại phòng khám.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm các lãnh đạo của PKĐK Âu Mỹ Việt “đi vắng”, vẫn có nhiều bệnh nhân, khách hàng ra vào điều trị. Vậy, tại sao lại không có một lãnh đạo nào trực tại phòng khám? Nếu xảy ra trường hợp bất thường, những sự cố đáng tiếc hoặc những phàn nàn, khiếu nại của bệnh nhân thì ai sẽ là người xử lý?

Dư luận sẽ đặt ra câu hỏi rằng, có hay không hành động trốn tránh trách nhiệm của phòng khám đối với những thiệt hại đã gây ra cho bệnh nhân? Việc phòng khám liên tục dính sai phạm, liên tục bị tố cáo nên ban lãnh đạo đã trốn tránh không trả lời báo chí?

Để làm rõ những sai phạm của phòng khám cũng như trách nhiệm của đơn vị quản lý, PV đã liên hệ làm việc với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai nhưng sau hơn 20 ngày “im lặng”, ngày 12/10, Sở Y tế đã có văn bản trả lời PV. Tuy nhiên, hàng loạt câu hỏi của PV đặt ra không được Sở Y tế trả lời một cách thích đáng. Thay vì trả lời từng câu hỏi mang tính chiều sâu của vụ việc, Sở Y tế lại nêu một các rất “chung chung” về những sai phạm tại phòng khám này.

Trong văn bản trả lời của Sở Y tế cũng không nêu rõ ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường về những tổn thất kinh tế, sức khỏe, tinh thần mà những bệnh nhân đã phải hứng chịu. Thay vào đó là một câu trả lời theo kiểu “cho có”, thiếu trách nhiệm như sau: “Việc bồi thường thiệt hại là sự thỏa thuận giữa bệnh nhân và phòng khám. Sở Y tế đã xử phạt hành chính vì thế việc giải quyết bồi thường không thuộc trách nhiệm của Sở”.

Trong văn bản trả lời của Sở Y tế cũng không nêu rõ ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường về những tổn thất kinh tế, sức khỏe, tinh thần mà những bệnh nhân đã phải hứng chịu.

Một câu hỏi rất đáng được quan tâm và thiết nghĩ Sở Y tế phải nhận lỗi trước người dân lại không hề được Sở Y tế đề cập đến. Đó là câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị quản lý, đội ngũ Thanh tra sở Y tế đã ở đâu trong suốt thời gian mà phòng khám này hoạt động? Gần như không có một động thái nào từ phía thanh tra về sự kiểm tra thường xuyên tại cơ sở.

Chỉ khi những đơn tố cáo được gửi đến, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí thì Thanh tra Sở mới “nhanh chóng” kiểm tra để rồi phát hiện hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng, sau đó ra một văn bản xử phạt “thiếu trách nhiệm” khi “bỏ mặc” bệnh nhân, người dân với những tổn thất vô cùng to lớn như vậy.

Với trách nhiệm là đơn vị quản lý, đơn vị chịu trách nhiệm trước nhân dân về các hoạt động ngành của mình nhưng Sở Y tế tỉnh Đồng Nai lại coi các đơn thư tố cáo, những thiệt hại nghiêm trọng của bệnh nhân “nhẹ như lông hồng”. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm đối với quyền lợi chính đáng của công dân hay chưa?

Thiết nghĩ, những câu hỏi này cần được lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai trả lời một cách thích đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Duy Phong - Cao Ánh

Nguồn : Khỏe 365

Tags : sai phạm Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phủi trách nhiệm Âu Mỹ Việt

Tin Điều tra theo đơn thư tiếp theo

Tin Điều tra theo đơn thư mới nhất