Chủ nhật, 13:18, Ngày 22/09/2019

Gia đình và pháp luật

Phía sau một bài báo 'lạ'

Mới đây, trong một buổi cà phê sáng luận bàn một số vấn đề thời sự trong nước như thường lệ, nhóm PV Đà Nẵng chúng tôi có trao đổi với nhau về một bài báo “lạ”.

Đó là bài viết của phóng viên (PV) L.N.T đăng tải trên một báo điện tử vào ngày 15/8/2019. Bài viết có nhan đề: “Truy tìm thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường tránh Nam Hải Vân khiến người dân bất an”...

Tuyến đường tránh Nam Hải Vân thông thoáng, sạch đẹp. Ảnh chụp vào ngày 2/9/2019.

Nói là “lạ” bởi đa phần cánh PV Đà Nẵng chúng tôi đều là những tay thường xuyên “đánh bóng mặt đường”. Và chúng tôi đều nắm rõ những “điểm đen” giao thông của thành phố. Huống hồ, địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, nơi bài viết phản ánh đang tồn tại “điểm đen” giao thông, lại là địa bàn một số anh em PV qua lại thường xuyên, thậm chí trên đường về nhà của một số PV. Chúng tôi khẳng định nơi đây không có “điểm đen”, với nhãn quan bình thường nhất, nhiều PV nhận định hoạt động giao thông trên địa bàn này diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, dưới góc độ báo chí - truyền thông, chúng tôi tin đồng nghiệp của mình phải có những chứng cứ xác thực và có nguồn tin đã được kiểm chứng, từ đó mới có thể đưa ra hàng loạt nhận định như trong bài báo đề cập. Tôn trọng đồng nghiệp, song tôi cũng cẩn trọng và ép mình khá cứng nhắc với nguyên tắc “thông tin phải được kiểm chứng hai lần”.

Bên cạnh đó, một phần cũng do “máu nghề nghiệp”, muốn tìm hiểu “bản chất vấn đề” trong những điều mình thấy “lạ”, thấy mâu thuẫn. Do đó, chúng tôi đã trực tiếp quan sát hiện trường, gặp gỡ người dân trong khu vực đường tránh Nam Hải Vân để nắm bắt thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn.

Theo nhiều người dân phản ánh, hoạt động giao thông trong khu vực diễn ra bình thường, không có ùn tắc, các đoàn xe của Công ty TNHH MTV Hòa Liên Hùng; Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh; Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Trang - những đơn vị vận chuyển từ mỏ đất tại xã Hòa Sơn đi ra - tuy có gây tiếng ồn ở một vài thời điểm, tuy nhiên không gây cản trở lưu thông, không gây mất vệ sinh môi trường.

Tiếp đó, chúng tôi cũng chủ động liên hệ với đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang tại trụ sở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam - doanh nghiệp được đề cập trong bài báo với nhận định: “...Công ty này đã hợp đồng với các đơn vị vận tải tiến hành múc đào, chở đất ra ngoài. Việc khai thác đất ồ ạt đã dẫn đến hệ lụy tiêu cực mà người lãnh chịu không ai khác chính là người dân...”.

Trao đổi với PV, bà Bùi Thị Tín - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang cho biết đã nắm thông tin về bài báo, đã biết PV L.N.T “bởi trước đó, PV này cùng một đồng nghiệp khác đã liên hệ với công ty, để trao đổi một số vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí - truyền thông…”.

Khi tôi đặt câu hỏi về tình hình hoạt động khai thác đất tại mỏ Hòa Sơn, Giám đốc Bùi Thị Tín cho biết: “Công ty chúng tôi được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy phép khai thác đất bán san lấp tại mỏ Hòa Sơn vào tháng 4/2019. Từ khi tiến hành khai thác, chúng tôi luôn tuân thủ theo nội dung giấy phép đã được phê duyệt. Công ty chúng tôi và các đơn vị tham gia vận chuyển là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh Quốc Phong; Công ty TNHH MTV Hòa Liên Hùng; Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh; Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Trang luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tuân thủ tuyệt đối các biện pháp quản lý của các cơ quan chức năng trên địa bàn”.

Bà Bùi Thị Tín cũng khẳng định Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang hoạt động theo nguyên tắc vừa bảo vệ môi trường, vừa khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

“Chúng tôi đặc biệt coi trọng việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn. Còn về những vấn đề báo nêu, xin được khẳng định rằng, nếu doanh nghiệp chúng tôi có sai phạm, có gây những “điểm đen” giao thông, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước người dân, trước chính quyền.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đã tuân thủ các quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc đảm bảo trật tự ATGT và VSMT trong quá trình khai thác mỏ này, đề nghị cơ quan báo chí và PV L.N.T có góc nhìn khách quan hơn. Xin đừng đưa mục đích cá nhân vào làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty chúng tôi. Doanh nghiệp chúng tôi muốn hoạt động vì mục đích phát triển, nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực về kinh tế - xã hội cho người lao động trong công ty và cho sự phát triển chung của TP Đà Nẵng”.

Giám đốc Bùi Thị Tín cũng khẳng định những phát ngôn của bà là hoàn toàn chính xác. Hơn nữa, tất cả những thông tin mà báo phản ánh đã có đánh giá kiểm chứng từ phía các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng. Bà Tín đề nghị PV kiểm chứng thông tin qua các “kênh chính quyền”, bởi đó sẽ là “nơi cung cấp những thông tin minh bạch nhất, khách quan nhất”.

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, PV đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi với một số đơn vị chức năng thuộc UBND TP Đà Nẵng. Thông tin từ Ban ATGT thành phố cho biết, ngay sau khi nắm được nội dung đăng tải trên báo, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố đã chủ trì cuộc họp bàn biện pháp đảm bảo trật tự ATGT và vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn.

Tại cuộc họp này, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Văn phòng Ban ATGT thành phố kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu, sau đó báo cáo chi tiết về Ban ATGT thành phố. Đáng lưu ý là trước đó, vào ngày 27/6/2019, Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp với đơn vị chủ mỏ (Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang) và các đơn vị tham gia vận chuyển khoáng sản để triển khai các yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT và VSMT.

Tại cuộc họp, Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang và các doanh nghiệp vận chuyển đã ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật và các biện pháp quản lý của cơ quan chức năng. Căn cứ vào các quy định pháp luật và các cam kết trên, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường kiểm tra tại khu vực nút giao đường vào mỏ Phú Hạ và đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan; thường xuyên theo dõi số lượng phương tiện tham gia hoạt động tại mỏ theo danh sách phương tiện do Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang cung cấp.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, chúng tôi được ông cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 5703/UBND-ĐTĐT ngày 22/8/2019 về việc kiểm tra, xử lý phản ảnh của báo trong bài viết đăng tải vào ngày 15/8/2019, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, xác minh và đưa ra bản Báo cáo số 361/BC-TTrS về “Kết quả kiểm tra, xử lý thông tin phản ảnh của báo”.

Theo đó khẳng định: “… Kết quả kiểm tra cho thấy, đơn vị chủ mỏ và các đơn vị tham gia vận chuyển khoáng sản đã cơ bản thực hiện đúng các yêu cầu của Ban ATGT thành phố và các nội dung đã cam kết... Thanh tra Sở GTVT ghi nhận phản ảnh của báo ngày 15/8/2019 về việc có một số thời điểm số lượng phương tiện tham gia vận chuyển nhiều hơn so với hồ sơ nhưng không “lên đến gần cả trăm chiếc” như nêu trong bài báo “Truy tìm thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường tránh Nam Hải Vân khiến người dân bất an”...

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATGT và VSMT trong quá trình khai thác và vận chuyển khoáng sản, Thanh tra Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang thực hiện đúng các nội dung sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết được ký ngày 27/6/2019 với các cơ quan chức năng; bố trí người hướng dẫn giao thông tại nút ra vào mỏ 100% thời gian mỏ hoạt động; hướng dẫn xe ra vào từng chiếc, đảm bảo khoảng cách an toàn; chỉ sử dụng phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn ATKT & VSMT và có kích thước thành, thùng xe đúng quy định; cung cấp danh sách xe cho Thanh tra Sở GTVT để kiểm tra, giám sát; đất múc lên xe phải ngang bằng thùng xe, che đậy bạt đảm bảo không rơi vãi và vệ sinh bánh lốp để không lôi kéo đất ra đường giao thông...

Qua những khẳng định từ phía doanh nghiệp và đại diện chính quyền TP Đà Nẵng cũng như những quan sát trực tiếp của PV, chúng tôi nhận thấy trong nội dung bài báo “Truy tìm thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường tránh Nam Hải Vân khiến người dân bất an”, PV đã có những nhận xét, đánh giá chưa thực sự thận trọng, chưa khách quan, chưa công bằng với doanh nghiệp.

Thiết nghĩ, trong quá trình tác nghiệp, việc người làm báo tiếp nhận sự việc như thế nào, phản ánh sự thật khách quan ra sao vô cùng quan trọng. Nếu có chút thiếu sót trong nghiệp vụ, hay vì một động cơ cá nhân, vì một lợi ích “khuất tất” nào đó... người làm báo hoàn toàn có thể đưa đẩy sự việc đến những hậu quả khó lường. Trước mắt, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của một doanh nghiệp. Kế đến là vô tình khiến hàng loạt các cơ quan trong bộ máy chính trị địa phương phải “vào cuộc” xác minh làm rõ, gây tốn kém rất nhiều thời gian và công sức.

Vậy nên khi cầm bút, mỗi người làm báo chúng ta phải xác định việc đưa thông tin đến bạn đọc một cách bản chất nhất, trung thực nhất, luôn là quan trọng nhất. Hãy nói “không” với những điều không phải sự thật, dù biết rằng bản chất của sự thật được phản ánh như thế nào, cũng phụ thuộc rất lớn vào “Tâm” và “Tầm” của mỗi người làm báo.

Phùng Sơn

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : tai nạn giao thông an toàn giao thông điểm đen

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất