Thứ Bảy , 06:14, Ngày 20/07/2019

Gia đình và pháp luật

Những lùm xùm ở chung cư Hapulico: Đâu là sự thật?

Một số cư dân “tố” hàng loạt vấn đề ở khu chung cư cao cấp Hapulico, từ an ninh trật tự đến quỹ bảo trì, Ban quản trị…trong khi đó, những cư dân khác lại tỏ ra hài lòng với chất lượng cuộc sống ở đây.

Nhiều tranh cãi

Những ngày qua, khu chung cư cao cấp Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục xuất hiện những thông tin trái chiều nhau về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây. Những thông tin ấy đã tạo nên những “cơn sóng” trên mạng xã hội lẫn truyền thông báo chí. Ở khu đô thị cao cấp có tới hơn 800 hộ dân, những ý kiến trái chiều nhau có lẽ cũng là điều dễ hiểu.

Đầu tiên là những thông tin của một bộ phận cư dân Hapulico xung quanh mâu thuẫn của một nhóm cư dân Hapulico với chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà. Một nhóm cư dân sinh sống ở cụm chung cư này phản ánh về việc thành lập Ban quản trị, tiền quỹ bảo trì, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lối đi chung, chủ đầu tư cho thuê khu kỹ thuật…

Nhóm cư dân này cho rằng chủ đầu tư cũng như Ban quản trị để xảy ra nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc. Ví dụ như Ban quản trị được bầu không đúng quy định, hoạt động thiếu trách nhiệm, thành viên Ban quản trị là người của chủ đầu tư, không đứng về phía cư dân. Ban quản trị không tiếp dân, không hồi âm các vấn đề mà cư dân phản ánh, gọi điện, gửi email…Đặc biệt, khi những phản ánh của cư dân đang được Ban quản trị, Chủ đầu tư và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thì lại xảy ra vụ việc 2 cư dân sinh sống tại khu chung cư này bị đánh phải nhập viện.

Lối vào chung cư Hapulico.

Không chỉ đại diện chủ đầu tư phủ nhận những thông tin mà nhóm cư dân chia sẻ, nhiều cư dân khác sinh sống lâu năm tại khu chung cư này cũng tỏ ra không đồng tình với những thông tin tiêu cực ở đây. Nhiều người dân sinh sống ở khu Hapulico cho biết, những thông tin trên mạng xã hội Facebook chỉ là của một nhóm người tự xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mục đích thực sự của họ là gì thì đại đa số cư dân không biết và không đồng tình.

“Họ xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mặt mũi họ ra sao, làm gì chúng tôi đều không biết. Những việc làm của họ, theo tôi thì chỉ với mục đích gây rối, chứ không phải quan tâm thực sự đến cuộc sống của người dân. Họ dùng nhiều cách để kích động cư dân, nhưng đại đa số chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại và không đồng tình với cách làm đó. Thậm chí, họ còn giả mạo chữ ký của nhiều cư dân để nói rằng được nhiều người đồng tình”, một cư dân khu Hapulico nói.

“Tôi đi nhiều nơi, thấy sống ở đây ổn mà”

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã liên hệ ngẫu nhiên với nhiều cư dân đang sinh sống tại Hapulico. Có người chia sẻ, họ không biết gì về những lùm xùm ở khu đô thị này suốt thời gian qua. “Tôi có để ý đâu. Đi làm tối ngày về còn quan tâm gì nữa. Nhưng nhìn chung tôi thấy sống ở đây ổn, bạn bè tôi đến chơi cũng khen”, anh N.V.T cư dân tại nhà 21T chia sẻ.

Một số người lại cho rằng, họ hoàn toàn hài lòng với chất lượng cuộc sống ở Hapulico. Vợ chồng bà Phạm Thị Diệp Thanh (ngoài 60 tuổi) là một ví dụ. Bà Thanh là cán bộ về hưu, hiện đang tham gia công tác mặt trận của khu dân cư chia sẻ, tính đến nay, bà đã có hơn 6 năm gắn bó với Hapulico và rất hài lòng về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây.

“Ở Hapulico: Điện, nước, thang máy rất ổn định, vệ sinh thì sạch sẽ. Bạn bè tôi cũng ở chung cư nhiều, nhưng tôi thấy khu nhà tôi vẫn ổn nhất. Đó là an ninh trật tự rất đảm bảo, phí dịch vụ rất thấp chỉ 5000 đồng/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư rất quan tâm đến cư dân”, bà Thanh nói.

Làm công tác mặt trận, đoàn thể ở khu chung cư nên bà Thanh là người hiểu rất rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico. Bà cho rằng chủ đầu tư rất quan tâm đến các sinh hoạt chung của cư dân. Bà lấy ví dụ, đội văn nghệ của khu, công ty cũng đầu tư loa đài, thiết bị để chị em sinh hoạt văn nghệ. Nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp và có tới 6 điều hòa phục vụ cư dân. Chính vì thế, Thanh cho rằng, đại bộ phận cư dân của khu chung cư đều hài lòng với chất lượng cuộc sống, dịch vụ ở đây.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Quốc Doanh, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico xác nhận những “lùm xùm” trong những ngày qua. Tuy nhiên, vị này cho rằng những thông tin chưa chính xác.

Giải thích phản ánh của người dân về vấn đề PCCC, Phó TGĐ Hapulico khẳng định, khu chưng cư này có hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư Hapulico được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại. Điều này đã được khẳng định trong biên bản nghiệm thu số 142/NT – CSPCC&CC – HDCĐPC của Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội. Ngoài ra trong quá trình vận hành hoạt động của hệ thống PCCC luôn được duy trì ổn định bởi một bộ phận được Công ty thành lập phụ trách riêng.

Chung cư cao cấp Hapulico.

Hàng quý, trong năm bộ phận phòng cháy cùng với Ban quản trị, đơn vị vận hành có sự chứng kiến của cư dân cùng thực hiện vận hành thử hệ thống chữa cháy một lần để đảm bảo công tác duy trì.

Chuyện lối đi, đại diện Halulico khẳng định, toàn bộ khu chung cư – văn phòng có tới 8 cổng ra vào, rất thuận tiện cho người dân đi lại cũng như khách đến chơi. Riêng cổng số 1 là cổng hỗn hợp giữa khu văn phòng và chung cư nên phục vụ nhu cầu thương mại là chính, vì thế có thể xảy ra ùn tắc. Nhưng cư dân có 7 sự lựa chọn ở 7 cổng khác nhau.

Một trong những nội dung người dân phản ánh về quỹ bảo trì, ông Doanh cho biết, có khoảng hơn 43 tỉ đồng quỹ bảo trì đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án lấy tiền lãi của số tiền này để chi phí cho công tác bảo trì trong năm tới.

Về khu kỹ thuật tòa 21T mà người dân phản ánh bị chủ đầu tư cho thuê, đại diện chủ đầu tư khẳng định không có chuyện cho đơn vị nào thuê để thu tiền. Hiện một phần khu kỹ thuật này đang được công ty cho Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn.

“Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và họ hoạt động vì cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi tạo điều kiện cho họ mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động. Họ hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, lẽ nào mình không tạo điều kiện?”, Phó Tổng giám đốc Hapulico chia sẻ.

Công an đang xác minh

Liên quan đến việc 2 cư dân bị đánh, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ. Đại diện công an quận Thanh Xuân cho biết, hiện vụ việc này đang được công an điều tra. Ngoài việc người dân bị đánh, công an cũng điều tra việc một số cư dân giả chữ ký của chủ hộ.

Về vụ cư dân tên Dương bị đánh, phía cơ quan chức năng thông tin: Khoảng 22h ngày 14/9/2018, Anh Dương ở nhà 24T đi ô tô về đỗ xe trên đường đối diện sảnh nhà 24T và đi bộ vào sảnh. Vì quy định xe của cư dân nhà 24T đỗ ở tầng hầm, nên 2 nhân viên an ninh trực sảnh đã ra nhắc nhở nhưng anh Dương đã chửi lại 2 nhân viên này. Sau đó, anh Dương đã đi từ sảnh ra xe với mục đích đánh xe xuống tầng hầm. Trên đường đi đã xảy ra việc cãi cọ và đánh lộn với 3 thanh niên. Sự việc xảy ra trong thời gian rất ngắn khoảng nửa phút nên an ninh công ty chưa kịp can thiệp thì 3 thanh niên đã đi mất.

Trường hợp 1 phụ nữ bị một cư dân khác trong khu chung cư đánh, công an cũng đã nắm được thông tin, đến thăm hỏi nạn nhân, tuy nhiên chị này đã từ chối làm đơn trình báo nên công an không vào cuộc xác minh.

PV

Nguồn : Khỏe 365

Tin Liên quan

Tags : chung cư cao cấp chủ đầu tư tố giác an ninh trật tự chung cư Hapulico

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất