Thứ Tư , 11:18, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Nhóm đối tượng 'báo luật' với CSGT bị đưa ra ánh sáng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố nhóm đối tượng bảo kê xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang bằng hình thức "báo luật" với CSGT.

Theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 46/C45-P7, các Quyết định khởi tố bị can số 182; 183; 184; 334; 335 và 336/C45-P7 ngày 27/07/2016 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về tội “Đưa hối lộ” xảy ra tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, những đối tượng bị khởi tố có mối quan hệ quen biết với một số cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) công an tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để đứng ra thu tiền (gọi tắt là bảo kê) của những cá nhân, doanh nghiệp (gọi tắt là nhà xe) có xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông qua tuyến Bắc Ninh, Bắc Giang, sau đó chung chi, đưa tiền cho một số cán bộ, chiến sĩ CSGT công an tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để được bỏ qua các lỗi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ (ATGT). 

Kết luận điều tra vụ án hình sự số 48/C45-P7, vụ án Phạm Văn Phương cùng đồng bọn đưa hối lộ xảy ra tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Các đối tượng bị khởi tố là Phạm Văn Phương, sinh ngày 20/09/1975, trú tại số 41 ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà nội; Phùng Đức Ngọc, sinh ngày 11/03/1986, trú tại số 21 ngõ 562 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội; Lê Văn Hiếu, sinh ngày 08/03/1988, trú tại thôn La Thượng, Tản Hồng, Ba Vì, Hà Nội; Trần Huy Lâm, sinh ngày 15/07/1980, trú tại Tân Văn 3, Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang; Ngô Sỹ Bảo, sinh ngày 25/01/1987, trú tại Đại Phú 2, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, Bắc Giang và Đinh Văn Hải, sinh ngày 07/09/1968, trú tại thôn Giáo, xã Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh.

Theo các tài liệu mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an thu thập được thì các đối tượng này sau khi nhận tiền bảo kê từ các nhà xe, đã thực hiện việc nhắn tin báo biển số xe (cánh lái xe gọi là báo luật) cho CSGT thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Các xe đã được báo luật sẽ mặc nhiên được lưu thông qua các trạm, chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng.

Chiếc xe chở quá tải ban đêm đã báo luật nên lưu thông bình thường trên cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Trường hợp nếu xe ô tô đã báo biển số để bảo kê nhưng vẫn bị lực lượng chức năng hai tỉnh nêu trên yêu cầu dừng xe kiểm tra thì các chủ xe, lái xe sẽ trình bày là lái xe của Công ty A (tạm thời dấu tên) thì sẽ được bỏ qua lỗi vi phạm và cho đi. Nếu CSGT không đồng ý bỏ qua lỗi vi phạm thì nhà xe sẽ điện thoại cho những đối tượng nêu trên. Những đối tượng này sẽ liên hệ với CSGT và xin được lập biên bản xử phạt và chấp hành nộp phạt. Nhà xe theo đó mà nộp phạt, sau đó cầm biên lai nộp phạt về đưa cho các đối tượng này đền tiền.

Theo bản Kết luận điều tra số 48/C45-P7, vụ án hình sự: Phạm Văn Phương cùng đồng bọn đưa hối lộ xảy ra tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang ngày 12/07/2017: Đối với một số cán bộ CSGT, công an thuộc Công an tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang do Phạm Văn Phương khai nhận có đưa tiền để thỏa thuận tạo điều kiện cho các nhà xe chở quá tải, quá khổ và bỏ qua lỗi vi phạm.

Tuy nhiên về sau, Phương lại phản cung, thay đổi lời khai, không thừa nhận việc đưa tiền cho những cán bộ CSGT mà trước đó đối tượng này đã khai ra tại cơ quan CSĐT với lý do “nhớ nhầm, đầu óc không tỉnh táo”.

Cũng vì lẽ đó mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an không đủ chứng cứ để chứng minh các cán bộ CSGT công an tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang có hành vi nhận tiền của bảo kê của đối tượng Phương. Cuối cùng chỉ có những đối tượng có hành vi bảo kê xe quá khổ, quá tải bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố trước pháp luật

Vụ án hình sự Phạm Văn Phương cùng đồng bọn Đưa hối lộ liệu có bỏ lọt người, lọt tội hay không? Báo sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng để làm rõ và phản ánh tới bạn đọc. Điều đáng nói ở đây là những đối tượng bảo kê phương tiện vận tải vi phạm này không phải là duy nhất tồn tại.

Đường dây bảo kê xe quá khổ, quá tải tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang vẫn tồn tại. Liệu CSGT có liên quan?

Quá trình thâm nhập của nhóm phóng viên cho kết quả: Những nhà xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, chỉ cần qua trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (QL1) là phải điện thoại liên hệ “báo luật” với một số cá nhân để được bảo kê khi lưu thông qua địa phận Bắc Giang, Bắc Ninh.

Thông qua các số điện thoại 098.7744xxx; 091.276 56xx..., những cá nhân sử dụng số thuê bao này sẽ hỏi các nhà xe các câu hỏi như: Xe biển số bao nhiêu? Tải trọng bao nhiêu? Quá tải bao nhiêu? Sau khi nhận thông tin từ nhà xe, các cá nhân này sẽ báo một mức tiền phải chung chi cho việc bảo kê để lưu thông qua hai địa phận nêu trên.

Mất TTATGT trên cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh).

Thông thường số tiền chung chi cho bảo kê mà các nhà xe phải nộp sẽ từ 1triệu đồng cho đến 1,5 triệu đồng/ xe đối với xe có tải trọng khoảng trên dưới 20 tấn nhưng chở quá tải. Số tiền này được lái xe trực tiếp đưa cho những cá nhân “bảo kê” đã liên hệ trước đó và các tài xế sẽ yên tâm lưu thông qua tuyến đường này mà không bị một lực lượng chức năng nào hỏi thăm.

Tại một diễn biến khác, ghi nhận của nhóm phóng viên lúc từ khoảng thời gian 3h00 đến hơn 5h00 sáng ngày 05/09/2018, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn thuộc địa phận Bắc Ninh có 2 cán bộ CSGT đứng theo dõi xe vi phạm. Tuy nhiên có nhiều xe quá khổ đang lưu thông trên đường phía Hà Nội – Lạng Sơn được bỏ qua, không bị yêu cầu dừng đỗ để kiểm tra (?). Sau khi phóng viên thắc mắc sao lực lượng tuần tra kiểm soát lại “mỏng” vậy thì chỉ ít phút sau có thêm vài cán bộ CSGT nữa có mặt với lý do “vừa đi kiểm tra thông tin báo có tai nạn trên tuyến”.

Một nhà xe cho biết: “Nếu không điện thoại báo luật trước thì kiểu gì cũng bị CSGT gọi vào kiểm tra, đưa đi cân tải trọng. Nên muốn thông đường thì tốt nhất là cứ báo luật cho chắc”

Hiền Anh và nhóm PVĐT

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : CSGT bảo kê xe quá khổ quá tải báo luật

Tin Điều tra theo đơn thư tiếp theo

Tin Điều tra theo đơn thư mới nhất