Thứ Ba , 05:35, Ngày 22/05/2018

Gia đình và pháp luật

Người dân khốn khổ vì Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò mới chỉ được thi công vài tháng qua nhưng đã xuất hiện một số vấn đề bất cập, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Xe quá tải băm nát đường dân sinh

Dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò là tuyến đường trọng điểm chạy qua địa bàn các xã Nghi Phú, Nghi Đức (TP. Vinh), xã Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (Nghi Lộc), Nghi Hương, Nghi Hòa (TX. Cửa Lò), với tổng chiều dài 10,8 km.

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng Tân Nam có trụ sở tại lô 5A-B Đại lộ Lê Nin – TP. Vinh.

Để phục vụ dự án, trên địa bàn xã Nghi Ân, xã Nghi Đức (TP. Vinh), xã Nghi Phong, Nghi Thạch, Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc) mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải trọng tải lớn, được cơi nới thùng xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng hoạt động.

Ghi nhận của PV cho thấy có tới hàng chục lượt xe tải chở đất, đá, nguyên vật liệu vận chuyển qua tuyến đường thuộc các xóm 7, xóm 8 xã Nghi Ân.

Những "binh đoàn" xe tải nối đuôi nhau trên đường dân sinh. Ảnh: Làng mới

Có thời điểm có tới 4 - 5 xe nối đuôi nhau chạy cùng lúc, gây ô nhiễm tiếng ồn cả một khu vực dân cư. Các xe tải trên đều là những loại xe có trọng tải lớn, có dấu hiệu được cơi nới thùng hàng chở nguyên vật liệu.

Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, những chiếc xe này còn không che đậy phông bạt, kéo theo hàng đống đất cát rơi vãi khắp mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận cho thấy, đoạn đường qua xóm 17, xã Nghi Phong xuất hiện những “sống trâu” kéo dài hàng chục mét, ổ voi sâu tới 20-30 cm gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân qua lại. Nhiều đoạn đường khác cũng từ đó mà bị xe tải băm nát, khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Đường dân sinh bị băm nát. Ảnh: Thương hiệu & Công luận

Một người dân tại xã Nghi Ân chia sẻ, việc hàng đoàn xe nối đuôi nhau chạy cùng lúc qua xóm là chuyện thường ngày như “cơm bữa”. Xe quá khổ thường xuyên chạy qua khu vực này làm mặt đường bị hư hỏng nặng, nhiều ổ gà xuất hiện làm việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Người dân nơi đây bức xúc vì đã nhiều lần cầu cứu lên xã, thành phố và một số cơ quan chức năng về tình trạng xe quá khổ ở đây nhưng vẫn không thấy cơ quan nào về kiểm tra, xử lý.

Dân khốn khổ vì dự án “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam”

Với chiều rộng mặt đường chỉ 4m, có đoạn 3m nhưng đã bị các “binh đoàn” xe tải chiếm chỗ. Mỗi khi có xe đạp xe máy cùng chạy qua, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn. Bởi thế mà nhiều bậc phụ huynh còn “cấm cửa” không con em mình ra ngoài chơi vào những lúc không phải đi học.

Cũng trên địa bàn xã Nghi Ân, đoạn qua xóm Trung Tâm, xuất hiện tình trạng sập cống dẫn nước từ các trường học gần đó. Qua tìm hiểu, tình trạng “sập rồi lại vá, vá rồi lại sập” đã kéo dài suốt mấy tháng qua.

Người dân phải tự làm "rào chắn" để hạn chế các phương tiện lớn qua lại. Ảnh: Thương hiệu & Công luận

Anh T. một người dân ở xóm Trung Tâm, Nghi Ân cho biết, cống dẫn nước này là công trình được người dân trong xóm cùng nhà trường các cấp ở địa bàn tự vận động đóng góp kinh phí cũng như công sức xây dựng. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây đã nhiều lần lún, sập do không chịu được tải trọng của vô số lượt xe tải, xe bồn chạy qua.

Thậm chí, một số người dân sống gần khu vực này còn phải mang vật liệu bàn ghế, đất đá chắn ngang cống nhằm hạn chế các phương tiện lớn qua lại. Tuy nhiên, tất cả chỉ là “công cốc” khi hàng đoàn xe tải của các đơn vị thi công công trình Đại lộ Vinh - Cửa Lò vẫn ngang nhiên vượt qua, bất chấp sự phản đối của người dân.

Nguy hiểm rình rập

Phản ánh của người dân địa phương cho hay, trong thời gian qua nhà thầu Tân Nam thi công công trình trên địa bàn xã Nghi Đức và Nghi Phong có những dấu hiệu bất thường trong quá trình quản lý và chất lượng công trình.

Cụ thể, đơn vị này đã không bố trí biển báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công (những đoạn giao với đường đang được sử dụng) và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn (được quy định tại Điều 47, Bộ Luật giao thông đường bộ); thiếu sự giám sát chặt chẽ từ chủ đầu tư lẫn đơn vị tư vấn giám sát.

Nơi công trường giao với đường dân sinh không hề có biển báo hay rào chắn. Ảnh: Làng mới

Một người dân có nhà gần công trường thi công cho biết, từ ngày đoạn đường này được thi công chưa hề có một biển báo hay rào chắn nào dựng lên để cảnh báo an toàn cho người dân. Khu vực này có nhiều dân cư và xe cộ đi lại nên có nguy cơ đe dọa đến tính mạng người dân trong quá trình thi công.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại công trường (trên địa phận xã Nghi Đức, xã Nghi Phong), nơi giao nhau với đường dân sinh không thấy bất cứ một biển cảnh báo hay rào chắn nào, đất đai rơi vãi khắp nơi. Thậm chí, nếu nhìn qua thì không ai biết đây là đường nhựa.

Thiết nghĩ, Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Tuy nhiên, dự án “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” này đang làm xáo trộn, gây nguy hiểm đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đề nghị chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc nhằm tránh gây bức xúc trong dư luận.

Đình Khang (TH theo Thương hiệu & Công luận, Tạp chí Làng Mới)

Tin Liên quan

Tags : dự án xe quá tải bất cập đường dân sinh

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất