Thứ Hai , 12:42, Ngày 27/05/2019

Gia đình và pháp luật

Nghệ An: Kè chống sạt lở bờ sông Lam chất lượng có đảm bảo?

Đoạn đê tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương hiện nay đang được tu bổ kè trông giống như người được khoác trên mình một tấm áo mới, song tấm áo ấy lại đang có quá nhiều chỗ rách…

Hiện nay, ngay sau khi công trình chưa hoàn thành đã có không ít ý kiến bất bình về việc làm tắc trách của những người có trách nhiệm trong dự án, bao gồm các khâu từ quản lý, giám sát đến thiết kế, thi công.

Vật liệu cát, đá lẫn đất được đưa vào máy trộn đổ bê tông.

Dự án này đang thi công theo đề án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 thuộc lĩnh vực thủy lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu theo Quyết định số 828/QĐ - UBND ngày 10/03/2014 của UBND tỉnh Nghệ An và chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ sông Lam huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An theo văn bản số 6990/VPCP-KTN ngày 05/10/2011 của Văn phòng Chính phủ.

Trong thuyết trình để triển khai dự án nêu lên: “Sự cần thiết của dự án với Sông Lam đoạn qua huyện Đô Lương có chiều dài là 23 km. Hiện này, trên đoạn sông này thường xuyên biến đổi dòng chảy gây sạt lở bờ sông làm mất hàng trăm ha đất canh tác, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân sống dọc bờ sông. Dòng sông Lam chảy qua địa bàn xã Lưu Sơn, Nam Sơn và thị trấn Đô Lương dòng chảy uốn khúc, chảy siết đã gây sạt lở ngay đến các hộ dân định cư hai bên bờ sông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bất cứ lúc nào.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân, bảo vệ đất đai, các cơ quan, cơ sở hạ tầng quan trọng trong vùng trung tâm huyện Đô Lương, việc đầu tư kè chống sạt lở bờ sông đoạn qua xã Lưu Sơn, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương là rất cấp thiết”.

Chúng tôi có mặt tại tuyến đê đoạn qua xã Lưu Sơn và Thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Đây là nơi đang thi công tuyến kè đê hiện nay đang được nâng cấp. Hiện tại công trình đã xuất hiện hư hỏng, dày đặc các vết nứt, rất nhiều vị trí của bờ kè đá hộc lát khan đã bị sập.

PV đang thực tế hiện trường với nhiều chỗ mác bê-tông theo thiết kế, không đạt cường độ chịu lực.

Đối chiếu hồ sơ kỹ thuật “Phần mái bờ sông bị ngập nước thường xuyên trong mùa lũ từ cao trình +7,5 đến +14,8m: Gia cố bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, kích thước 50x50x20 cm, trong các ô tạo bởi các khung dầm tiết diện = 25x35cm kết cấu bằng bê tông cốt thép mác 200, phía dưới cấu kiện là lớp đá dăm dày 10cm và lớp vải địa kỹ thuật”.

Thực tế dưới lớp vải địa kỹ thuật không hề có lớp đá dăm 10cm, các ô được tạo các khung kết cấu bằng bê tông thì được thi công với những vật liệu cát, đá đổ dọc bờ sông rất bẩn, nước thi công được bơm lên từ dòng sông lên để sử dụng.

Dưới lớp vải địa kỹ thuật không hề có lớp đá dăm 10cm.

Hầu hết đá hộc lát khan không đúng chủng loại, nhiều đoạn thi công xong hiện tại đã sập chỉ còn đất và độ dày lát đá chúng tôi đo thực tế chỉ từ 10cm đến 20cm không đúng tiêu chuẩn quy định là 50cm, ngoài ra mặt đê nhiều chỗ gồm rác và gốc tre được lấp lên, lượng đá hộc đã bị các nhà thầu bớt xén việc này dễ được lý giải do nền đất yếu nên dẫn đến tình trạng bị lún sụt, làm cho đất chèn vào, ghi nhận tại đây với dấu hiệu nhìn mắt thường thấy rõ nhiều chỗ mác bê-tông theo thiết kế, không đạt cường độ chịu lực và không đủ độ dày chỉ cần cầm hòn đá đập vào tảng bê-tông, một mảng lớn vỡ sẽ ra và không cần tốn sức nhiều lắm.

Đá hộc lát không đúng chủng loại, nhiều đoạn hiện tại đã sập chỉ còn đất và độ dày lát đá thực tế chỉ 10cm.

Theo quy định kỹ thuật, phía dưới của những cấu kiện này, phải có một lớp đá dăm lót đế nhưng trên thực tế, nhiều đoạn đê, chân đê đã bị rỗng hoàn toàn do thi công không đúng theo thiết kế. Đi dọc tuyến đê, chỉ bằng cảm quan cũng có thể nhận biết được chất lượng thực tế của công trình không đúng với yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật... Công trình trên tuyến kè bố trí 06 cống tiêu, hình thức cống là cống hộp 0,8x1,1 m, đổ liền khối dày 20 cm, kết cấu đúc bằng bê tông cốt thép mác 200 được thể hiện trên giấy tờ là có thiết kế như thế, nhưng thực tế chưa có.

Nước thi công được bơm lên từ dòng sông lên để sử dụng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết đây là dự án Xây kè chống sạt lở bờ sông Lam đoạn qua xã Lưu Sơn và Thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An trình Bộ Tài nguyên và Môi trường theo công văn số 4954/UBND-NN “Đề xuất các dự án cấp bách theo chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2010” với tổng 14 dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Xuân Đường ký trình ngày 27/07/2015, với dự kiến kinh phí thực hiện dự án này là 52 tỷ đồng. Trong đó đề nghị trung ương hỗ trợ 52 tỷ đồng, với số vốn dự kiến 52 tỷ đồng, do UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan chủ quản và Cơ quan chủ trì dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An.

Để làm rõ dự án này với những dấu hiệu rút ruột công trình, ngày 10/3 chúng tôi đã đến liên hệ làm việc tại Chi cục thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, tại đây kiểm tra danh sách quản lý đang thi công thì không thấy dự án này, thấy sự bất cập một dự án của Sở Nông nghiệp chủ trì nhưng lại không biết hiện nay là ai là nơi quản lý.

Chúng tôi liên hệ với ông Lê Đức Cường - Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An để tìm hiểu và được biết: “Dự án này hiện nay vừa được chuyển cho UBND huyện Đô Lương…”.

Sau khi trao đổi thông tin, phóng viên đã báo lại nội dung dự án này đang thi công với nhiều dấu hiệu không bảo đảm chất lượng và giám sát thi công công trình không hề thấy có mặt trực tiếp tại đây. Lực lượng công nhân trực tiếp tham gia xây dựng công trình hầu hết đều là người địa phương đi làm thuê cho các chủ thầu trong buổi nông nhàn, chủ yếu là lao động thủ công, có nhóm thợ đang thi công ghép đá là cả gia đình chuyên đi làm công trình cho chủ thầu này, qua đó cho thấy trình độ chuyên môn kỹ thuật kém nên dẫn đến việc làm ẩu… còn chủ đầu tư thì ngồi chờ ký nghiệm thu.

Đề nghị cần sự nhanh chóng vào cuộc của các cấp, ban ngành kiểm tra công trình với nhiều dấu hiệu sai phạm vẫn đang thi công để mục tiêu dự án đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân và công trình phúc lợi công cộng như nhà trẻ, trường học, trạm y tế, công trình thủy lợi, giao thông và các khu di tích văn hóa; đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân sống dọc bờ sông trong mùa mưa lũ sắp đến gần, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân địa phương

Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với cơ quan chức năng làm rõ và thông tin tiếp theo.

Thái Quảng và nhóm PVĐT

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : công trình thi công rút ruột sông Lam

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất