Thứ Sáu , 15:06, Ngày 15/11/2019

Gia đình và pháp luật

Ngân hàng sôi động cuộc đua phát hành thẻ tín dụng

Chiến lược tập trung hơn vào khách hàng cá nhân đang khiến các ngân hàng cạnh tranh nhau gay gắt trên thị trường thẻ tín dụng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối quý 3/2018, tổng số lượng thẻ ngân hàng phát hành lũy kế cả nước là 147,3 triệu thẻ, tăng 20 triệu thẻ chỉ sau 1 năm. Những năm gần đây, số lượng thẻ phát hành liên tục tăng nhanh, đi cùng với chủ trương thanh toán phi tiền mặt của Chính phủ.

Nhu cầu dùng thẻ của khách hàng ngày một tăng cao

Trong đó, thẻ tín dụng dù chiếm tỷ trọng chưa lớn nhưng cho thấy tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Tính đến hết quý 3/2018, cả nước có 4,6 triệu thẻ tín dụng với tổng giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 50 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ.

Với hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực, Việt Nam đang cho thấy mình là thị trường phát triển thẻ tín dụng đầy tiềm năng. Các chuyên gia trong ngành tài chính nhận định, hoạt động du lịch và mua hàng trực tuyến phát triển đã và đang thúc đẩy người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu nhiều hơn qua thẻ tín dụng.

Nhìn thấy xu hướng này, trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành ngân hàng liên tục đẩy mạnh kích cầu chi tiêu qua thẻ tín dụng. Đối với các nhà băng, việc đầu tư vào thẻ tín dụng mang lại nguồn lợi nhuận lớn bởi lãi suất cao hơn so với cho vay thông thường. Các khoản thu phí từ thẻ như phí thường niên, phí rút tiền mặt, phạt nợ quá hạn,… đem lại nguồn thu lớn và rất ổn định. Ngoài ra, dịch vụ thẻ tín dụng còn giúp ngân hàng sống khoẻ nhờ phí và các dịch vụ cộng thêm bán chéo sản phẩm cho chủ thẻ.

Hiện tại, thị phần thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng nằm chủ yếu nằm trong tay các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, Techcombank,… Trước thị trường cạnh tranh ngày một gay gắt, các ngân hàng liên tục đưa ra những chính sách hấp dẫn. Không chỉ cạnh tranh về biểu phí dịch vụ, ngân hàng thu hút khách hàng bằng các ưu đãi lớn như hoàn tiền ở các điểm mua sắm, tặng tiền mặt khi chi tiêu nhiều, tặng vali, túi xách khi mở thẻ, miễn thêm phí thường niên cho năm tiếp theo nếu chi tiêu đạt mức ngân hàng đưa ra...

Thẻ VPBank Platinum Cashback

Mục tiêu chiến lược được các ngân hàng đặt ra rất đơn giản. Đó là tạo ra một cộng đồng người tiêu dùng lớn chi tiêu qua thẻ tín dụng, đồng thời sử dụng các dịch vụ liên kết với nhà băng.  Là một trong những ngân hàng lớn nhất trên thị trường thẻ tín dụng, trong năm qua, VPBank tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cuộc đua số lượng phát hành thẻ mới với hơn 240.000 thẻ, tăng trưởng 20% so với năm trước. Số dư thẻ tín dụng tính đến cuối năm 2018 đạt gần 6.000 tỷ đồng tăng gần 50% so với năm 2017. Tổng khối lượng giao dịch chiếm khoảng 18% tổng giá trị thị trường.

Song song với đà tăng trưởng về lượng, VPBank cũng ghi nhận sự tăng trưởng về chất khi dẫn đầu toàn ngành về mức độ chi tiêu. Giá trị chi tiêu thẻ đạt khoảng 3.600 tỷ đồng mỗi tháng, tăng 65% so với năm 2017. Trong đó, chi tiêu thẻ bình quân đầu người đạt 11,5 triệu đồng, tăng trưởng 79% so với năm 2017 và cao hơn khá nhiều so với mức 3,5 triệu đồng/tháng của toàn thị trường. Tăng trưởng tốt giúp thẻ tín dụng đạt lợi nhuận 314 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ.

Đại diện VPBank cho biết, mảng thẻ tín dụng tăng trưởng mạnh nhờ chiến lược đẩy mạnh các sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối và tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, ngân hàng tung ra các loại thẻ tín dụng nhắm tới đối tượng khách hàng rất chuyên biệt, không chỉ gói gọn việc giải quyết nhu cầu chi tiêu mà hướng tới việc tạo ra các sản phẩm tài chính kết hợp.

Chẳng hạn, World Lady là thẻ tín dụng đầu tiên trên thị trường giành riêng cho khách hàng ưu tiên là phụ nữ. Bên cạnh việc hỗ trợ chi tiêu thuận lợi, thẻ tín dụng này còn liên kết với các đối tác khác của VPBank để được ưu đãi hoàn tiền khi sử dụng dịch vụ vui chơi, y tế, giáo dục, mua bảo hiểm cho con,… Ngoài ra, ngân hàng cũng ra mắt sản phẩm vay qua điện thoại với thủ tục đơn giản, giúp khách hàng có thể vay tiền mặt một cách nhanh chóng trong hạn mức thẻ của mình.

Bước sang năm 2019,  cuộc đua trên thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam được dự báo tiếp tục khốc liệt, khi các ngân hàng tiếp tục phải đưa ra thêm nhiều chính sách ưu đãi hơn để nhanh chóng tăng trưởng thị phần, và đối tượng hưởng lợi lớn nhất chính là người tiêu dùng.

Đối tượng khách hàng chi tiêu qua thẻ tín dụng cũng đang được mở rộng. Từ một sản phẩm thường dành cho khách hàng cao cấp, thẻ tín dụng nay trở thành dịch vụ phổ biến tới người dùng phổ thông. Một cá nhân với thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng đã có thể sở hữu thẻ tín dụng ngân hàng với hạn mức chi tiêu lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng. 

Bên cạnh đó, thủ tục mở thẻ cũng được đơn giản hóa hơn nhiều như cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, thời gian từ lúc đăng ký tới khi có thể sử dụng cũng được rút ngắn.

Ngọc Mỹ

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : VPBank thẻ tín dụng

Tin Tài chính tiếp theo

Tin Tài chính mới nhất