Thứ Hai , 12:29, Ngày 20/05/2019

Gia đình và pháp luật

Nên chấm dứt quy định 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'!

Cần sửa đổi quy định Khoản 1 Điều 227 BLTTDS để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khi tòa triệu tập tham gia phiên xét xử lần đầu đương sự có mặt hay không có mặt cũng không sao cả!

Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015, tại Khoản 1, Điều 227 quy định: “Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt”.

LS Trần Công Ly Tao và PV trong một lần tác nghiệp tại tòa.

Quy định như thế là lỏng lẻo, tạo cơ hội để đương sự tùy cơ ứng biến. Đã khẳng định đương sự phải có mặt, lại còn quy định “nước đôi”:…nếu có người vắng mặt thì …phải hoãn phiên tòa! Theo điều luật, các đương sự có thể vắng mặt tại phiên xử dù họ đã được Tòa án triệu tập hợp lệ.

Quy định pháp luật phải chặt chẽ, tránh kiểu “nước đôi”: “nếu”, sẽ dẫn tới tùy tiện, thích thế nào làm thế ấy (có mặt hay vắng mặt cũng không vấn đề gì).

Trường hợp đương sự (chiếm tỷ lệ cao là bị đơn) vắng mặt tại phiên xử không phải báo trước nguyên nhân vì sao Hội đồng xét xử (HĐXX), Kiểm sát viên (KSV), Thư ký (TK), Luật sư (LS) phải chờ đợi họ, cho dù họ cố ý không có mặt. Tưởng do trở ngại khách quan họ phải đến trễ vì kẹt đường, hư xe…. Do thiếu đương sự Tòa án phải hoãn xét xử. Vắng mặt không báo trước cho Tòa (Được vắng mặt căn cứ vào Khoản 1 Điều 227 BLTTDS như đã phân tích)

Muốn tránh trường hợp đương sự lợi dụng quy định của Khoản 1, Điều 227 BLTTDS, kéo dài thời gian mở phiên tòa cần sửa đổi Điều 227 BLTTDS bằng cách quy định dứt khoát: Khi được Tòa án triệu tập lần đầu hợp lệ, người nào không tham gia phiên tòa thì phải báo trước cho Tòa án biết. Nếu nguyên đơn vắng mặt không có lý do chính đáng Tòa án đình chỉ vụ án, nếu bị đơn vắng mặt mà không có đơn xin hoãn thì Tòa tiến hành xử.

Quy định dứt khoát như thế nhằm chấm dứt tình trạng đương sự lợi dụng quy định thiếu cụ thể của pháp luật để qua mặt hợp lệ đối với HĐXX khi triệu tập để xét xử lần đầu nhằm “kéo dài thời gian”, khi chứng cứ chứng minh bất lợi đối với họ.

Ngoài ra, có thể quy định: Đương sự vắng mặt lần đầu không có lý do chính đáng khi vụ án được đưa ra xét xử thì bị phạt một số tiền sung vào công quỹ. Phạt tiền để hạn chế sự vắng mặt của đương sự gây cản trở công tác xét xử.

Quy định pháp luật phải phù hợp thực tiễn tránh mất thời gian, tốn kém với người liên quan tới vụ án.

Pháp luật quy định chuẩn mực thống nhất không thể muốn thì chấp hành, không thích không thực hiện, né tránh! Người này chấp hành, người khác né tránh, không thực hiện. Như thế người tuân thủ thì thiệt thòi, người không chấp hành thì cũng không bị chế tài.

Trong lúc chúng ta đề cao tính công bằng, dân chủ thì xuất hiện một số điều luật không phù hợp tạo cơ hội trì hoãn kéo dài vụ án có lợi cho người vắng mặt.

Tóm lại cần sửa đổi quy định Khoản 1 Điều 227 BLTTDS để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khi tòa triệu tập tham gia phiên xét xử lần đầu đương sự có mặt hay không có mặt cũng không sao cả! Cần chấm dứt quy định nước đôi! (có mặt hay không có mặt đều được).

Chúng ta phải xây dựng tập quán sống và làm việc theo pháp luật, từ bỏ thói quen né tránh pháp luật, hình thành nếp sống “thiên ý tại nhân tâm”, ý thức trọng pháp: Trên đường đi thấy đèn đỏ phải dừng xe không cần cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử phạt. Hình thành nếp sống sinh hoạt văn minh nhằm bảo vệ luật pháp đồng thời cũng là tôn trọng người khác.

LS Trần Công Ly Tao
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : quy định sửa đổi luật tố tụng dân sự

Tin Góc nhìn luật gia tiếp theo

Tin Góc nhìn luật gia mới nhất