Thứ Tư , 11:20, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Nam Định: Vòng xuyến BigC - nút giao 'tử thần'

Hoạt động của hệ thống giao thông tại vòng xuyến Big C Nam Định có nhiều bất cập, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, tính mạng của người tham gia giao thông qua nút giao này luôn bị rình rập.

Qua thống kê các vụ tai nạn giao thông (TNGT) cho thấy phần lớn là do lỗi của người tham gia giao thông. Nhưng những vụ TNGT thương tâm tại nút giao vòng xuyến Big C (Nam Định) giữa quốc lộ 10 và quốc lộ 21 lại khác biệt. Báo chí đã phản ánh vấn đề này để có giải pháp khắc phục, nhưng chỉ nhận được sự đùn đẩy, né tránh của các cơ quan chức năng.

Vòng xuyến Big C Nam Định.

Được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông, nút giao vòng xuyến khu vực BigC Nam Định giao cắt giữa quốc lộ 10 và quốc lộ 21 đã trở thành nút giao “tử thần” đối với người tham gia giao thông. Bởi khi qua vòng xuyến nút giao này có nhiều tình huống giao thông làm người điều khiển phương tiện bất an, tính mạng luôn bị rình rập.

Dư luận cho rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT. Số vụ tai nạn giao thông chết người thời gian qua, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông thì vấn đề then chốt có thể nhận thấy được là hệ thống tổ chức giao thông ở đây bất hợp lý: Chỉ cần quan sát cũng nhận ra những xung đột giao thông giữa các phương tiện tại nút giao này do hệ thống đèn tín hiệu.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Nam Định, trong năm 2017, tại nút giao khu vực Big C Nam Định xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết. Ngoài ra, còn xảy ra 3 vụ va chạm gia thông, làm 4 người bị thương. Phần lớn số vụ TNGT có liên quan đến xe container và xe khách. Và gần đây nhất vào khoảng 7h ngày 5/10/2018 đã xảy ra vụ TNGT làm một người điều khiển xe máy điện tử vong tại chỗ. Những con số trên cho thấy ở điểm giao cắt này tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông, cần có các biện pháp khắc phục.

Điểm giao cắt này nối các tuyến QL10, Đại lộ Thiên Trường, đường Đông A và 4 tuyến đường gom vào Khu đô thị Hòa Vượng, vào siêu thị BigC và Trần Anh. Khi đèn xanh bật lên, ngoài phương tiện từ 2 trục đường chính còn có phương tiện từ 2 tuyến đường gom kế bên cũng nhập vào, khiến mật độ giao thông tăng cao thì xung đột giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, nút giao thông này vừa có đèn tín hiệu, vừa có vòng xuyến giao thông được thiết kế to và rộng, chính vì thế khi qua vòng xuyến nhiều phương tiện phải dừng chờ làn kế bên, gây ùn ứ, mất ATGT.

Hơn nữa, khoảng cách từ đầu dải phân cách cứng trên QL10 đến mép vòng xuyến tương đối gần làm cho các phương tiện xe siêu trường, siêu trọng khó vào cua. Ngoài những điểm bất cập trên, biểu tượng và hệ thống biển lắp đặt xây dựng tại vòng xuyến BigC chưa được đơn vị có thẩm quyền cấp phép nên cũng ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ATGT.

Được biết, tháng 6/2014 Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định có công văn 982 gửi Cục quản lý đường bộ I, trong đó có việc kiến nghị bổ xung đèn tín hiệu trên tất cả các nhánh vào nút giao; Về thời gian các pha đèn: Ưu tiên cho hướng dọc quốc lộ 10 (hướng có lưu lượng phương tiện tham gia đông, thành phần dòng xe phức tạp). Yêu cầu này đã được Cục đường bộ I đáp ứng, nhưng thực tế khi khai thác sử dụng hệ thống đèn tại đây không phù hợp với đảo giao thông quá lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra xung đột mất ATGT.

Để lý giải nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT thương tâm và bất cập của hệ thống giao thông tại nút giao vòng xuyến BigC, phóng viên đã liên hệ lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, ủy quyền làm việc cho ông Phan Phương Đông - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nam Định.

Khi phóng viên đề cập đến những nội dung "Hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu có phù hợp hay không, việc xử lý xây dựng biểu tượng tại vòng xuyến BigC không được cấp phép ra sao?" thì ông Phan Phương Đông cho biết: Vấn đề đó hơi khó đánh giá, biết là tại nút giao này chết nhiều người, tuy nhiên cần phải có một hội thảo khoa học. Còn việc xây dựng biểu tượng thì thật khó nói và yêu cầu phóng viên để lại câu hỏi báo cáo lãnh đạo.

Vài ngày sau đó, không hiểu vì mục đích gì mà ông Phan Phương Đông thông tin: Đã báo cáo lãnh đạo rồi, xếp chỉ đạo tạm thời dừng lại đã, sẽ có cuộc làm việc với Báo chí, mà không hề đề cập đến nội dung câu hỏi mà dư luận đang quan tâm.

Qua chia sẻ của một người công tác trong ngành giao thông cho biết: Theo quy luật ở những đảo giao thông lớn, nhiều hướng rẽ thì giải pháp điều tiết giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu không hiệu quả, rất nhiều hạn chế dẫn đến xung đột mất ATGT và giải pháp này hầu như không được áp dụng ở các đảo giao thông lớn. Thiết nghĩ, “vì tính mạng con người là trên hết” các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc và có giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, tránh những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra.

Dưới đây là một số hình ảnh về xung đột giao thông tại nút giao vòng xuyến Big C (Nam Định):

PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : tử thần giao thông Big C Nam Định

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất